Toàn cảnh hội nghị  tại điểm cầu tỉnh ta.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Sáng 2/1, Phó Thủ tưởng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2014. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố.

 

Năm 2013, hoạt động phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả tốt. Hầu hết các bệnh truyền nhiễm gây dịch đều giảm về số mắc và tử vong so với cùng kỳ. Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm không xảy ra sau mùa bão lũ. Dịch bệnh tay – chân – miệng giảm 49,1% số mắc, 53,3% số tử vong (giảm 24 trường hợp). Tuy nhiên, diễn biến một số loại bệnh dịch còn phức tạp, như cúm A (H5N1) có 2 trường hợp nhiễm, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Nguy cơ tiếp tục bùng phát các ổ dịch, bệnh cúm A (H5N1) trên đàn gia cầm, thủy cầm và lây bệnh sang người với số mắc gia tăng cần triển khai các biện pháp phòng, chống, kiểm soát và xử lý triệt để. Dịch dại trong năm có diễn biến nổi cộm với 99 ca tử vong ghi nhận trong cả nước, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Sơn La, Nghệ An, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Yên Bái và Hòa Bình. Tình hình bệnh dịch khác như sốt xuất huyết, sốt rét, 11 bệnh được tiêm vắc xin phòng bệnh có số ca mắc tiếp tục giảm.

 

Tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến từ điểm cầu các tỉnh, thành phố nêu tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, những khó khăn, giải pháp trong thời gian tới và một số kiến nghị, đề xuất tăng cường cơ sở vật chất, thu hút bác sĩ cho tuyến y tế dự phòng, kinh phí công tác YTDP... Chỉ đạo và kết luận, đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận những nỗ lực chung của các cấp, ngành không để xảy ra dịch bệnh lớn. Đồng chí yêu cầu năm 2014, các Bộ, ngành liên quan, các tỉnh, thành tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục vệ sinh phòng bệnh, rà soát lực lựng phòng – chống dịch, bệnh, quyết liệt chuống buôn lậu gia cầm qua biên giới, trong đó áp dụng khung xử lý cao nhất đối với trường hợp vi phạm. Về tổ chức của YTDP, đồng chí giao Bộ Y tế tổng hợp kiến nghị của các địa phương, khẩn trương sắp xếp, điều chỉnh cho phù hợp giúp tăng cường năng lực cho công tác dự phòng.

 

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác An toàn thực phẩm năm 2013, nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND chủ trì điểm cầu tỉnh ta. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành thành viên BCĐ liên ngành về VSATTP.

 

Trong năm qua, công tác truyền thông VSATTP được đẩy mạnh và duy trì thường xuyên, kiến thức về ATTP của các nhóm đối tượng tăng hơn so với năm 2012. Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra có sự phối hợp chặt chẽ, góp phần lập lại trật tự kỷ cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm: Tỷ lệ cơ sở vi phạm về ATTP giảm từ 21,2% xuống còn 20,1%, số mẫu được kiểm nghiệm đạt yêu cầu tăng từ 82,3% lên 88,8%. Nhiều vi phạm về ATTP được phát hiện và xử lý kiên quyết, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.Tình trạng kinh doanh, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép cơ bản được ngăn chặn, đẩy lùi, ngộ độc thực phẩm trong tầm kiểm soát.

 

Đối với tỉnh ta, năm 2013, công tác thanh, kiểm tra, hậu kiểm được tăng cường. Công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, hiệu quả đã từng bước nâng cao nhận thức, hành vi nhóm đối tượng. Quản lý ngộ độc và kiểm soát mỗi nguy được chú trọng, không có vụ ngộ độc lớn xảy ra trên địa bàn. Trong năm, đã kiểm tra 229 cơ sở, có 80 cơ sở vi phạm, 74 cơ sở bị xử lý, tiêu hủy sản phẩm đối với 6 cơ sở, 2 loại sản phẩm; lẫy mẫu thực phẩm tại 11 huyện, thành phố, qua xét nghiệm hơn 300 mẫu có 82% mẫu đạt yêu cầu.

 

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: VSATTP liên quan đến nhiều khâu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người, bởi vậy các cấp, ngành, địa phương cần quyết liệt triển khai công tác đảm bảo VSATTP. Các bộ, ngành liên quan tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; BCĐ VSATTP các cấp phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo đảm VSATTP thanh, kiểm tra tập trung vào các mặt hàng trọng điểm; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của nhà sản xuất, hộ kinh doanh, người tiêu dùng về ATTP, đi đôi với xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Về tài chính, các địa phương có đề xuất cụ thể để Bộ Tài chính kịp thời tháo gỡ về kinh phí.

 

 

                                                       Bùi Minh

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục