Hiện tại, khoa Nhi - bệnh viện đa khoa tỉnh vẫn có những bệnh nhân phải nhập viện vì nhiễm virus Rota.

Hiện tại, khoa Nhi - bệnh viện đa khoa tỉnh vẫn có những bệnh nhân phải nhập viện vì nhiễm virus Rota.

(HBĐT) - Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài là môi trường lý tưởng cho các loại virus gây bệnh phát triển trong đó có virus Rota. Đây là nguyên nhân chính của các ca tiêu chảy cấp khiến trẻ phải nhập viện. Để bảo vệ sức khỏe của con trẻ, các bậc phụ huynh nên trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng trong phòng ngừa, chăm sóc khi trẻ bị nhiễm bệnh.

 

Theo bác sỹ chuyên khoa I Đinh Thị Diệu, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viên Đa khoa tỉnh: Virus Rota chủ yếu lây truyền qua đường phân, tay chân và miệng. Vì vậy, trẻ em dưới 2 tuổi luôn là đối tượng dễ mắc bệnh và bệnh nặng do sức đề kháng của các bé còn yếu lại có thói quen đưa những vật cầm nắm được vào miệng. Thói quen này được hình thành một phần là do các bé thích “khám phá”, vận dụng đôi tay để sờ mó vào những vật xung quanh. Virus Rota được thải ra ngoài theo phân của bệnh nhi với 10 ngàn tỉ virus trong 1ml phân và tồn tại nhiều ngày trên bề mặt các đồ vật xung quanh trẻ như bàn ghế, sàn nhà, đồ chơi… Chỉ với khoảng 10 virus Rota đã có thể gây bệnh và lại có thể tồn tại rất lâu trong môi trường, khả năng lây nhiễm rất cao nên các phương pháp phòng ngừa tiệt trừ thông thường đối với vi khuẩn và siêu vi khác không đủ bảo vệ trẻ em khỏi bị lây nhiễm.

 

Hiện tại, khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) đang điều trị cho trên 20 trẻ tiêu chảy cấp do virus Rota gây ra. Từ đầu tháng đến nay đã có khoảng gần 100 trẻ phải nhập viện vì nhiễm virus Rota. Khi bị tiêu chảy cấp do Rota, cơ thể trẻ dễ bị mất nước nhiều với các triệu chứng như nôn từ 10-15 lần/ngày và tiêu chảy lên đến 20 lần/ngày. Vì vậy, điều quan trọng là cần bổ sung nước đầy đủ và kịp thời cho trẻ. Tiêu chảy cấp do virus Rota khác với các tiêu chảy khác là có nôn ói nhiều lần nên khó bù nước bằng đường uống mà phụ huynh cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để truyền dịch bù nước đầy đủ.

 

Khi đi học tại lớp trẻ tư thục, cháu Linh Đan (phường Tân Thịnh – TPHB) lây nhiễm virus Rota từ 1 bạn trong lớp. Với các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy nhiều lần trong ngày, chị Hoàng Lan (mẹ của Linh Đan) đã phải đưa cháu đến bệnh viện truyền dịch bổ sung nước kịp thời. Lớp học của Linh Đan đã có trên 5 trẻ bị lây nhiễm. Chính vì Virus Rota lây lan dễ dàng, tồn tại lâu trên bề mặt phẳng trong hàng giờ và ngoài môi trường trong nhiều ngày, nên trong những môi trường tập thể như nhà trẻ, trường học… là nơi trẻ dễ bị lây nhiễm nếu trong số đó có một bé bị tiêu chảy cấp do Rota sẽ lây lan cho các bé còn lại. Vì thế, các bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ cần phải vệ sinh cẩn thận các đồ chơi, môi trường xung quanh bằng các dung dịch có chứa cồn và các chất khử trùng thông thường khác được sử dụng để hạn chế việc lây nhiễm virus Rota.

 

Bác sỹ Đinh Thị Diệu đã khuyến cáo: Đối với những bệnh nhi nhiễm virus Rota, phụ huynh nên theo dõi trẻ thường xuyên. Tốt nhất là đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám chăm sóc và bù nước kịp thời. Người trực tiếp chăm sóc bé cũng cần vệ sinh kỹ trước và sau khi nấu ăn, chăm sóc bệnh nhi. Đối với các trẻ nhỏ, bên cạnh việc tiếp xúc với các bệnh nhi khác, phụ huynh cần chú ý đến giữ gìn vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là sau khi trẻ vui chơi, cầm nắm đồ vật, tiếp xúc mặt đất… Hiện nay, đã có chủng ngừa virus Rota, các bậc phụ huynh nên chủ động đưa trẻ đến bệnh viện, trung tâm y tế… để được các bác sĩ tư vấn và cho trẻ uống ngừa virus Rota.

 

 

                                           Hồng Nhung

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục