Một xe đẩy bán thức ăn nhanh trên đường Lê Thánh Tông (TP Hoà Bình).

Một xe đẩy bán thức ăn nhanh trên đường Lê Thánh Tông (TP Hoà Bình).

(HBĐT) - Với ưu thế tiện lợi, đáp ứng nhanh yêu cầu của người tiêu dùng, giá thành rẻ, hiện nay, thói quen sử dụng các loại thức ăn đường phố ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thức ăn này tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Quản lý chặt chẽ thức ăn đường phố đã, đang là vấn đề cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh.

 

TP Hoà Bình là địa bàn tập trung nhiều loại hình kinh doanh thức ăn đường phố với hơn 200 cơ sở do các xã, phường quản lý. Dạo quanh thành phố không khó để bắt gặp trên các vỉa hè, đường phố, các hàng quán bán thức ăn, đồ uống khá đa dạng. Thời gian gần đây, trên địa bàn cũng xuất hiện khá nhiều xe đẩy bán thức ăn nhanh với đủ loại đồ ăn sẵn như xôi, bánh mỳ, bánh bao, xúc xích... Đặc điểm chung dễ nhận thấy của loại hình thực phẩm này là địa điểm kinh doanh chật hẹp, bàn ghế tạm bợ, điều kiện vệ sinh kém. Theo Phòng y tế thành phố, hàng năm phòng đều tổ chức tập huấn kiến thức VSATTP, cấp giấy xác nhận đủ điều kiện sức khoẻ cho các đối tượng, riêng trong năm nay đã tổ chức 10 lớp cho trên 600 lượt người. Tuy vậy, ngoài các cơ sở được quản lý thì vẫn còn nhiều trường hợp kinh doanh thức ăn đường phố tự phát, chỉ hoạt động kinh doanh một thời điểm trong ngày như buổi sáng hoặc buổi chiều khó quản lý.

 

Ngày 5/12/2012, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 30 quy định về điều kiện ATTP đối với cơ sở dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Theo quy định tại Thông tư, người kinh doanh thức ăn đường phố phải đáp ứng các yêu cầu như: phải tập huấn và được cấp giấy xác nhận tập huấn kiến thức thực phẩm, được khám sức khoẻ và cấp giấy xác nhận đủ điều kiện sức khoẻ, người bán hàng khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, đồ uống ăn ngay phải dùng găng tay sử dụng 1 lần. Đối với nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, thực phẩm bao gói, chế biến sẵn phải có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm ATTP theo quy định; bàn ghế, giá tủ để bày bán thức ăn, đồ uống phải cách mặt đất ít nhất 60 cm. Qua tìm hiểu, đa số chủ quán ăn vỉa hè, hàng rong đều cho rằng: Do điều kiện kinh tế khó khăn nên không có đủ vốn để thuê ki -ốt, cửa hàng, mua sắm trang bị đầy đủ các thiết bị bảo vệ, che chắn thực phẩm như Thông tư số 30 quy định. Cô Bình, chủ một cửa hàng bán đồ ăn ở phường Phương Lâm cho biết: “Nguyên liệu, thực phẩm chế biến đều mua ở chợ. Số lượng mua để làm bán hàng ngày không nhiều nên không có hoá đơn chứng từ. Hơn nữa đều mua ở chỗ người quen, họ bảo đảm về nguồn gốc, xuất xứ hàng nên  mình cũng tin tưởng lấy hàng”. Theo ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Thanh tra Sở Y tế, hoạt động quản lý VSATTP được thực hiện theo phân cấp, đối với kinh doanh thức ăn đường phố do UBND cấp xã quản lý. Ở địa phương nào cơ quan y tế làm tốt công tác tham mưu cho UBND cùng cấp hoạt động thanh, kiểm tra được tiến hành, nếu không lĩnh vực này sẽ bị bỏ ngỏ.

 

Cùng với Luật ATTP, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 30 thể hiện sự “siết chặt” trong quản lý thức ăn đường phố, xây dựng nếp sống văn minh, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Tuy vậy, để kiểm soát bằng Thông tư số 30 là điều không dễ bởi lâu nay thức ăn đường phố đã gắn liền với tập quán ăn uống của người dân. Nhiều người không thể đầu tư kinh doanh đáp ứng các điều kiện của Thông tư số 30 về trang thiết bị, dụng cụ... ở một khía cạnh khác, đối với những lao động thu nhập thấp, việc bán hàng rong, thức ăn đường phố là một cách để mưu sinh, giải quyết việc làm trong điều kiện kinh tế khó khăn. Để giữ gìn sức khỏe cho cộng đồng, bên cạnh việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thức ăn đường phố cũng cần có biện pháp quản lý hữu hiệu hơn nhằm giúp cho người lao động có kế sinh nhai.

 

 

 Hà Thu

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục