(HBĐT) - Là xã vùng đặc biệt khó khăn duy nhất của của huyện Kỳ Sơn, xã Độc Lập có tới trên 98% hộ thu nhập từ sản xuất nông-lâm nghiệp, chăn nuôi và 98% là người dân tộc Mường nhưng nhiều năm qua luôn là đơn vị đứng đầu trong các xã, thị trấn của huyện về công tác DS-KHHGĐ.

 

Để đạt được kết quả đó, Đảng ủy, UBND xã luôn đánh giá cao vai trò của đội ngũ cán bộ chuyên trách và CTV DS ở các xóm bản. Chủ tịch UBND xã Độc Lập Nguyễn Minh Hồi cho biết: Xã có gần 400 hộ, trên 1.780 nhân khẩu chia thành  6 xóm. Trong điều kiện địa bàn đồi núi chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, dân cư phân bố không tập trung, trình độ dân trí không đồng đều, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, những năm qua đội ngũ cán bộ chuyên trách và CTV DS của xã, xóm luôn hết lòng vì công việc. Họ luôn bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, chu đáo, tận tình trong truyền thông, tư vấn, hướng dẫn và phối hợp thực hiện các dịch vụ KHHGĐ, CS SKSS, phòng - chống suy dinh dưỡng cho dân cư trên địa bàn. Những việc làm của họ thể hiện rõ vai trò nòng cốt và là những người giữ vị trí hết sức quan trọng trong kết quả và thành tích trong công tác DS-KHHGĐ của xã đã đạt được trong những năm qua.

 

Với mức phụ cấp của cán bộ chuyên trách chỉ là 200.000 đồng/tháng và đội ngũ CTV DS là 100.000 đồng/tháng, trong khi công việc của họ thật sự bộn bề, vất vả. Mặc dù phương tiện, kinh phí phục vụ công tác chuyên môn thiếu thốn nhưng họ luôn bám sát địa bàn nắm chắc tình hình liên quan đến công tác DS-KHHGĐ tới những chi tiết như số hộ gia đình, tổng số phụ nữ, phụ nữ từ 15-49 tuổi có chồng, tỷ suất sinh, tỷ suất chết, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên, tỷ số giới tính khi sinh, tỷ lệ phụ nữ có chồng chấp nhận biện pháp tránh thai và cơ cấu thực hiện các biện pháp tránh thai, chỉ số phát triển con người, tuổi thọ trung bình lúc sinh, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng…Đồng thời, là lực lượng nòng cốt cốt trong công tác truyền thông - giáo dục để nâng cao nhận thức về KHHGĐ của nhân dân trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế xã để cung cấp các dịch vụ CS SKSS – KHHGĐ, tư vấn, hướng dẫn người trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tranh thai phù hợp.

 

Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội phụ nữ xã, một CTV gắn bó với công tác DS-KHHGĐ ở Độc Lập lần 18 năm tâm sự: xã có 6 xóm và được chia thành 10 địa bàn dân cư. Trong đó có xóm xa trung tâm xã từ 6-8 km như Can 2, Can 1. Năm 1998 trở về trước do ảnh hưởng của tập tục lạc hậu, trình độ dân trí còn hạn chế cơ sở hạ tầng yếu kém, nhất là hệ thống đường sá, nên công tác tuyên truyền vận động về DS - KHHGĐ, chăm sóc SKSS gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy tình trạng sinh con thứ 3 trở lên khá phổ biến. Không mấy phụ sản để ý đến việc khám thai định kỳ. Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tranh thai đạt thấp. Không ít người còn sinh nở tại nhà…Nhưng với nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, sự ủng hộ của nhân dân và vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ chuyên trách và CTV, từ năm 2000 đến nay, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn đã có bước chuyển biến rõ nét và đạt hiệu quả cao, nhất là từ khi thực hiện chiến lược DS-KHHGĐ của tỉnh giai đoạn 2011-2010.

 

Nhờ chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách và CTV có đủ trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình với công việc được giao, 12 năm liên tục (1999-2010) và 9 tháng năm 2011, xã Độc Lập không có người sinh con thứ 3. Hàng năm, tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai đạt trên 84%. Không có bà mẹ chết do thai sản. 100% phụ nữ có thai được khám định kỳ và sinh đẻ tại cơ sở y tế. 100% trẻ trong độ tuổi được khám sức khỏe và cấp thẻ khám - chữa bệnh. Tỷ lệ trẻ suy sinh dưỡng giảm xuống còn 15%.

 

Thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ là yếu tố quan trọng để Độc Lập vươn lên đẩy mạnh phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, 70% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, toàn xã có trên 200 máy cày, bừa phục vụ sản xuất. 2 xóm Cạn 1 và Nội được công nhận là làng văn hóa.

                                                     

                                                                              Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục