(HBĐT) - Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” được triển khai do nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới với số tiền 150 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam 5 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án trong 6 năm, từ năm 2013-2019 cho 13 tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng, trong đó có tỉnh ta.

 

Mục tiêu của Dự án là hỗ trợ thực hiện các chiến lược y tế quốc gia nhằm cải thiện tiếp cận của người dân tại các tỉnh thuộc dự án đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, phù hợp với các chiến lược và chính sách của quốc gia về phát triển hệ thống y tế, đặc biệt là việc chống quá tải và chính sách BHYT toàn dân thông qua nâng cao năng lực cung ứng các dịch vụ y tế có chất lượng và quản lý tại tuyến tỉnh và tuyến huyện, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ này tới người dân, đặc biệt là những nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn trong khu vực Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng.

 

Năm 2015, ước tính khoảng 15.000 người cận nghèo được hỗ trợ mệnh giá 20% thẻ BHYT với số tiền khoảng 1,8 tỷ đồng. Kế hoạch thực hiện 7.500 người (đạt 50%) số người cận nghèo được cấp thẻ. Tính đến ngày 31/5/2015, số người tham gia BHYT được chia làm 2 đợt với tổng số 6.584 người. Hiện vẫn còn 9.367 người chưa tham gia BHYT.

 

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Được Dự án Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng hỗ trợ 20%, ngay sau khi thu 10% từ hộ cận nghèo cơ quan BHXH tỉnh đã thực hiện cấp thẻ cho đối tượng hộ cận nghèo. Năm 2014, BHXH tỉnh đã cấp cho trên 2.000 hộ cận nghèo có thẻ BHYT. Đến hết quý I /2015, BHXH tỉnh đã cấp thẻ cho gần 4.000 người thuộc hộ cận nghèo. 

 

Việc dự án hỗ trợ mua thẻ BHYT đã giúp cho số lượng lớn người cận nghèo có thẻ. Điều đó có nghĩa là số người cận nghèo có điều kiện đi khám bệnh được chữa bệnh khi ốm đau mà nếu không có dự án hỗ trợ, rất nhiều người trong số đó không có thẻ phải mất rất nhiều tiền khi chẳng may bị đau ốm.

 

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hoàng Thị Mai - xóm 10, xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình cho biết: “Vẫn biết tấm thẻ rất quan trọng khi ốm đau, bệnh tật nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có điều kiện mua thẻ BHYT. Bây giờ, nhờ có sự quan tâm của Nhà nước, của dự án tôi đã có thẻ BHYT, tôi không còn quá lo lắng khi đi KCB nữa.

 

Cùng với sự đầu tư hỗ trợ hợp phần II của dự án về việc hỗ trợ chi phí mua thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo. Tiểu hợp phần này góp phần thiết thực vào việc mở rộng phạm vi bao phủ BHYT toàn dân thông qua hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo.

 

Lợi ích của người dân khi KCB bằng thẻ BHYT rất lớn nhưng trong quá trình thực hiện vẫn gặp một số khó khăn như: Việc thống kê, rà soát và vận động các hộ gia đình tham gia mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, khi cả gia đình tham gia phải đóng 10% thẻ BHYT với số tiền là 62.100 đồng/người là hết sức khó khăn đối với người thuộc hộ cận nghèo. Việc sàng lọc các đối tượng đã có thẻ tránh trùng lặp là một vấn đề hết sức nan giải.

 

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BQL Dự án cho biết: “Năm 2014, BQL Dự án đã tiến hành mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo trong khuôn khổ dự án nhưng kết quả đạt được chưa cao. Khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện là việc lập danh sách đối tượng người cận nghèo chưa được cụ thể. BQL Dự án rất mong các bên có liên quan lập danh sách các đối tượng một cách chính xác, kịp thời để BQL Dự án có thể chuyển kinh phí mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo”.

 

 

 

                                                                       Minh Thủy

                                                             (Trung tâm TTGDSK)

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục