Dầu, mỡ không được kiểm soát về chất lượng, không sử dụng bao tay trong chế biến thực phẩm, hộ kinh doanh tại chợ nông sản Cao Phong chưa đáp ứng được quy trình đảm bảo vệ sinh ATTP.

Dầu, mỡ không được kiểm soát về chất lượng, không sử dụng bao tay trong chế biến thực phẩm, hộ kinh doanh tại chợ nông sản Cao Phong chưa đáp ứng được quy trình đảm bảo vệ sinh ATTP.

(HBĐT) - Thực phẩm tươi sống bày bán lẫn lộn với thức ăn chín, không được che đậy, vệ sinh môi trường bừa bộn, ẩm ướt, nhiều ruồi, nhặng, hàng hoá chưa được kiểm soát tốt về nguồn gốc, hạn sử dụng... là thực trạng diễn ra khá phổ biến ở các chợ vùng vào trên địa bàn tỉnh.

 

Mới đây, có dịp lên chợ Pheo, xã Tân Minh (Đà Bắc) vào đúng buổi chợ phiên. Chúng tôi không khỏi nghi ngại khi “án ngữ” ngay giữa chợ là ba, bốn quầy bán thực phẩm chín có, tươi sống có, chủ yếu bán thịt lợn, thịt trâu, bò vừa giết mổ, kèm đó là lòng, tiết gia súc luộc chín. Không xa các quầy thực phẩm này là hàng bánh rán, cháo quẩy, chè...  Khu bán hàng lộn xộn và người bán, người mua ngồi không đúng nơi đã được bố trí, sắp xếp.

 

Một cuộc khảo sát của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD mới đây tại chợ trung tâm cụm xã Phú Cường (Tân Lạc) cho thấy: Vấn đề ATTP ở chợ vùng cao đáng quan ngại. Cụ thể là thịt lợn, trâu, bò giết mổ tại các điểm bán hàng tươi sống ở chợ không có dấu kiểm dịch. Hầu hết các điểm bán hạt giống, con giống nông nghiệp đều không có sự kiểm dịch về nguồn gốc, xuất xứ. Theo đồng chí Nguyễn Hữu Chiến, thư ký Hội Bảo vệ Quyền lợi NTD, bên cạnh vấn đề kiểm soát còn buông lỏng của cơ quan chức năng thì phía người tiêu dùng khu vực vùng cao, nông thôn trong tỉnh cũng chưa mấy quan tâm đến vấn đề đảm bảo VSATTP. Đơn cử như thực phẩm đã ôi, muối chảy nước, bánh, kẹo không ghi hạn sử dụng...  nhưng vẫn mua. 

 

Đồng chí Hoàng Đức Trường, Chi cục phó Chi cục QLTT nhận định, thực trạng buôn bán, kinh doanh hàng hoá không đảm bảo VSATTP ở các chợ vùng cao đã và đang diễn ra. Tuy nhiên, với chức năng, nhiệm vụ, lực lượng QLTT chủ yếu kiểm tra tính pháp lý và các thủ tục giấy tờ liên quan cùng với nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán ở chợ thực hiện vệ sinh. Quá trình kiểm tra, kiểm soát tại các chợ vùng cao, có nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống nhưng chưa có giấy chứng nhận đảm bảo VSATTP, người nấu nướng không thực hiện bảo hộ cá nhân và nhiều vấn đề đáng lưu tâm khác như nguồn nước, quy trình chế biến, lưu mẫu thực phẩm... Cũng theo đồng chí Hoàng Đức Trường, khó khăn trong kiểm soát VSATTP còn ở chỗ lực lượng không được trang bị dụng cụ hay thiết bị test thử. Các đợt kiểm tra liên ngành hay chuyên đề về VSATTP chưa vươn tới khu vực chợ vùng cao.

 

5 tháng đầu năm, lực lượng QLTT phát hiện, xử lý 131 vụ vi phạm ATTP. Các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng hoá quá hạn sử dụng, hàng kém chất lượng, kinh doanh không đảm bảo điều kiện về ATTP tập trung ở khu vực vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, tình hình vận chuyển, kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm và các sản phẩm vẫn diễn biến phức tạp. Hành vi vi phạm chủ yếu là trốn tránh kiểm dịch, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Thiết nghĩ, để bảo đảm và phòng ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm, gây mất VSATTP ở đây, cấp uỷ Đảng, chính quyền cần quan tâm, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tăng cường chức năng giám sát. Phía người dân trước hết nâng cao nhận thức, khả năng nhận biết về hàng hoá, tác hại của hàng hoá không đảm bảo chất lượng ảnh hưởng đến sức khoẻ...

 

 

 

                                                                                    Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục