CTV dân số xóm Chao tư vấn các biện pháp tránh thai hiện đại cho phụ nữ 15-49 có chồng.

CTV dân số xóm Chao tư vấn các biện pháp tránh thai hiện đại cho phụ nữ 15-49 có chồng.

(HBĐT) - Năm 1993, lần đầu tiên đồng bào Dao của 2 xóm Nà Khạ, Chao, xã Tây Phong (Cao Phong) được biết đến biện pháp đình sản. Ban đầu, nói đến đình sản, nhiều người tỏ ra lạ lẫm, băn khoăn không biết hiệu quả đến đâu và được lâu dài hay không. Để bà con mình chấp nhận, chị Bàn Thị Hiền, CTV dân số 2 xóm Nà Khạ, Chao là người tiên phong thực hiện với suy nghĩ những người làm công tác tuyên truyền như chị nếu muốn bà con tin tưởng, chính mình phải gương mẫu đi trước.

 

Suy nghĩ và cách làm của chị đã thành công khi năm đó có trên 10 ca đình sản được thực hiện tại địa bàn 2 xóm, chiếm tỷ lệ cao nhất so với các xóm khác của xã. Đến nay, cùng với các biện pháp tránh thai (BPTT) hiện đại khác, tỷ lệ đình sản nam, nữ của 2 xóm vẫn cao, cụ thể có 2 ca đình sản nam và 19 ca đình sản nữ.

 

Chị Phùng Thị Huệ sinh ra trong một gia đình đông con, bản thân chị không được học hết THPT do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. Lấy chồng, gia đình chồng cũng đông anh em, 2 vợ chồng chị nhận thấy đông con sẽ vất vả về kinh tế và không có điều kiện tốt nhất nuôi dạy, chăm sóc con. Sau khi sinh con thứ 2 được 1 năm, chị quyết định đi đình sản. Chị nhận được sự ủng hộ của gia đình, đặc biệt là chồng chị. Chồng là người đã thuyết phục, động viên tinh thần cho chị những ngày trước khi đi. Chị tâm sự: Ban đầu, chị cũng hoang mang nhưng được sự ủng hộ của chồng chị càng quyết tâm hơn. Đến bây giờ, chị cảm thấy quyết định của mình thật đúng đắn. Anh chị có điều kiện chăm sóc 2 con chu đáo. Kinh tế gia đình giờ đã ổn định, niềm vui luôn ngập tràn trong ngôi nhà mới. Lấy kinh nghiệm từ bản thân, chị cùng với CTV của xóm tuyên truyền vận động mọi người làm theo.

 

Hai xóm Chao và Nà Khạ có 63 hộ với 275 khẩu, hầu hết là dân tộc Dao, trong đó, số phụ nữ từ 15 - 49 tuổi có chồng là 56 người. Theo chị Trần Thị Thu Giang, cán bộ chuyên trách DS xã Tây Phong, địa bàn xóm Chao và Nà Khạ nằm cách xa trung tâm xã, giao thông đi lại vất vả nên kinh tế phát triển không đồng đều như các xóm khác. Tuy nhiên, 2 xóm lại là địa bàn điển hình của xã về công tác dân số. Hơn 10 năm chưa có trường hợp sinh con thứ 3, tỷ lệ sử dụng các BPTT hiện đại đạt trên 80%. Có được kết quả đó nhờ những nỗ lực của CTV dân số luôn bám sát thực tế, tuyên truyền, vận động kịp thời.

 

Có kinh nghiệm gần 20 năm làm CTV dân số, chị Bàn Thị Hiền trải qua nhiều khó khăn trong công việc. Từ xóm Chao đến được với xóm Nà Khạ phải đi thêm trên 5 km đường đồi, núi. Để các cặp vợ chồng đều nhận thức được hiệu quả của các BPTT hiện đại và sử dụng, chị đã phải vất vả trong công tác tuyên truyền. Chia sẻ về công việc của mình, chị nói: Có những cặp vợ chồng phải đến 5 - 7 lần để vận động mới đạt được kết quả vì có lúc vợ đồng ý, chồng lại không hay ngược lại... Đó là khó khăn trong  vận động bà con áp dụng các BPTT. Bây giờ mọi người đều tự giác nên công việc của CTV dân số là tập trung vào tuyên truyền về chiến dịch CSSKSS nhằm nâng cao ý thức của người dân về SKSS/KHHGĐ.

 

                                                                                           P.V

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục