Cán bộ dân số thị trấn Kỳ Sơn truyền thông về nội dung nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho phụ nữ tiểu khu I.

Cán bộ dân số thị trấn Kỳ Sơn truyền thông về nội dung nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho phụ nữ tiểu khu I.

(HBĐT) - Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, cán bộ DS thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) cho biết: Năm 2012 - 2013, thị trấn Kỳ Sơn đều có trường hợp sinh con thứ 3 của cặp vợ chồng đã có 2 con 1 bề là gái. Điều đó đã chứng tỏ nhu cầu muốn có con trai để “nối dõi tông đường”. Chính từ những tư tưởng, định kiến về giới lâu đời đã tạo nên áp lực nặng nề cho phụ nữ và trở thành nguyên nhân chính của mất cân bằng giới tính khi sinh.

 

Từ thực tế đó, ngành dân số thị trấn đã xây dựng kế hoạch nhằm can thiệp giảm thiểu tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn. Kết quả, năm nay, thị trấn không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, tỷ số giới tính khi sinh ở mức cho phép 106 bé trai /100 bé gái.   

Thị trấn Kỳ Sơn được chia làm 6 KDC với 6 CTV dân số. Để giữ vững tỷ số giới tính khi sinh trong mức cho phép, ngành dân số đã tham mưu kịp thời với các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của hệ thống chính trị trong thực hiện chính sách DS /KHHGĐ và một số văn bản liên quan đến tỷ số giới tính khi sinh. Việc đưa nội dung về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi vào nghị quyết của cấp ủy, đồng thời lồng ghép tuyên truyền nội dung nghiêm cấm các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi trong buổi sinh hoạt chi bộ, tổ chức, đoàn thể đem lại hiệu quả rõ rệt. Công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp. Sử dụng dụng cụ trực quan, cấp tờ rơi, áp phích, cuốn cẩm nang, tài liệu truyền thông liên quan đến nội dung mô hình mất cân bằng giới tính khi sinh; xây dựng cụm panô có tiêu đề “Nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh dưới mọi hình thức”. Đồng thời, Ban DS thị trấn đã trực tiếp soạn thảo nội dung truyền thông về tỷ số giới tính khi sinh và  tuyên truyền qua hệ thống phát thanh cơ sở các KDC. Các gia đình được tuyên truyền đã có nhận thức đúng đắn trong việc sinh con theo quy luật tự nhiên với phương châm “Gái hay trai chỉ hai là đủ”.  

Khó khăn đối với công tác DS /KHHGĐ của thị trấn hiện nay đang gặp phải  là trong quá trình đi truyền thông, cán bộ và các CTV dân số đều có nhận định, những gia đình có điều kiện kinh tế khá đã sinh đủ 2 con dù có cả trai và gái nhưng tư tưởng lại muốn sinh thêm con, họ cũng mong muốn có thêm con trai để yên tâm về sau như trường hợp ở tiểu khu 4, 2 con đã lớn, gia đình có kinh tế ổn định và đang bắt đầu mang thai con thứ 3. Bên cạnh đó, những cặp vợ chồng sinh con đầu là gái cũng đã sử dụng các biện pháp lựa chọn giới tính thai nhi cho lần sinh thứ 2.  

Nhằm hạn chế việc mang thai ngoài ý muốn, ngành dân số đã tích cực vận động người dân sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Hiện, thị trấn có 461 phụ nữ độ tuổi từ 15 - 49 có chồng, trong đó có 358 người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trong đó sử dụng nhiều biện pháp đặt dụng cụ tử cung, uống thuốc tránh thai, dùng bao cao su...

 

                                                            Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục