BHXH huyện Lạc Sơn đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính tại bộ phận “một cửa” góp phần giảm tải thủ tục cho người dân đến giải quyết chế độ

BHXH huyện Lạc Sơn đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính tại bộ phận “một cửa” góp phần giảm tải thủ tục cho người dân đến giải quyết chế độ

(HBĐT) - Hiện, huyện Lạc Sơn có 137.738 khẩu, trong đó có 128.307 người có thẻ BHYT, tỷ lệ bao phủ y tế toàn dân đạt 92,4%, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2014 (6 tháng đầu năm 2014 là 136.711 người có thẻ BHYT). Lý giải về việc tỷ lệ người dân tham gia BHYT giảm, đồng chí Bùi Văn Hân, phó giám đốc BHXH huyện Lạc Sơn cho biết: Sau khi Quyết định 1049/QĐ-TTg của TT chính phủ được ban hành, tại huyện Lạc Sơn có 3 xã ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn là Xuất Hóa, Liên Vũ và Vũ Lâm.

 

Người dân (trừ hộ nghèo) thuộc các xã đó không còn được hỗ trợ thẻ BHYT, tương ứng với số người không được hỗ trợ mua thẻ BHYT là 10.530. Chính vì vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn huyện có giảm và tập trung ở 3 xã trên. Để tiến tới BHYT toàn dân, BHXH huyện Lạc Sơn đã tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến các cơ quan đơn vị, người lao động và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi, lợi ích của thẻ BHYT nhất là khi già yếu, bệnh tật.

 

Tổng số người không có thẻ BHYT của 3 xã Xuất Hóa, Liên Vũ và Vũ Lâm là 8.078 người. Tỷ lệ người không có thẻ BHYT của toàn huyện là 7,6% tương ứng với 9.431 người. Lý giải về nguyên nhân người dân không tham gia BHYT, lãnh đạo BHXH huyện Lạc Sơn cho biết: Đối với 3 xã thoát khỏi vùng khó khăn, nguyên nhân không tiếp tục tham gia BHYT đó là vì tư tưởng trông chờ, ỷ nại vào chính sách hỗ trợ của nhà nước từ trước tới nay, giờ phải bỏ ra 1.505.600 đồng để mua cho cả gia đình gồm 4 người, từ người thứ 5 trở đi sẽ đóng theo mức của người thứ 4 (248.000 đồng), đây là con số không nhỏ đối với nhiều hộ gia đình vùng nông thôn. Mặt khác, chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến xã, thị trấn vẫn chưa được cải thiện, việc thanh toán khám chữa bệnh theo BHYT còn rườm rà đối với người dân.  

 

Để khắc phục tình trạng trên nhằm tiến tới thực hiện BHYT toàn dân, BHXH huyện Lạc Sơn đã triển khai nhiều giải pháp trong đó tập trung đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Bảo hiểm xã hội huyện Lạc Sơn kiến nghị UBND các xã, thị trấn, phòng LĐ, TB & XH huyện tiếp tục khẩn trương rà soát các đối tượng nhân dân được ngân sách nhà nước mua thẻ  BHYT nay còn sót hoặc chưa lập danh sách, để kịp thời lập danh sách đề nghị UBND huyện ra Quyết định mua thẻ BHYT, đồng thời tiếp tục tuyên truyền Luật BHXH, BHYT tới mọi người dân nói chung, các xã vừa thoát nghèo theo Quyết định 1049/QĐ-TTg nói riêng, để người dân tự giác mua thẻ BHYT theo hộ gia đình. và được đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT để giảm bớt gánh nặng chi phí tài chính hộ gia đình. Phối hợp với các ngành liên quan để tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến các cơ quan đơn vị và người lao động, hàng tháng lập danh sách, thông báo kịp thời đến các đơn vị còn nộp thiếu BHXH, BHYT, BHTN tránh tình trạng người lao động không có thẻ BHYT. Bên cạnh đó, ngành BHXH tăng cường kiểm tra, giám sát chi phí khám chữa bệnh BHYT đảm bảo sử dụng quỹ tiết kiệm, an toàn có hiệu quả, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Để người dân giảm tải thủ tục khi thanh toán tại cơ quan bảo hiểm, BHXH đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại bộ phận “một cửa”, đảm bảo tiếp nhận đúng quy trình quy định tiếp nhận hồ sơ như đã được phân cấp. Từ đầu năm đến nay, BHXH đã cấp mới 51.677 thẻ BHYT; chi trả 7.980,4 triệu đồng tiền khám chữa bệnh BHYT cho 18.788 lượt người dân trên địa bàn.

 

 

 

 

                                                    Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục