(HBĐT) -"Chú voi con ở bản Đôn/Chưa có ngà nên còn trẻ con…” là những câu ca quen thuộc trong ca khúc "Chú voi con ở Bản Đôn” do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác mà bất kỳ ai thuở nhỏ cũng đã từng được nghe và cất tiếng hát. Bản Đôn trong bài hát chính là Buôn Đôn hiện nay thuộc Buôn Trí A, xã Krông An, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk, được mệnh danh là vùng đất huyền thoại của những thợ săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Và chúng tôi, trong chuyến hành trình đã có buổi dừng chân, thăm thú và nghe những câu chuyện gắn với lịch sử nơi đây.


Du khách gần xa phấn khởi, háo hức khi được thử cảm giác cưỡi voi tại khu du lịch Buôn Đôn thuộc Buôn Trí A, xã Krông An, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk.

Nhà trưng bày của khu du lịch Buôn Đôn được thiết kế tựa như ngôi nhà dài đặc trưng của người dân tộc Ê-đê với nhiều dụng cụ từ những chiếc cồng chiêng đã gỉ sét cho đến những chiếc kìm, sợi dây thừng săn voi đã ngả màu, mọi thứ đều rất sống động và chân thực. Ấn tượng hơn khi chúng tôi được biết tiêu bản một chú voi con ở đây chính là nguyên mẫu của một bài hát thiếu nhi. Và câu chuyện về chú voi con lạc mẹ dường như hấp dẫn cả đoàn. Tiêu bản chú voi con cao khoảng 1m, còn khá nhỏ, bộ da thô ráp và cứng, có nhiều sợi lông tơ. Đôi mắt chú mở to, chiếc vòi uốn cong và miệng chú còn hé ra như đang chực gọi mẹ. Bốn chân của chú đứng choãi ra, mạnh mẽ, đang hướng về phía trước như muốn đuổi theo mẹ đòi bú. Có lẽ vì thế nên các chị hướng dẫn viên nơi đây thường gọi đùa chú là "voi sữa”. Ở Buôn Đôn này, người dân tộc Ê-đê có tục săn và thuần hóa voi rừng có độ tuổi từ 2-4 năm tuổi. Khi săn bắt voi, thợ săn dùng voi nhà truy đuổi vây ép voi rừng đến khi hết đường chạy thì bắt trói chân, xích cổ lại, còn voi nhỏ sẽ không bắt. Chú voi con bơ vơ đi lạc đến buôn nên được Công ty và Trung tâm Du lịch Buôn Đôn nuôi dưỡng cùng đàn voi nhà. Lúc này, Buôn Đôn có trên dưới 30 con voi nhà làm nông và làm du lịch. Vì hoàn cảnh khá đặc biệt của chú voi con, một phần cũng do đây là nguyên mẫu, là nguồn cảm hứng ra đời của bài hát "Chú voi con ở Bản Đôn” nên công ty quyết định ướp xác con voi con này và đem lưu giữ tại Nhà Trưng bày và Thuyết trình của Trung tâm Du lịch Buôn Đôn.


 

Cán bộ, phóng viên Báo Hòa Bình đến thăm nhà sàn cổ của "Vua Voi” Khun Yu Nốp và cháu ngoại Ama Kông tại buôn Đôn.

 

Chúng tôi không khỏi tò mò về vùng đất của những thợ săn voi, tại sao lại được người đời mệnh danh như vậy? Chị Giang, hướng dẫn viên khu du lịch Buôn Đôn cho biết: "Từ rất lâu rồi, Buôn Đôn đã nổi danh về nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Người tù trưởng hùng mạnh N’Thu K’Nul đã săn được hàng trăm con voi và tặng Hoàng gia Thái Lan một con voi trắng. Vua Thái cảm phục đã phong tặng ông danh hiệu Khun Yu Nốp (vua săn voi). Sau khi ông mất, dân làng đã xây mộ ông với sự kết hợp của hai kiểu kiến trúc M’nông - Lào để thể hiện lòng biết ơn, tôn kính đối với vị tù trưởng quá cố. Đến nay, dấu ấn về vị vua săn voi ngày nào vẫn còn hiện diện trong đời sống hiện tại qua những câu chuyện của người dân Buôn Đôn. Tiếp nối những chiến công của thủ lĩnh Khun Yu Nốp, người cháu Ama Kông đã viết nên những câu chuyện của riêng mình. Ông là một grư (trưởng đoàn săn voi) dũng mãnh, tài ba và đã được vua Bảo Đại trao tặng thanh gươm quý. Đặc biệt, bài thuốc của Ama Kông được kết hợp từ lá, thân, rễ cây rừng đã trở thành món quà đặc sản với du khách”.

Theo chỉ dẫn của hướng dẫn viên, để đến được điểm cưỡi voi dành cho du khách, chúng tôi phải băng qua những cây cầu treo bắc trên dòng sông Sêrêpôk nằm trong lòng khu du lịch Buôn Đôn là thắng cảnh nổi tiếng trong nước và quốc tế. Trước đây, người dân địa phương làm cầu treo tạm bằng vật liệu như mây, tre, dây thừng để qua sông tới các ốc đảo làm mùa màng. Đến nay, cầu treo được đầu tư, nâng cấp với 11 nhánh, tổng chiều dài 463,5m phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách. Đa số các thành viên trong đoàn đã được nhìn thấy voi nhiều lần nhưng có lẽ, đây là lần đầu tiên được thử cảm giác cưỡi trên loài vật to lớn này. Theo mệnh lệnh của quản tượng, trước bước quỳ phục của voi thuần, chúng tôi được nâng lên nhẹ nhàng, chễm chệ trên lưng voi. Cái cảm giác lắc lư, chênh vênh trên lưng giống loài lớn nhất rừng xanh khiến cả đoàn mải mê, thích thú. Chị Lê Thị Nhung, cán bộ Báo Hoà Bình chia sẻ: "Tôi cũng như nhiều thành viên trong đoàn không khỏi ngạc nhiên trước tài thuần voi nổi tiếng của người Buôn Đôn. Lần đầu tiên tôi được cưỡi voi, cảm giác thật hồi hộp, háo hức. Nếu có dịp, tôi sẽ cùng cả gia đình quay lại đây để được thử cảm giác ấy một lần nữa”.

Vùng đất Tây Nguyên đầy nắng, gió với tiếng ngân vang của cồng chiêng như lời vẫy gọi, mời chào du khách tiếp tục đến khám phá, tận hưởng những điều thú vị ở Buôn Đôn - mảnh đất đại ngàn với những chú voi huyền thoại.

 

                                                                                                  Thanh Sơn


Các tin khác


Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục