(HBĐT) - Trong những năm qua, ngành Thanh tra tỉnh đã chủ động nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, đặc biệt là thanh tra hành chính, thanh tra trách nhiệm. Qua đó, kịp thời phát hiện những sai phạm và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền biện pháp khắc phục.

Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Từ khi Luật Thanh tra năm 2010 được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, cùng với các Nghị định, Thông tư hướng dẫn, hệ thống pháp luật về thanh tra tương đối hoàn chỉnh, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho tổ chức và hoạt động thanh tra. Vì vậy, việc thực hiện các quyết định, kiến nghị sau thanh tra tương đối triệt để, việc lập kế hoạch thanh tra và thực hiện các nội dung thanh tra đã hạn chế được sự chồng chéo. Cùng với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng thanh tra chuyên ngành, ngành đẩy mạnh, nâng cao chất lượng thanh tra hành chính và thanh tra trách nhiệm.

Từ năm 2016 đến nay, các cơ quan Thanh tra đã tiến hành thanh tra 216 cuộc, trong đó theo kế hoạch 201 cuộc, đột xuất 15 cuộc tại 570 đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm hơn 21.429 triệu đồng tại 345 đơn vị được thanh tra. Kiến nghị xử lý về tiền và tài sản hơn 20 tỷ đồng, kiến nghị kiểm điểm 330 tập thể, 241 cá nhân. Các lĩnh vực phát sinh sai phạm chủ yếu trong quản lý kinh tế, tài chính, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công… Ngành Thanh tra đã triển khai và hoàn thành 147 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 233 đơn vị. Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 9.910 triệu đồng. Ngành đã kiến nghị xử lý thu hồi hơn 4.560 triệu đồng, xử lý khác về kinh tế hơn 5.209 triệu đồng. Kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 184 tổ chức, 106 cá nhân.

Riêng Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra 57 cuộc tại các sở, ban, ngành và UBND các cấp về quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực tài chính, tài nguyên - môi trường, xây dựng… Qua thanh tra phát hiện vi phạm tổng số tiền trên 24.673 triệu đồng, kiến nghị thu hồi hơn 8.941 triệu đồng, xử lý khác về kinh tế hơn 15.731 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết thêm: Để nâng cao hiệu quả các cuộc thanh tra, ngành chủ động khảo sát nắm tình hình để lựa chọn nội dung và ra quyết định thanh tra đảm bảo trúng, đúng đối với các vấn đề nóng, lĩnh vực nhạy cảm. Đồng thời, ban hành cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, gắn trách nhiệm của người đứng đầu đoàn thanh tra. Đặc biệt, với các quyết định kết luận thanh tra, ngành yêu cầu đoàn thanh tra không kết luận chung chung, chỉ rõ mặt làm được, mặt chưa làm được cần rút kinh nghiệm của đơn vị được thanh tra. Đồng thời chỉ rõ nhưng sai phạm do đâu, khâu nào và kiến nghị đề xuất giải pháp khắc phục.

Gắn với nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, ngành Thanh tra tỉnh đã theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị quyết định xử lý về thanh tra của Chánh Thanh tra tỉnh và của Chủ tịch UBND tỉnh. Từ năm 2016 đến nay, toàn ngành Thanh tra đã thu hồi hơn 6.632 triệu đồng trong lĩnh vực thanh tra hành chính, còn hơn 869 triệu đồng chưa thu hồi do một số quyết định xử lý thu hồi tiền đang trong thời hạn, xử lý khác về kinh tế hơn 8.238 triệu đồng. Đối với việc thanh tra trách nhiệm đã thu hồi số tiền hơn 4.488 triệu đồng, xử lý khác về kinh tế hơn 4.823 triệu đồng.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại các cấp, ngành; thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; chú trọng thực hiện có hiệu quả kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm toán, kiểm tra Đảng, không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp, ngành. 


                                                                                      Phương Linh

Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục