Bưu cục Phương Lâm (TPHB) chi trả trợ cấp xã hội cho các đối tượng trên địa bàn.

Bưu cục Phương Lâm (TPHB) chi trả trợ cấp xã hội cho các đối tượng trên địa bàn.

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác XĐ -GN trên địa bàn tỉnh đã được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, ngành từ T.Ư đến địa phương và từng bước có những chuyển biến tích cực. Việc thực hiện các chính sách XĐ -GN của Đảng và Nhà nước đã đến được với người nghèo, phát huy tác dụng to lớn, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân tại nhiều địa phương.

 

Đồng chí Đặng Xuân Tửu, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ -TB&XH) cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2014, thực hiện công tác bảo trợ xã hội, dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, tháng giáp hạt, khi có thiên tai, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí cho 38.206 hộ nghèo ăn Tết với định mức 300.000 đồng /hộ, tổng kinh phí trên 11 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 2.958 nhân khẩu hộ nghèo, hộ khó khăn được hỗ trợ cứu đói trong dịp Tết và những tháng giáp hạt với 82.350 kg gạo. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tặng 13.722 suất quà cho đối tượng chính sách xã hội, người nghèo với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng. Tỉnh và các ngành chức năng tổ chức đoàn cán bộ tặng 152 suất quà Tết và 10 triệu đồng cho người nghèo và UBND các xã Liên Hòa, Đồng Môn (Lạc Thủy). Hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức chúc   thọ, mừng thọ cho 7.803 NCT. Tính đến tháng 6/2014, toàn tỉnh có 18.271 người được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng.

 

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã lập kế hoạch chi tiết kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo. Bước đầu là tuyên truyền nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo huyện, thành phố, các trưởng thôn, bản, tổ dân phố. Đây là lực lượng nòng cốt triển khai thực hiện các chính sách XĐ -GN ở cơ sở. Bên cạnh đó đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách giảm nghèo, những mô hình hiệu quả XĐ -GN trên địa bàn. Trong năm 2014, theo kế hoạch sẽ thực hiện xây dựng các mô hình giảm nghèo với mô hình nuôi ngan lấy thịt ở huyện Yên Thủy và chăn nuôi lợn ở huyện vùng cao Mai Châu. Thực hiện chính sách BHYT, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức mua và cấp thẻ BHYT cho 342.515 đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ gồm người nghèo, người DTTS thuộc những xã có điều KT -XH khó khăn, ĐBKK, đối tượng bảo trợ xã hội và NCT. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở Tài chính thẩm định hồ sơ chi trả trợ cấp xã hội cho 157 sinh viên trường cao đẳng Sư phạm Hoà Bình trên 200 triệu đồng. Cùng với chính sách hướng tới giảm nghèo bền vững không chỉ có hỗ trợ trực tiếp mà cả đầu tư nguồn lực, đầu tư hạ tầng cho các xã vùng ĐBKK. Năm 2014, Ban Dân tộc đầu tư 29 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất và đời sống cho đồng bào dân tộc vùng 135 giai đoạn II.  Đồng thời dành nguồn lực từ ngân sách thông qua Ngân hàng CSXH tạo điều kiện vốn ưu đãi cho người nghèo vay phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. 

 

Theo đồng chí Đặng Xuân Tửu, tỉnh đặt ra chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm từ 2,5 - 3%. Để đạt được chỉ tiêu này, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần tập trung thực hiện các giải pháp về chính sách như: có chính sách đặc biệt để hỗ trợ cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, các vùng hay xảy ra thiên tai, lũ lụt để trợ giúp cho người nghèo và lao động có việc làm. Có chính sách riêng hỗ trợ một số mô hình điểm về XĐ -GN để nhân rộng trong toàn tỉnh. Phối hợp với Ngân hàng CSXH và các cơ quan có liên quan tháo gỡ vướng mắc trong xây dựng, thẩm định dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân quỹ cho vay hỗ trợ việc làm, vốn XĐ -GN; thực hiện cho vay tại mọi thời điểm trong năm, không để tồn đọng vốn, đầu tư tập trung cho các dự án tạo nhiều việc làm, chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn nhất là vùng bị thu hồi đất do chuyển đổi mục đích sử dụng của Nhà nước; cần có chỉ đạo cụ thể cho cơ quan chịu trách nhiệm chính trong vấn đề triển khai thành lập quỹ giải quyết việc làm địa phương, quỹ việc làm dành cho người tàn tật...

 

 

 

                                                                           Hương Lan

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục