(HBĐT) - Thực hiện Chương trình phối hợp số 14, ngày 10/1/2013 giữa Bộ Tư pháp và Trung ương Hội LHPN Việt Nam giai đoạn 2013 - 2017, Sở Tư pháp và Hội LHPN tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp số 1891, ngày 28/8/2013. Nội dung phối hợp tập trung vào lĩnh vực phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trợ giúp pháp lý (TGPL), tư vấn pháp luật cho phụ nữ và hoà giải cơ sở. Căn cứ vào chương trình, mỗi ngành đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ở cấp huyện tổ chức thực hiện với nhiều hình thức, đạt hiệu quả tốt.


Cơ quan Tư pháp và Hội LHPN các cấp đã mở các lớp tập huấn, tọa đàm, hội nghị PBGDPL, thực hiện "Ngày Pháp luật” để nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ làm công tác PBGDPL, TGPL từ tỉnh đến cơ sở và cán bộ Hội Phụ nữ các cấp; tuyên truyền pháp luật trên sóng PT-TH, tạp chí, bản tin tư pháp và Thông tin Hội Phụ nữ của tỉnh. Biên soạn tài liệu, tờ gấp, đĩa CD về các lĩnh vực pháp luật cần thiết, phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương; PBGDPL thông qua sinh hoạt CLB và các hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào miền núi. Lồng ghép các hoạt động PBGDPL và TGPL với các chương trình hoạt động của phụ nữ như: Chương trình "dân số và sức khỏe sinh sản”; "xóa đói - giảm nghèo”; "phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”... Tổ chức các hội thi: Tìm hiểu kiến thức pháp luật; cán bộ hội cơ sở giỏi; hòa giải viên giỏi... Đẩy mạnh tổ chức các đợt TGPL về vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; xây dựng và khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật ở các cơ quan, đơn vị, trường học; UBND cấp xã; các điểm Bưu điện - Văn hóa xã, Trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn, đưa sách pháp luật về cơ sở thông qua xây dựng "Ngăn sách pháp luật” tại nhà văn hóa KDC với các đầu sách pháp luật về: dân sự; hình sự; hôn nhân và gia đình; giao thông đường bộ; phòng - chống ma túy; phòng - chống mại dâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại cơ sở, nhất là phụ nữ được tiếp cận pháp luật khi có nhu cầu...

Kết quả, trong 5 năm qua, hai ngành đã phối hợp củng cố, phát triển được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật từ tỉnh tới cơ sở (tỷ lệ nữ chiếm trên 50% báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; từ 25-30% ở cấp xã và cấp huyện), làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, PBGDPL. Hai ngành cũng phối hợp tổ chức được 625 lớp tập huấn kiến thức pháp luật, tuyên truyền pháp luật, nghiệp vụ PBGDPL và TGPL cho 34.300 lượt cán bộ, hội viên Hội phụ nữ các cấp. Biên soạn, phát hành 1.100 đĩa CD với nhiều nội dung pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, hôn nhân và gia đình, dân sự, hình sự... cấp phát cho gần 1.100 hộ người Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu...

Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh cũng thành lập và duy trì 254 CLB (gồm 110 CLB "phụ nữ với pháp luật”, 53 CLB gia đình hạnh phúc và các CLB khác về phòng - chống bạo lực gia đình; hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; gia đình trẻ...). Nhiều mô hình CLB ở các huyện: Tân Lạc, Lạc Sơn, Kỳ Sơn, Lạc Thủy, Kim Bôi hoạt động mạnh, thu hút sự tham gia của hội viên phụ nữ và quan tâm của cộng đồng. Qua các buổi sinh hoạt đã tuyên truyền pháp luật, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của hội viên, từ đó nâng cao hiểu biết pháp luật cho chị em ở cơ sở.

Trung bình mỗi năm, hai ngành đã phối hợp tổ chức TGPL trên 1.400 vụ, việc cho chị em về những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của chị em (nhất là các lĩnh vực về hôn nhân và gia đình, dân sự, hình sự, bạo lực gia đình, đất đai...). Hầu hết các vụ việc có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của phụ nữ trong tố tụng đều được Trung tâm TGPL Nhà nước (thuộc sở Tư pháp) cử luật sư, trợ giúp viên pháp lý đại diện bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ trước pháp luật.

Hội phụ nữ ở cơ sở cũng vận động phụ nữ ở các xóm, bản, KDC tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 2.089 tổ hòa giải với 11.708 hoà giải viên (có 27% hòa giải viên là nữ), góp phần vào việc giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, bảo đảm bình đẳng giới trong tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở.


Mai Huệ (CTV)

Các tin khác


Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục