Một giờ học của trẻ em có HIV tại Trung tâm 2 Ba Vì (Hà Nội).

Một giờ học của trẻ em có HIV tại Trung tâm 2 Ba Vì (Hà Nội).

Đến nay, trên thế giới và ở Việt Nam chưa có trường hợp nào trẻ em bị lây nhiễm HIV (có “H”) bởi trẻ khác qua tiếp xúc, sinh hoạt hằng ngày. Nước ta có luật, có pháp lệnh và các quy định về việc không phân biệt, kỳ thị và trẻ em có "H" có quyền được học tập nhưng nhiều trẻ có "H" vẫn phải từ bỏ giấc mơ đến trường bởi bị ngăn cản, bị kỳ thị.

 

Gian nan đường đến trường

Nguyễn Thị Thu Phương (11 tuổi, ở huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) năm học này sẽ lên lớp 3, so với các bạn cùng tuổi, em học muộn vài năm, lý do bởi em có "H". Phương có hoàn cảnh éo le. Bố, mẹ qua đời vì HIV/AIDS, Phương được ông nội đón về nuôi dưỡng, chăm sóc. Đến tuổi đi học nhưng không trường nào nhận em. Nhiều lúc em hỏi ông nội: "Ông ơi, tại sao người ta không cho cháu đi học?". Thương đứa cháu mồ côi bất hạnh, ông Tuyến đã gửi thư cầu cứu khắp nơi. Các cơ quan báo chí vào cuộc, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Động can thiệp, rồi nhiều buổi thuyết phục đẫm nước mắt của người ông, Phương mới được nhà trường nhận.

Em Nguyễn Thu Thủy, 15 tuổi và nhiều bạn cùng cảnh ngộ có "H" hiện phải học ghép ở Trung tâm Giáo dục lao động số 2 Ba Vì, Hà Nội. Thủy cũng đã từng được cắp sách đến Trường Tiểu học Yên Bài B (xã Yên Bài, huyện Ba Vì) để học hòa nhập. Nhưng niềm vui của em và năm người bạn nữa chỉ kéo dài được có vài ngày. Nhiều bậc phụ huynh đã xông vào lớp học lôi xềnh xệch Thủy và các bạn ra khỏi cổng trường.

Đừng tước đi quyền của các em!

Kết quả điều tra của các nhà chuyên môn cung cấp tại hội thảo mang tên "Con đường đến trường cho trẻ nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV: Cơ hội và thách thức" do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam và Ủy ban châu Âu tổ chức mới đây tại Ba Vì, Hà Nội khẳng định, hiện tại một số tỉnh, thành trong cả nước vẫn còn xuất hiện tình trạng trẻ em có "H" không được đến trường hoặc bị gây khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ giáo dục. Bà Trịnh Thị Lê Trâm, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật và chính sách về y tế và HIV/AIDS giải thích, nguyên nhân của tình trạng trên là do nhiều người lo lắng về nguy cơ trẻ em bị lây nhiễm HIV trong các hoạt động vui chơi của trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế virus HIV chỉ lây qua ba đường là đường máu, đường quan hệ tình dục và từ mẹ truyền sang con. Bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Viện Nhi trung ương khẳng định: "Tiếp xúc thông thường với trẻ nhiễm HIV không bị lây nhiễm và cho đến nay cũng chưa có báo cáo nghiên cứu nào về lây nhiễm HIV do bị cào cấu hoặc cắn gây ra".

Theo ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (thuộc Bộ LĐ-TB&XH), để giúp trẻ nhiễm HIV có cơ hội tiếp tục học tập hòa nhập, cha mẹ và cộng đồng cần hiểu chính xác và đầy đủ về HIV, biết phòng, tránh lây nhiễm HIV đúng cách. Các phụ huynh không nên gây áp lực với nhà trường để ngăn cản trẻ em nhiễm HIV được cùng học với trẻ em khác. "Chúng ta nên bổ sung vào nghị định bảo vệ chăm sóc trẻ nếu phụ huynh nào có hành vi vi phạm nghiêm trọng thì có thể bị truy tố. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh tuyên truyền giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử với trẻ em nhiễm HIV. Không đổ lỗi, buộc tội trẻ em về các hành vi của cha mẹ hay người thân của các em", ông An nhấn mạnh.

 

                                        Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục