Thanh tra Sở Y tế TPHCM lập biên bản một trường hợp kinh doanh rượu vi phạm

Thanh tra Sở Y tế TPHCM lập biên bản một trường hợp kinh doanh rượu vi phạm

Đến hẹn lại lên, cứ dịp cuối năm thị trường rượu các loại trở nên sôi động bởi sự “tung hoành” của rượu giả, rượu kém chất lượng. Và hệ quả nhãn tiền là không ít người bị ngộ độc rượu dỏm. Phóng viên Báo SGGP đã ghi nhận thực tế và khuyến cáo từ Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM về tình trạng rượu... độc.

 

Rượu dỏm tung hoành

Trong vai người đi mua rượu làm quà dịp tết, chúng tôi ghé qua đường Nguyễn Thông, quận 3, TPHCM. Đây được xem là “phố rượu” với hàng chục cửa hàng tạp hóa bán rượu các loại, từ rượu tây đến rượu ta. Chủ cửa hàng M. chào mời: “Anh mua rượu xịn hay rượu đểu, tụi em có hết. Bao nhiêu cũng có và giá rất phải chăng”.

Lướt qua cửa hàng, chúng tôi thấy rượu được bày tràn lan, đủ nhãn mác. Dưới nền nhà là một loạt chai rượu tây đang được “gia công” dán tem… nhập khẩu. Khi được thắc mắc là lấy đâu ra nhiều tem nhập khẩu như thế, ông chủ cửa hàng cười: “Mua chứ đâu! Cứ ra chợ là có hết”. Ghé qua một loạt cửa hàng khác, chúng tôi chứng kiến sự sôi động của thị trường rượu dỏm đang nóng lên từng ngày.

Nhiều cửa hàng tập kết toàn rượu ngoại với giá bình quân từ 200.000 đồng/chai đến vài triệu đồng/chai. Chủ cửa hàng T. nói có hẳn một xưởng sản xuất rượu ngoại tại huyện Hóc Môn và nếu cần có thể giao hàng ngay trong vòng một tuần với số lượng trên 50 chai. “Anh muốn nhãn mác gì, có hết. Pháp, Anh, Ý hay Việt Nam cũng bán ngon”, ông chủ đon đả giới thiệu.

Không chỉ tại “phố rượu” nói trên, tại chợ Bình Tây (quận 6), An Đông (quận 5) và trên các đường Hồ Tùng Mậu (quận 1), khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7)…, nhiều cửa hàng rượu cũng đang vào mùa… làm ăn. Tuy nhiên, trong số đó có không ít cửa hàng kinh doanh rượu lậu, rượu không rõ nhãn mác. Minh chứng là cuối tháng 12-2010 và đầu tháng 1-2011, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện và xử lý hàng loạt vụ buôn bán rượu vi phạm.

Ngày 27-12 vừa qua, Đội Quản lý thị trường 1B đã phát hiện tới 11.604 chai rượu vang nhập ngoại của Công ty TNHH một thành viên Nét Vang (33 Đặng Thị Nhu, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn mác ghi không đầy đủ. Đặc biệt, công ty buôn bán rượu nhưng không có giấy phép kinh doanh rượu.

Cẩn trọng với rượu độc

Theo các bác sĩ cấp cứu BV Nhân dân 115, BV Cấp cứu Trưng Vương, BV Nhân dân Gia Định, những tuần qua đã tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc rượu. Phần lớn bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp, suy gan, thận. Xét nghiệm máu cho kết quả dương tính với methanol ở hàm lượng cao. Khai thác bệnh sử cho biết, nhiều bệnh nhân nhập viện do uống rượu quá mức trong những bữa tiệc cuối năm. Bác sĩ Nguyễn Đại Biên, Trưởng khoa Khám BV Nhân dân 115 cho biết, bệnh viện đã ghi nhận không ít ca tử vong do ngộ độc rượu trong các năm gần đây.

Trong năm 2010, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM lập biên bản vi phạm 84 trường hợp kinh doanh, buôn bán rượu, phát hiện 29.638 chai rượu các loại. Trong đó có 8 vụ kinh doanh rượu không có tem nhập khẩu, 16 vụ không có hóa đơn chứng từ, 6 vụ nhãn mác ghi không đầy đủ… Nhiều loại rượu được phát hiện trong các vụ vi phạm trên là rượu ngoại có nhãn mác như Hennessy, Rémy, Chivas, Johnnie Walker...

Với công nghệ đơn giản, nhiều cơ sở sản xuất rượu dễ như trở bàn tay. Một chủ cơ sở nấu rượu ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức cho biết, chỉ cần nước lã, một ít cồn và hóa chất tạo đục, tạo màu, hương liệu mua ở chợ Kim Biên (quận 5) là đủ nguyên liệu cho ra sản phẩm. Sau đó lên đường Lý Thái Tổ, quận 10 đặt in nhãn mác, tem với giá mỗi cái vài trăm đồng là muốn rượu gì có rượu đó!

Quả thật, công nghệ này đã được Thanh tra Sở Y tế TPHCM xác nhận khi trong năm 2008 và 2009 đã ghi nhận nhiều cơ sở sản xuất rượu dùng cồn với hàm lượng methanol cao hơn mức cho phép hàng chục lần.

Ngoài ra, hàm lượng aldehyt, furfurol cũng có trong rượu độc, thậm chí cả cồn công nghiệp. Và thực tế ghi nhận tại một số địa bàn như quận 12, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh… tình trạng sản xuất rượu thủ công, rượu không đảm bảo chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn tràn lan. Hiện trên thị trường, nhất là các quán nhậu vẫn nhan nhản các loại rượu không nhãn mác, không tiêu chuẩn chất lượng như rượu trắng, rượu chuối hột, rượu sâm, rượu ngâm “pín”… với giá mỗi xị chỉ vài ngàn đồng. Những loại rượu không nguồn gốc này đang ẩn chứa nguy cơ ngộ độc rất cao

 

                                                                                       Theo SGGP

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục