Cán bộ y tế thôn, bản phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) tư vấn nấu cháo dinh dưỡng cho các bà mẹ.

Cán bộ y tế thôn, bản phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) tư vấn nấu cháo dinh dưỡng cho các bà mẹ.

(HBĐT) - Chương trình phòng - chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh những năm qua đã đạt được kết quả tích cực. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị SDD thể nhẹ cân giảm từ 34,5% (năm 2003) xuống còn 21,7% (năm 2011) và ở thể thấp còi giảm từ 35,8% xuống còn 29,5%. BCĐ thực hiện chiến lược quốc qia dinh dưỡng được thành lập và kiện toàn từ cấp tỉnh, huyện đến tất cả các xã, phường, thị trấn. Hiện, 210 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã có cán bộ chuyên trách dinh dưỡng và trên 2.000 CTV dinh dưỡng là nhân viên y tế thôn, bản.

 

Bà Ngô Thị Phượng, Phó Giám đốc Trung tâm CSSKSS tỉnh cho biết: Trung tâm đã mở các lớp tập huấn tại các cụm liên xã về kiến thức, kỹ năng triển khai chương trình cho cán bộ mạng lưới. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng phản ánh hoạt động phòng - chống SDD trẻ em tại các địa phương. Chú trọng hình thức truyền thông tại cơ sở. Cán bộ chuyên trách dinh dưỡng xã và CTV dinh dưỡng phối hợp với cán bộ văn hoá, phụ nữ, CTV dân số... tổ chức truyền thông trên hệ thống loa phát thanh, treo khẩu hiệu cổ động, nói chuyện tại các cuộc hội họp. Đồng thời, thăm, hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho đối tượng bà mẹ có con dưới 2 tuổi và người chăm sóc trẻ. Các hoạt động này được đẩy mạnh trong chiến dịch cân, đo trẻ kết hợp bổ sung vitaminA vào tháng 6, tháng 2 hàng năm, trong tuần lễ “Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ”, tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển”.

Cùng với đó, các hoạt động thiết yếu chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ cũng được triển khai thường xuyên tại cộng đồng. Các chỉ số năm sau đều cao hơn năm trước: tỷ lệ phụ nữ đẻ được quản lý thai nghén đạt 99,8%; phụ nữ đẻ có bổ sung viên sắt đạt 99,5%; sản phụ sinh con tại cơ sở y tế đạt 99,6%. Việc theo dõi tăng trưởng trẻ em được quan tâm. Tỷ lệ trẻ sơ sinh được theo dõi cân nặng ngay sau khi sinh đạt 99,9%, trẻ em dưới 2 tuổi được theo dõi cân nặng hàng tháng đạt 99,1%, trẻ từ 2 - 5 tuổi SDD được theo dõi cân nặng hàng tháng đạt 95%. Tại các xã trọng điểm, hàng tháng đã bước đầu triển khai theo dõi chiều dài nằm, chiều cao đứng cho trẻ dưới 2 tuổi và trẻ từ 2 - 5 tuổi bị SDD. Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp triển khai đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn chiến dịch bổ dung vitamin A và ngày vi chất dinh dưỡng. Thường xuyên cung cấp vitaminA cho các bà mẹ sau đẻ và trẻ em sau khi bị bệnh. Các hoạt động khác trong chăm sóc sức khoẻ và dinh dưỡng cho trẻ em dần được áp dụng như: cho trẻ bú sớm trong vòng nửa giờ đầu sau khi sinh, cho trẻ bú kéo dài đến 24 tháng tuổi; thực hiện cho trẻ ăn bổ sung, vệ sinh, phòng - chống giun, sán. Công tác giám sát hỗ trợ được thực hiện thường xuyên đã giúp cho việc triển khai chương trình đạt hiệu quả. Nhiều vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai tại cơ sở được giải quyết, điều chỉnh kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.  

Mặc dù đã đạt được những kết quả trong phòng - chống SDD nhưng tỷ lệ trẻ em tỉnh ta bị SDD ở cả thể nhẹ cân và thấp còi vẫn còn ở mức cao. Đặc biệt còn 34 xã có tỷ lệ SDD trẻ em thể thấp còi ở mức > 30%. Trong đó, nhiều nhất là tại huyện Đà Bắc, Lạc Sơn. Theo bà Ngô Thị Phượng, việc giảm tỷ lệ SDD trẻ em ở thể thấp còi rất khó khăn, đòi hỏi phải có sự cải thiện toàn diện và bền vững trong chăm sóc dinh dưỡng. Điều quan trọng, mấu chốt nhất hiện nay là truyền thông thay đổi hành vi dinh dưỡng cho những bà mẹ có con nhỏ và người chăm sóc trẻ. Có thể bắt đầu từ những hành động như lựa chọn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng sẵn có tại địa phương để chế biến bữa ăn cho trẻ; cố gắng đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm trong khẩu phần. Can thiệp từ khi bà mẹ mang thai như cải thiện dinh dưỡng, bổ sung vi chất, đa vi chất. Năm 2012, tỉnh ta phấn đấu đạt mục tiêu giảm tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân xuống còn 20,4% và ở thể thấp còi xuống 27,9%.  

              

                                                                                    Cẩm Lệ 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục