Các bác sỹ phòng khám ngoại trú người lớn, khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lấy máu làm xét nghiệm cho bệnh nhân có nhu cầu.

Các bác sỹ phòng khám ngoại trú người lớn, khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lấy máu làm xét nghiệm cho bệnh nhân có nhu cầu.

(HBĐT) - “Hiện nay nhiều bệnh nhân sinh sống trên địa bàn tỉnh lại chọn điều trị ở những cơ sở y tế ngoại tỉnh như: Phú Thọ, Ninh Bình, Nam Định... Và ngược lại, tại phòng khám ngoại trú, khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có đến trên 10% bệnh nhân đến từ các tỉnh lân cận như: Phú Thọ, Sơn La, Hải Dương... Thực tế đó phản ánh rất rõ ràng tâm lý còn nhiều e dè của người nhiễm "H", đòi hỏi đội ngũ y, bác sỹ, các cơ quan liên quan cần nỗ lực hơn nữa để phòng khám ngoại trú gần hơn với người nhiễm HIV/AIDS” - Bác sỹ Nguyễn Thị Thành, Trưởng phòng khám ngoại trú, khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ.

 

Tháng 9/2005, phòng khám ngoại trú, khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được thành lập với sự tài trợ của Dự án Life- Gap nhằm góp phần làm giảm lây nhiễm HIV, cải thiện chất lượng cuộc sống của người có "H". Phòng khám hiện có 14 y, bác sỹ làm công tác tư vấn, điều trị và 100% đều được tập huấn về công tác điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS do Bộ Y tế tổ chức. Sau gần 9 năm đi vào hoạt động, phòng khám ngoại trú, khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khám, điều trị cho trên 1.200 bệnh nhân, trong đó có trên 570 bệnh nhận hiện đang điều trị bằng thuốc ARV. 100% bệnh nhân đến khám, điều trị tại khoa đều được hướng dẫn tận tình, thường xuyên được chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, được khám sức khỏe, cấp thuốc định kỳ, đúng phác đồ và hoàn toàn miễn phí. Đáng chú ý, cho đến nay, 90% bệnh nhân đến khoa điều trị sức khoẻ đã hồi phục bình thường, tỷ lệ tử vong rất nhỏ, dưới 3%, tập trung chủ yếu là những bệnh nhân đến khám, điều trị quá muộn hoặc không tuân thủ theo phác đồ điều trị.

 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đa số những người bị nhiễm HIV/AIDS mang nặng tâm lý mặc cảm, tự ti, ngại tiếp xúc với những người quen biết. Do đó, họ thường tìm đến các cơ sở y tế cách xa địa bàn mình sinh sống để điều trị, hoặc điều trị "chui". Điều này hiện đang gây khó cho công tác quản lý, điều trị và cho chính người bệnh. Bởi chỉ có nguồn thuốc tại phòng khám là luôn ổn định và cũng chỉ ở đây bệnh nhân mới được điều trị, theo dõi theo quy trình chuẩn. Với những bệnh nhân điều trị ở cơ sở y tế tư nhân, đội ngũ y, bác sỹ ở đó không được tập huấn dẫn đến trong quá trình điều trị bằng thuốc ARV bệnh nhân có thể gặp nhiều phản ứng phụ, chi phí điều trị tốn kém (khoảng gần 2 triệu đồng mỗi tháng) và quan trọng nhất là dễ xảy ra tình trạng kháng thuốc.

 

Để khắc phục tình trạng nhiều bệnh nhân e dè, muốn giấu bệnh mà không đến điều trị hoặc điều trị “chui”, đội ngũ y, bác sỹ và đặc biệt là các nhân viên hỗ trợ điều trị (là những người có “H”) đã và đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp cận đối tượng có nguy cơ cao vận động họ đến khám, xét nghiệm và điều trị bệnh sớm nhằm can thiệp, giảm lây nhiễm trong cộng đồng. Tại phòng khám ngoại trú, khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn bố trí đội ngũ y, bác sỹ túc trực 8/8 tiếng giờ hành chính và trong suốt 5 ngày làm việc mỗi tuần nhằm đảm bảo cung cấp đủ, đúng liều lượng thuốc ARV cho người bệnh.

 

Bác sỹ Nguyễn Thị Thành cho biết: Chắc chắn để phòng khám ngoại trú gần hơn với người nhiễm HIV/AIDS, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn, căn cơ hơn của không chỉ đội ngũ y, bác sỹ, đội ngũ cộng tác viên… mà còn của chính quyền, các cơ quan liên quan nhằm thay đổi nhận thức cho người có “H”. Tuy nhiên, có một thực tế chúng tôi muốn nhấn mạnh, đó là: nếu muốn giữ lại cơ hội sống, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám, điều trị càng sớm càng tốt. Tại phòng khám ngoại trú, khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chúng tôi cam kết mọi thông tin của người bệnh sẽ được bảo mật tuyệt đối".

 

 

 

                                                                               Y.H

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục