Lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi trao quà cho trẻ em trên địa bàn nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi trao quà cho trẻ em trên địa bàn nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

(HBĐT) - Hiện huyện Kim Bôi có 31.617 trẻ từ 0 - 16 tuổi. Tỷ lệ trẻ dưới 16 tuổi chiếm trên 27% tổng dân số trên địa bàn. Trong đó trên 6.000 trẻ em thuộc diện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em sống trong gia đình có vấn đề xã hội, trẻ em sống trong gia đình thuộc hộ nghèo... Đặc biệt trên địa bàn vẫn còn trẻ bị xâm hại tình dục, trẻ em mắc tai nạn thương tích. Điều này đặt ra cho huyện Kim Bôi nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

 

Đồng chí Vũ Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Là địa phương còn nhiều khó khăn về KT-XH, hiện tượng trẻ em phải lao động sớm, trẻ vi phạm pháp luật, điểm vui chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ còn nhiều hạn chế, một số phụ huynh vẫn còn thiếu sự quan tâm đến con em mình... Hơn lúc nào hết, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em dựa vào cộng đồng được đẩy mạnh với mục tiêu đảm bảo cho tất cả trẻ em đều có cơ hội đến trường, được chăm sóc sức khỏe và khám - chữa bệnh khi ốm đau. Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc, hỗ trợ và hưởng thụ đầy đủ các chính sách an sinh xã hội.

Đầu tháng 6, huyện Kim Bôi đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em” nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và trẻ em trong việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nhằm kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông, đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển. Đây là hoạt động thường niên được huyện tổ chức vào mỗi dịp nghỉ hè, tạo điều kiện để mọi trẻ em có kỳ nghỉ hè an toàn, không bị tai nạn, thương tích. Theo đó, UBND huyện triển khai các chiến dịch truyền thông, các CVĐ quy mô lớn về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung, đặc biệt là phòng, chống tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông cho trẻ em thông qua chiến dịch vận động sử dụng mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe máy; cung cấp tài liệu, thông tin liên quan đến chủ đề, nội dung tháng hành động vì trẻ em cho các cơ quan thông tin đại chúng. 

Chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng là tạo cho trẻ môi trường sống an toàn, lành mạnh phòng tránh tai nạn, thương tích. Ngay từ đầu năm, UBND huyện Kim Bôi chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác xây dựng xã phù hợp với trẻ em và xây dựng ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Đến nay, toàn huyện đã có 20 xã được công nhận phù hợp với trẻ em và trên 26.000 ngôi nhà an toàn cho trẻ. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, huyện đã mở được nhiều lớp tập huấn cho trên 7.000 cán bộ, cộng tác viên và người dân về kỹ năng bảo vệ trẻ em. Đồng thời, huyện xây dựng được 203 cộng tác viên tích cực, nhiệt tình, cán bộ trực tiếp làm công tác trẻ em ở 100% xã, thị trấn.  

Để kịp thời trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hàng năm, huyện Kim Bôi chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát thống kê trẻ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn từ đó có căn cứ hỗ trợ theo quy định. Đến nay, gần 100% trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn được giúp đỡ dưới mọi hình thức. Vào các dịp lễ, tết, nhiều trẻ em được thăm hỏi và tặng quà, trong lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2016, có gần 200 trẻ em hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng từ nhiều đơn vị, doanh nghiệp như: Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Công ty CP Năng lượng thương mại Hoàng Sơn, Công ty CP đầu tư phát triển Anh Kỳ, Công ty TNHH Định Nhuận...

 

                                                                  Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục