Lãnh đạo Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Yên Thủy trao đổi nghiệp vụ với cán bộ chuyên trách, CTV dân số trên địa bàn.

Lãnh đạo Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Yên Thủy trao đổi nghiệp vụ với cán bộ chuyên trách, CTV dân số trên địa bàn.

(HBĐT) - Trong khi ở hầu hết các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng sinh con thứ 3 trở lên trong năm “rồng vàng - 2012” thì ở huyện Yên Thủy, tỷ lệ này lại giảm so với các năm trước. Năm 2012, Yên Thủy là đơn vị dẫn đầu công tác DS-KHHGĐ của tỉnh.

 

Ông Bùi Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy khẳng định: Trong những năm qua, công tác DS- KHHGĐ luôn được xác định là một bộ phận quan trọng của Chiến lược phát triển KT-XH hàng năm của địa phương. Năm 2010, Huyện ủy Yên Thủy đã ban hành Chỉ thị số 16- CT/HU về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác DS-KHHGĐ. Ngày 28/9/2011, UBND huyện có Kế hoạch hành động số 265/KH-UBND về việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2011- 2015. Trong đó, đề ra một số mục tiêu cụ thể như: giữ vững mức sinh thay thế, duy trì số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ 2,01 con; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên dưới 1%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên dưới 5%; giảm tỷ suất sinh hàng năm 0,25%o; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng xuống còn 17,6%, quy mô dân số toàn huyện khoảng 69.000 người vào năm 2015. Nâng cao chất lượng dân số về thể chất, trí tuệ, tinh thần. Tỷ số giới tính ở mức 117 bé trai/100 bé gái... Những giải pháp thực hiện gồm: tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách DS-KHHGĐ của các cấp, ngành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật dân số; xây dựng một số chính sách khuyến khích phong trào toàn dân thực hiện công tác DS-KHHGĐ; mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ và CSSKSS; tăng cường đầu tư nguồn lực tài chính cho công tác DS-KHHGĐ; thực hiện đăng ký dân số, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu về DS-KHHGĐ và thực hiện chương trình nâng cao chất lượng dân số. Từ những việc làm cụ thể đó, công tác DS-KHHGĐ huyện trong những năm qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chính sách DS-KHHGĐ được nâng lên rõ rệt.

 

Chia sẻ thêm về những biện pháp góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trong năm “rồng vàng - 2012”, bà Bùi Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ cho biết: Ngay từ đầu năm 2012, khi người dân chưa xuống đồng, cán bộ chuyên trách, CTV dân số các xã, thị trấn của huyện đã xuống địa bàn vận động người dân thực hiện chính sách DS-KHHGĐ, ký cam kết KDC không có người sinh con thứ 3 trở lên. Trong năm, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục trong toàn xã hội về DS-KHHGĐ bằng những hình thức và nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trung tâm đã phối hợp với ngành liên quan tổ chức thực hiện tốt chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ tập trung ở những vùng tập trung đông dân, vùng có mức sinh cao, vùng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao, vùng sâu, xa. Đặc biệt, năm 2012, huyện kiên quyết thực hiện không bình xét danh hiệu văn hóa đối với các KDC có người sinh con thứ 3 trở lên. Kết quả bình xét danh hiệu thi đua năm 2012 của huyện đã có nhiều đơn vị không đạt KDC văn hóa do có người sinh con thứ 3 trở lên. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, năm 2012, huyện Yên Thủy vinh dự đạt đơn vị dẫn đầu công tác DS-KHHGĐ của tỉnh. Các chỉ tiêu thực hiện dịch vụ KHHGĐ của năm đạt được kết quả đáng kể. Toàn huyện có 8.480 cặp vợ chồng đang sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, bằng 66,4%. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm xuống còn 1,09%. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 5,9%, giảm 0,3% so với năm 2011.                   

 

 

                                                               Hương Lan

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục