Rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện Cao phong phải đựng trong các thùng chờ Công ty Hoàng Long đến đưa đi xử lý.

Rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện Cao phong phải đựng trong các thùng chờ Công ty Hoàng Long đến đưa đi xử lý.

(HBĐT) - Nhiều người nghĩ rằng, cứ bệnh viện công lập đương nhiên sẽ được phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12 đã được Quốc hội thông qua Nghị định số 87 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KCB), Thông tư số 41 của Bộ Y tế hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở KCB thì Bệnh viện Đa khoa huyện Cao Phong chưa đủ điều kiện được cấp phép hoạt động.

 

Theo lộ trình tại Nghị định số 87, việc cấp giấy phép hoạt động cho các bệnh viện công lập phải hoàn thành trước ngày 31/12/2013. Để bệnh viện được cấp giấy phép hoạt động KCB phải đáp ứng được 6 điều kiện tại Điều 23, Thông tư số 41/2011-TT-BYT. Đó là các điều kiện về quy mô, tổ chức, cơ sở vật chất, thiết bị y tế, nhân sự, phạm vi hoạt động chuyên môn. Căn cứ vào các điều kiện trên, Bệnh viện Đa khoa huyện Cao Phong hiện chưa đủ các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất. Cụ thể, tại thời điểm hết hạn cấp phép, Bệnh viện chưa có hệ thống xử lý chất thải lỏng đạt quy chuẩn; chưa đủ bác sĩ đảm nhiệm khoa cận lâm sàng, chưa có bác sĩ được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh. Theo quy định, trưởng khoa lâm sàng phải đáp ứng điều kiện: là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phù hợp với chuyên khoa; thời gian KCB bệnh tại chuyên khoa đó ít nhất 36 tháng. Thời điểm cuối năm 2013, Bệnh viện có 90 giường nhưng chỉ có 6 bác sĩ nên phải áp dụng giải pháp ghép khoa. Một số khoa như: kiểm soát nhiễm khuẩn, YHCT, khám bệnh chưa có bác sĩ. Tại khoa khám bệnh phải bố trí y sĩ khám. Chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế nên kết quả quan trắc hàng năm tại Bệnh viện, nước thải đều vượt quy chuẩn cho phép.

 

Bác sĩ CKI Nguyễn Ngọc Cường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cao Phong cho biết: Trước những khó khăn trên, để giải quyết vấn đề trước mắt, Bệnh viện hợp đồng với Công ty xử lý rác thải y tế Hoàng Long (Lương Sơn) bố trí 10 thùng đựng rác. Khi nào đầy, Công ty sẽ đến thu gom. Đối với vấn đề thiếu bác sĩ, bệnh viện đã cử y sĩ học lên trình độ đại học. Hiện có 3 y sĩ đang theo học bác sĩ đa khoa, 3 y sĩ theo học bác sĩ YHCT, 1 dược sĩ trung học theo học lên dược sĩ đại học. Đầu tháng 11, Bệnh viện vừa tiếp nhận thêm 1 bác sĩ đào tạo hệ cử tuyển. Đến nay, Bệnh viện có 6 khoa lâm sàng, 3 phòng chức năng với tổng số 65 CB, NV, trong đó có 8 bác sĩ, 33 người được cấp phép hoạt động. Bệnh viện vẫn đang gặp khó khăn vì chưa có bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và bác sĩ tại các chuyên khoa lẻ như răng - hàm -  mặt, tai - mũi - họng, mắt. Đối với bệnh viện hạng III quy định 1,1 cán bộ/ giường, như vậy, với 90 giường, Bệnh viện Đa khoa huyện Cao Phong cần có 99 cán bộ, nhân viên (CN, NV). Song vì thiếu bác sĩ (có 1 bác sĩ mới được tuyển 4 điều dưỡng) nên Bệnh viện không thể tuyển được điều dưỡng. Bệnh viện cần thêm hơn 30 CB, NV nữa mới đủ định mức biên chế theo giường bệnh. Trong khi đó, hàng tháng, công suất sử dụng giường bệnh vẫn cao. Quý III /2014, Bệnh viện đã khám cho 5.397 lượt người, điều trị nội trú cho 1.827 lượt người, công suất sử dụng giường bệnh 121%. Có 41.300 thẻ BHYT đăng ký KCB tại bệnh viện, chiếm khoảng 93% dân số của huyện. Để từng bước nâng cao chất lượng KCB, một mặt, Bệnh viện cử cán bộ đi học lên cao tại các bệnh viện tuyến T.Ư theo yêu cầu, mặt khác đào tạo tại chỗ. Hàng năm, kiểm tra, đánh giá toàn diện năng lực cán bộ. Chỉ đạo CB, NV thực hiện tốt quy tắc ứng xử với bệnh nhân, xử lý nghiêm nếu vi phạm. Đặc biệt, bệnh viện thực hiện phương châm đầu tư trọng điểm, không dàn trải, thực hiện được kỹ thuật nào chắc kỹ thuật đó. Thời gian tới, với số lượng bác sĩ học lên đại học trở về, bệnh viện sẽ có đủ bác sĩ đảm nhiệm công việc. Khó khăn nhất là vấn đề đầu tư hệ thống xử lý chất thải lỏng. Mong được các đơn vị, cấp, ngành quan tâm để Bệnh viện đủ các điều kiện để được cấp phép hoạt động.

 

 

 

                                                                          Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục