Chợ Nghĩa Phương (TP. Hòa Bình) là chợ đầu mối cung cấp hàng hóa thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Chợ Nghĩa Phương (TP. Hòa Bình) là chợ đầu mối cung cấp hàng hóa thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

(HBĐT) - Mỗi dịp Tết đến, nhu cầu thực phẩm càng cao. Đây là thời điểm xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn sử dụng, kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh ATTP đưa ra thị trường, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Nỗi lo này của không chỉ những người nội trợ mà của cả các cơ quan quản lý.

 

Là tỉnh miền núi, trình độ dân trí không đồng đều nên nhiều tư thương lợi dụng đưa hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng vào tiêu thụ trên địa bàn. Trong năm 2015, Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP đã thành lập 462 đoàn thanh, kiểm tra từ cấp tỉnh, huyện và xã. Qua đó đã thanh, kiểm tra 7.636 cơ sở, phát hiện 1.815 cơ sở vi phạm, xử phạt 129 cơ sở, phạt tiền 252 cơ sở với số tiền phạt trên 257 triệu đồng. Phát hiện trên địa bàn tỉnh 6 vụ ngộ độc thực phẩm với 291 người bị ngộ độc, làm 2 người tử vong.

 

Chị Hoàng Thị Thu ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cho biết: “Những ngày cận kề Tết, những người nội trợ cân nhắc kỹ khi lựa chọn thực phẩm cho gia đình vì rất nhiều thực phẩm không an toàn. Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa nhiều thông tin về rau phun hóa chất, thịt nhiễm khuẩn, cá bị nhiễm hóa chất gây ung thư... nên tôi rất lo lắng. Rất mong thời gian tới, thành phố sẽ có những điểm bán thực phẩm an toàn để những người nội trợ yên tâm hơn”. Cùng tâm trạng với chị Thu, bà Phạm Thị Hường, phường Phương Lâm tỏ ra lo lắng: Những ngày Tết, tôi rất phân vân không phân biệt đâu là thực phẩm bẩn, đâu là thực phẩm an toàn, mong các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và sớm có biện pháp răn đe, xử lý để người dân có một cái Tết an toàn”.

 

Đồng chí Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết: Để góp phần cùng nhân dân đón Tết an toàn, ngay từ tháng 12/2015 Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP đã triển khai kế hoạch truyền thông, thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết và lễ hội như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo,... các cơ sở dịch vụ ăn uống. Các đoàn thanh tra, kiểm tra cấp huyện, thành phố, xã, phường kiểm tra các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Mục tiêu giảm 10% vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và trong thời gian diễn ra lễ hội xuân so với cùng kỳ năm 2015. Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp huyện, thành phố, xã, phường; tập trung thanh tra, kiểm tra các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong năm và có yếu tố nguy cơ cao, các khu du lịch, lễ hội trên địa bàn tỉnh. Theo khuyến cáo của các ngành chức năng, ngoài cách nhận biết thông thường, người tiêu dùng cần để ý tem, nhãn, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của sản phẩm. Không mua thực phẩm ôi thiu, không có nơi sản xuất, không có nhãn hiệu, hạn dùng mập mờ, sản phẩm không rõ nguồn gốc. Hạn chế mua những thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm sử dụng phẩm màu, hóa chất...  

 

 

                                                                               Việt Lâm

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục