(HBĐT) - Lần đầu tiên đặt chân đến vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, tôi lại thêm yêu vẻ đẹp mênh mang sóng nước của nơi trùng khơi này. Hơn nữa là niềm ngưỡng mộ, xúc động trước những sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sỹ Hải quân từng ngày, từng giờ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.



Toàn cảnh đảo Nam Du - thiên đường du lịch. 

Thư gửi người chiến sỹ

Những cán bộ, chiến sỹ đóng quân trên các đảo thuộc vùng 5 Hải quân, biển Tây Nam của Tổ quốc đa phần là những người lính trẻ tuổi đời mới mười tám, đôi mươi. Ở cái tuổi mà thanh niên còn đang có nhiều ước mơ, dự định trong tương lai thì họ, những anh lính trẻ lại thầm lặng ngày đêm bảo vệ biển khơi của đất nước. Những người đi trước thì đã quen với môi trường quân ngũ, tuy nhiên nhiều tân binh mới nhập ngũ lại không tránh khỏi cảm giác nhớ về gia đình, về quê hương. Thế nhưng, qua một thời gian rèn luyện, bỏ qua những vất vả, nỗi nhớ nhà, họ đã coi đồng đội, đơn vị là người thân và ngôi nhà thứ hai của mình, lấy đó làm động lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Hậu phương luôn là điểm tựa vững chắc để cán bộ, chiến sỹ Hải quân Vùng 5 yên tâm công tác. Trong chuyến công tác của đoàn cán bộ, phóng viên các báo, đài Trung ương, địa phương và 9 tỉnh khu vực phía Nam đến thăm các chiến sỹ Vùng 5 Hải quân, tôi thực sự xúc động trước những tình cảm, tâm sự được họ gửi gắm đến mỗi chiến sỹ tại nơi gió biển này.

Trên tay tôi là một trong hàng trăm lá thư của các em học sinh tỉnh Thái Nguyên thông qua các nhà báo gửi đến với cán bộ, chiến sỹ Hải Quân. Đó là thư của cháu Nguyễn Phương Diễm được viết từ ngày 2/12/2019 nhưng đến năm 2020 mới gửi được đến tay người lính đảo. Mở lá thư ra, tôi cảm nhận được sự ngây thơ, hồn nhiên, chân thành trong từng nét chữ của một học sinh mới 10 tuổi. Trong thư có đoạn: "Kinh gửi các chú bộ đội! Chắc các chú không biết cháu là ai đâu nhỉ. Cháu tên là Nguyễn Phương Diễm, học sinh lớp 5C, trường Tiểu học Cao Ngạn, xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Cháu viết thư này để chúc chú khỏe mạnh. Các chú ạ! Thời tiết đã chuyển sang mùa xuân, nhà nhà tưng bừng đón Tết, mọi người sum vầy bên nhau, những cây hoa đào nở rộ, ngoài đường xe cộ tấp nập. Các chú vẫn ở lại đảo bảo vệ Tổ quốc. Chắc các chú nhớ gia đình lắm. Cháu mong các chú hoàn thành tốt nhiệm vụ để sớm trở về quê hương đoàn tụ với gia đình. Tuy thư chưa dài lắm nhưng cháu xin dừng bút tại đây. Cháu chúc các chú khỏe mạnh. Cháu của các chú – Nguyễn Phương Diễm!”. Hay bức thư được thể hiện qua tranh vẽ một tiểu đội đang tập điều lệnh dưới lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, bức thư có chú thích lời nhắn rằng: "Các chú bộ đội thân mến! Nhân ngày 22/12, cháu chúc các chú mạnh khỏe và công tác tốt. Và luôn cầm chắc khẩu súng để giữ nước, cho chúng cháu được cắp sách tới trường. Chúng cháu có thể được chơi với các bạn. Và Tết sắp đến rồi, cháu xin chúc các chú luôn hạnh phúc và công tác tốt. Cháu của các chú – Trần Quang Thanh!”.


Cán bộ, chiến sỹ Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân đọc thư tay của các học sinh từ đất liền gửi đến toàn lực lượng đang đóng quân trên đảo.

Những lời lẽ ngây ngô thể hiện ước mơ, tình cảm với bộ đội ta trong từng lá thư của các học sinh khiến cho những người kề cựu ở đây như Đại úy Nguyễn Doãn Nam, Thuyền trưởng tàu 627, hay tân binh như Lê Văn Cang thuộc Hải đội 511, Lữ đoàn 127 không khỏi bùi ngùi xúc động. Nghiền ngẫm từng bức thư trên tay, chàng lính trẻ Lê Văn Cang nói với chúng tôi rằng: "Đây chính là món quà ý nghĩa nhất mà chúng tôi nhận được từ hậu phương đất liền, niềm động viên tinh thần to lớn đối với những người lính trẻ như tôi nỗ lực bám biển bảo vệ quê hương, người thân, gia đình mình. Dù có khó khăn đến mấy, chúng tôi cũng nhất định vượt qua”.

Biển đêm dậy sóng và những con người "không ngủ”

Đối với chúng tôi, những phóng viên đã từng lăn lộn tác nghiệp mà nói, việc tác nghiệp trên biển, đảo quả thực vất vả, khó khăn hơn nhiều. Ngày đầu tiên chúng tôi ra khơi xuất phát lúc hơn 22h đêm. Có lẽ hình ảnh khiến chúng tôi không bao giờ quên là mỗi bên tàu đều xếp thành hàng, một bên là cán bộ, sỹ quan Hải quân, một bên là đoàn chúng tôi xuất phát; và tiếng còi tàu réo lên vang cả một khoảng trời đêm tĩnh mịch, kèm theo những cái vẫy tay, tiếng hò reo, tiếng chúc may mắn trên đường đi. Khoảnh khắc ấy khiến tôi cảm thấy tất cả chúng tôi như thể một đại gia đình. Đêm trên biển không hề yên ả, ngược lại là những đợt sóng bất chợt chạm thân tàu, thời tiết lúc mưa lúc không, gió rít lên từng cơn. Chúng tôi vẫn chưa quen với việc ngủ trên boong tàu như cán bộ, chiến sỹ ở đây.

Vất vả nhất là những chiến sỹ trực tàu, họ thức thâu đêm điều khiển tàu, chuẩn bị bữa ăn đêm, bữa sáng để đảm bảo chúng tôi được tiếp đảo kịp trời sáng an toàn, đảm bảo sức khỏe làm việc trên đảo. Đồng chí Vũ Tiên, Máy trưởng tàu 632, con tàu đưa cả đoàn chúng tôi đến với những người lính đảo chia sẻ: "Tổ máy chúng tôi phải luân phiên nhau túc trực móc máy trên tàu để đảm bảo điều khiển tàu đi đúng lộ trình một cách an toàn và thời gian nhanh nhất. Đây không phải lần đầu ra biển dài ngày của tôi, tuy đã có nhiều kinh nghiệm nhưng tôi vẫn phải thường xuyên nhắc nhở, động viên anh em chiến sỹ nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Khi mọi người trong đoàn ngủ say thì chúng tôi vẫn lặng lẽ làm bạn với tiếng máy "gầm gứ” suốt đêm cho tới sáng. Mỗi ca trực kết thúc, chúng tôi lại thay nhau tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để có đủ sức khỏe trên suốt chặng đường dài. Khi cả đoàn lên đảo làm việc, chúng tôi ở tàu cũng tiếp tục làm việc, nào là chuẩn bị nhiên liệu, kiểm tra máy móc kỹ thuật của tàu, các nút dây thừng cột giữ các điểm trên tàu, chuẩn bị thực phẩm cho những bữa ăn tiếp theo của cả đoàn. Cứ như vậy, ngày cũng như đêm trong suốt hành trình, chúng tôi liên tục làm việc không biết mệt mỏi”.

Bếp trưởng của tàu là đồng chí Huy, một trong những người có kỹ thuật nấu ăn số một của tàu. Đội ngũ đứng bếp cũng vất vả không kém khi hằng phải phải chuẩn bị đủ ba bữa ăn gồm: Bữa sáng, bữa tối và bữa ăn đêm cho gần 200 người trên tàu. Để kịp cho một bữa sáng đơn giản là mì hoặc phở gói, trứng gà, họ phải dậy chuẩn bị từ 3 rưỡi sáng để bắt đầu bữa sáng lúc 6h. Rồi chuẩn bị bữa tối từ 13h30 chiều, bữa ăn đêm cũng được chuẩn bị trước từ 21h tối chủ yếu là cháo gà nấu loãng. Đơn giản như vậy nhưng đó lại là những thứ thực phẩm vô cùng quý giá trong những chuyến lênh đênh dài ngày trên biển. Bếp trưởng Huy tâm sự: "Người làm hậu cần thì phải chịu khó, biết phân bố đầu việc và thời gian hợp lý để đảm bảo đúng thời gian quy định mỗi bữa ăn cũng như chất lượng dinh dưỡng. Điều kiện nấu ăn trên tàu thiếu thốn, tuy nhiên, cần phải khắc phục khó khăn, tận dụng mọi điều kiện mà tàu có để làm sao hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên giao phó”.


Cán bộ, chiến sỹ vận chuyển quà tết xuống tàu chở đến đảo Hòn Khoai tặng các chiến sỹ trên đảo.

Tuy ai nấy đều thấm mệt sau chuyến đi vất vả nhiều ngày dòng rã trên biển, nhưng vẫn nở nụ cười khi có đồng đội, những cán bộ, chiến sỹ ở hậu phương đang chờ đoàn trở về. Xuống tàu, họ tay bắt mặt mừng, chúng tôi cũng vậy, tất cả đều phấn khởi vì nghĩ rằng, mình đã góp được một phần sức nhỏ bé mang tầm lòng của hậu phương, mang hương sắc ngày Tết cổ truyền của dân tộc đến với những người lính nơi cực nam xa xôi của Tổ quốc.  


Gia Khánh


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục