Thông qua hình thức sân khấu hoá, Hội PN đã lòng ghép nhiều chương trình tuyên truyền hiệu quả, thu hút đông đảo chị em, hội viên tham gia. (Ảnh: Đêm giao lưu văn nghệ truyền thông về DS /SKSS/HIV/AIDS tại xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn).

Thông qua hình thức sân khấu hoá, Hội PN đã lòng ghép nhiều chương trình tuyên truyền hiệu quả, thu hút đông đảo chị em, hội viên tham gia. (Ảnh: Đêm giao lưu văn nghệ truyền thông về DS /SKSS/HIV/AIDS tại xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Mặc dù không phải là điểm nóng về HIV/AIDS nhưng nhiều năm qua, công tác phòng - chống HIV/AIDS luôn được huyện Kỳ Sơn chú trọng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Một trong những đơn vị tiêu biểu thực hiện hiệu quả, tích cực công tác này là Hội LHPN các cấp trong huyện.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Hội PN huyện cho biết: Nhằm trang bị cho chị em những kiến thức cơ bản về HIV, kỹ năng truyền thông phòng - chống HIV/AIDS và tệ nạn ma tuý, mại dâm, thời gian qua, Hội PN Kỳ Sơn đã xây dựng nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa thiết thực về phòng - chống HIV/AIDS và TNXH tại các xã, thị trấn; thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Hằng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã bám sát chương trình hành động của tỉnh để xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng - chống HIV/AIDS và phòng - chống tệ nạn ma tuý, mại dâm.

 

Điều đáng ghi nhận là các cấp hội trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt việc lồng ghép công tác tuyên truyền phòng - chống HIV/AIDS trong những buổi sinh hoạt chi hội và các CLB phụ nữ. Hội còn thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng để tổ chức tập huấn cung cấp kiến thức cơ bản về HIV, đường lây truyền, biện pháp phòng - chống cho cán bộ, hội viên. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: tư vấn kiến thức CSSKSS/KHHGĐ, làm mẹ an toàn, dự phòng lây nhiễm HIV /AIDS từ mẹ sang con, hướng dẫn cách nuôi trẻ nhỏ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV...

 

Chị Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Kỳ Sơn cho biết thêm: Hiện nay, toàn huyện có 5 xã, thị trấn có người nhiễm HIV với 11 người nhiễm HIV còn sống, 9 bệnh nhân AIDS và 6 người tử vong do AIDS. Trong những năm qua, Hội phụ nữ, Nông dân, CCB và chi đoàn thanh niên các KDC đã thường xuyên lồng ghép tuyên truyền phòng - chống HIV vào các buổi họp. Đặc biệt, Hội đã tích cực vận động phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là nhóm phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm HIV cao tham gia xét nghiệm HIV tự nguyện; cung cấp cho chị em những thông tin cần thiết về chương trình dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Bên cạnh đó, nhiều hình thức tuyên truyền khác cũng được các cấp hội chú trọng như: tổ chức các buổi sinh hoạt văn hoá - văn nghệ với việc khuyến khích các chi hội, hội viên tham gia sáng tác các thể loại thơ ca, hò vè có nội dung tuyên truyền phòng - chống HIV/AIDS, phòng - chống ma tuý, mại dâm...

 

Đặc biệt, từ hình thức sân khấu hoá, Hội PN đã lồng ghép nhiều chương trình tuyên truyền hiệu quả, thu hút đông đảo chị em, hội viên tham gia. Qua hình thức tuyên truyền này còn chuyển tải đến đông đảo người dân những thông điệp bổ ích, kiến thức HIV/AIDS và các bài học kinh nghiệm để bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội trước sự nguy hiểm của đại dịch HIV/AIDS. Ngoài ra, các hoạt động tình nghĩa như thăm hỏi, động viên, giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho hội viên, con em của hội viên bị nhiễm HIV được chị em chú trọng. Hội đã vận động được nhiều người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS tham gia vào các hoạt động xã hội, góp phần hạn chế tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử của cộng đồng đối với người nhiễm HIV, giúp cho người nhiễm HIV vững tin trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

 

Những hoạt động của Hội Phụ nữ Kỳ Sơn đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện có hiện có hiệu quả công tác phòng - chống TNXH, phòng - chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện.

 

 

                                                                   Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục