Cán bộ phòng thu - BHXH tỉnh thường xuyên cập nhật danh sách đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình.  ảnh: P.V

Cán bộ phòng thu - BHXH tỉnh thường xuyên cập nhật danh sách đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình. ảnh: P.V

(HBĐT) - Từ ngày 1/1/2016, nhiều chính sách mới về BHYT bắt đầu có hiệu lực và tác động lớn đến người dân tham gia BHYT. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Hải, Giám đốc BHXH tỉnh về những điểm mới trong chính sách BHYT và định hướng, giải pháp của ngành BHXH trong thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

P.V: Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, trong thời gian qua, ngành BHXH đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ dân số tham gia BHYT. Vậy xin đồng chí cho biết kết quả ngành đạt được về công tác BHYT?

 

Đồng chí Nguyễn Minh Hải: Thực hiện Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2015- 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.  Trong thời gian qua, BHXH tỉnh thường xuyên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.  Trên cơ sở Kế hoạch số 219/QĐ-UBND của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu triển khai thực hiện cho các xã, phường, thị trấn để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT đảm bảo đạt chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên chi bộ thôn, xóm trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tại cơ sở, đặc biệt quan tâm chỉ đạo sâu sát đối với xã đang tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, ngành BHXH đã phối hợp với các ban, ngành liên quan như LĐ-TB&XH, y tế, tài chính, GD&ĐT và Huyện ủy, UBND các cấp tổ chức tốt công tác rà soát, xác định các nhóm đối tượng người lao động và sử dụng lao động, nhóm do cơ quan BHXH đóng, nhóm được Nhà nước hỗ trợ và hỗ trợ một phần kinh phí tham gia BHYT và nhóm đối tượng theo hộ gia đình, HS-SV để có các giải pháp phù hợp nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHYT. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch điện tử, tạo thuận lợi các thủ tục hành chính cho các tổ chức và cá nhân tham gia BHYT rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ tham gia và cấp thẻ BHYT kịp thời, chính xác. Ngành BHXH phối hợp với ngành Y tế tổ chức ký hợp đồng khám - chữa bệnh bằng BHYT tạo thuận lợi cho người dân có thẻ được chăm sóc, chữa bệnh Bằng những giải pháp đồng bộ trên, tỷ lệ người dân có thẻ BHYT trong tỉnh từ 88,1% cuối năm 2015 đến cuối tháng 4/2016 đã tăng lên 90,4%.

 

P.V: Kể từ ngày 1/1/2016, những thay đổi về chính sách BHYT có hiệu lực. Đồng chí có thể khái  quát những điểm mới trong chính sách BHYT hiện nay và nó có tác động như thế nào đối với người dân khi tham gia BHYT?

 

Đồng chí Nguyễn Minh Hải: Năm 2016, chính sách BHYT thay đổi 2 nội dung lớn tác động đến quyền lợi của người tham gia BHYT, đó là quy định về thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tăng . Kể từ ngày 1/1/2016, người tham gia BHYT đăng ký ban đầu tại trạm y tế xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện khác trong tỉnh có mức hưởng như đi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Ngày 29/10/2015, liên Bộ Y tế, Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC về quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2016. Thông tư số 37 gồm giá của 1.887 dịch vụ y tế. Ngoài ra Bộ Y tế đã ban hành 7.148 dịch vụ kỹ thuật tương đương, như vậy, có tổng số 9.035 dịch vụ kỹ thuật. Giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 37 gồm các chi phí sau đây: Chi phí trực tiếp: chi phí thuốc, hóa chất, vật tư y tế; điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải, xử lý môi trường; chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ; chi phí phụ cấp thường trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật theo quy định tại Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ; chi phí tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp, các khoản đóng góp theo chế độ do Nhà nước quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Dự báo khi áp dụng giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 37 thì mức giá sẽ tăng khoảng 30% từ ngày 1/3/2016, tăng khoảng 50% kể từ ngày 1/7/2016 nên có tác động rất lớn đến cân đối quỹ BHYT tại tỉnh. Đối tượng tham gia BHYT bị tác động lớn nhất là đối tượng phải cùng chi trả 20% như: người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, người lao động làm việc trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, cán bộ, công chức viên chức, người tham gia BHYT theo hộ gia đìnhRiêng đối tượng là người nghèo, người dân tộc thiểu số không bị ảnh hưởng khi tăng giá dịch vụ y tế do đối tượng trên có mức hưởng 100%.

 

P.V: Để hoàn thành chỉ tiêu về BHYT mà BHXH Việt Nam giao, trong thời gian tới, ngành BHXH tập trung triển khai những giải pháp gì, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Nguyễn Minh Hải: Năm 2016 kế hoạch giao cho BHXH tỉnh là 789.120 người tham gia, đạt tỷ lệ 94,7% dân số toàn tỉnh, số tiền thu BHYT 565.716 tỷ đồng. Để thực hiện kế hoạch này, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã tổ chức giao chi tiêu kế hoạch cụ thể cho BHXH các huyện về số thu BHYT và tỷ lệ bao phủ BHYT đồng thời đề ra các giải pháp thực hiện sau: Tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 12/CT-UBND của UBND tỉnh, xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị mà cụ thể là  thực hiện Quyết định số 219/QĐ-UBND của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu BHYT giai đoạn 2015- 2020; tranh thủ sự chỉ đạo của UBND các cấp, sự phối hợp với các ban, ngành từ tỉnh đến xã để tổ chức triển khai kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể năm 2016; xác định trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc triển khai thực hiện BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh và đưa chỉ tiêu trên vào kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Đối với nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT thấp thì phải có các giải pháp cụ thể như tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, nâng cao chất lượng khám - chữa bệnh BHYT. Tổ chức lại các đại lý thu BHYT, rút ngắn thời gian đóng, bảo đảm thuận lợi cho người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT ở các đơn vị, doanh nghiệp. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT. Chú trọng giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý đối tượng, lập danh sách cấp thẻ BHYT, xây dựng dự trù kinh phí, sử dụng kinh phí mua thẻ BHYT kịp thời đảm bảo đúng quy định. Tăng cường công tác quản lý quỹ BHYT, đảm bảo cân đối giữa việc thu- chi quỹ BHYT. Đổi mới phương thức thu, đóng BHYT, cấp thẻ BHYT phù hợp theo hướng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân tham gia BHYT. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Quỹ BHYT và người tham gia BHYT. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong tổ chức khám - chữa bệnh BHYT tại cơ sở KCB để tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 

                                                                 

 

                                                                 Hồng Nhung (TH)

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục