Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT), thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm vụ xây dựng KVPT ngày càng vững chắc.

Lãnh đạo Đảng ủy - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng quà nhân dân xóm Khị, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) đã có những đóng góp quan trọng trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trong khu vực phòng thủ tỉnh. Ảnh: P.V


Đại đội trinh sát - cơ giới, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu cao.

Đại tá Quách Đăng Phú
Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

Là tỉnh miền núi, Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng. Những năm qua, kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh tuy có bước phát triển khá, song do các yếu tố địa lý, lịch sử, chủ quan, khách quan nên việc phát triển KT-XH còn nhiều khó khăn. Những đặc điểm nêu trên có tác động không nhỏ đến thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT của tỉnh thời gian qua. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược "Diễn biến hòa bình” với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhất là việc lợi dụng các vấn đề về dân tộc, tôn giáo, những khó khăn trong đời sống kinh tế, bức xúc của nhân dân liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, các dự án thu hút đầu tư còn nhiều vấn đề chống phá. Cùng với đó, hoạt động của các loại tội phạm tiềm ẩn gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Trước những khó khăn đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp các cơ quan chức năng của tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị định số 21/NĐ-CP của Chính phủ về "tiếp tục xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới"; về mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ tăng cường quốc phòng - an ninh (QP-AN) tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Qua đó góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành; giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với vai trò, sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của việc xây dựng KVPT, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân trong tỉnh đã triển khai thực hiện toàn diện các nội dung xây dựng KVPT cả về tiềm lực, thế trận theo đúng tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) đạt nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và hoạt động KVPT, thành lập Ban Chỉ đạo KVPT tỉnh; xây dựng, triển khai hiệu quả Đề án diễn tập KVPT giai đoạn 2021 - 2025 để chỉ đạo các sở, ngành diễn tập bảo đảm tác chiến phòng thủ; các huyện, thành phố diễn tập KVPT; diễn tập chỉ huy - cơ quan 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa có một phần thực binh; diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó với thảm họa, thiên tai; diễn tập chiến đấu trong KVPT cho xã, phường, thị trấn; kết hợp kinh tế với QP-AN, góp phần phát triển KT-XH phục vụ đời sống nhân dân...

Trên cơ sở công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền các cấp đã xây dựng chương trình hành động với nội dung, biện pháp toàn diện về xây dựng KVPT. Chăm lo xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong KVPT vững mạnh. Thường xuyên chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn, đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, nhất là cấp ủy cơ sở. Xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN, xây dựng KVPT... góp phần quan trọng trong xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần trong KVPT tỉnh.

Đồng thời với đó, từ sự tham mưu hiệu quả, tích cực của cơ quan quân sự các cấp và các cơ quan chức năng địa phương, tỉnh không ngừng xây dựng, củng cố tiềm lực về kinh tế. UBND tỉnh xác định, mỗi bước phát triển KT-XH là một bước đầu tư cho xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc. Các quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đều có sự thẩm định, tham gia góp ý của các ban, bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm đảm bảo các yếu tố không ảnh hưởng, tác động đến quy hoạch xây dựng thế trận quân sự trong KVPT tỉnh. Các quy hoạch đất đai, khai thác và bảo vệ tài nguyên khoáng sản đều gắn với quy hoạch thế trận quân sự trong KVPT tỉnh. Từ đó góp phần quan trọng trong đầu tư, xây dựng tiềm lực quân sự, xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc; thực hiện có hiệu quả công tác quốc phòng - quân sự địa phương; xây dựng LLVT tỉnh "cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Chính từ cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành xây dựng, hoạt động KVPT từng bước được hoàn thiện, vận hành đồng bộ, hiệu quả. Cơ quan quân sự địa phương đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ trì phối hợp, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức xây dựng KVPT ngày càng đi vào chiều sâu. Tiềm lực, thế trận, sức mạnh của KVPT, đặc biệt là tiềm lực kinh tế, chính trị - tinh thần, "thế trận lòng dân" không ngừng được củng cố, tăng cường. Chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh được nâng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Từ thực tiễn đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị. Trong đó, công tác quân sự, quốc phòng phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của các cấp ủy đảng; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với bảo đảm QP-AN, lấy xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng kinh tế là trung tâm, bảo đảm QP-AN là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện là cốt lõi. Trong đó, yếu tố quan trọng hàng đầu là phải tăng cường củng cố, xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường củng cố khối đại đoàn kết trong Đảng và nhân dân; phát triển KT-XH, chăm lo đời sống nhân dân; thực hiện tốt các chính sách xã hội, xây dựng "thế trận lòng dân” vững chắc. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên,  chiến sỹ LLVT và nhân dân nâng cao cảnh giác cách mạng, vạch rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Tập trung mọi nguồn lực xây dựng LLVT tỉnh theo hướng "cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Điều này đã, đang và sẽ được thể hiện rõ nét thông qua cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2024 lần này.


Các tin khác


Vượt khó đảm bảo tiến độ công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ

Mặc dù trong thời điểm thực hiện công tác chuẩn bị thao trường, các công trình Sở chỉ huy, khu vực tổ chức thực binh trong diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2024, TP Hòa Bình gặp rất nhiều khó khăn, bất lợi về thời tiết. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực vượt khó cao nhất, đến nay, công tác chuẩn bị phục vụ diễn tập của thành phố đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Lực lượng vũ trang tỉnh - những người đi trước, đến trước, làm trước

Ngay sau khi nhận được tin dữ về vụ sạt lở đất làm sập nhà khiến 4 người chết, 1 người bị thương ở xóm Chầm, xã Tân Minh (Đà Bắc) sáng 8/9, người dân địa phương cùng lực lượng dân quân và các lực lượng khác khẩn trương thực hiện ứng cứu. Cũng trong buổi sáng xảy ra vụ sạt lở đất thương tâm, nước lũ đổ về gây ngập sâu, chia cắt tuyến tỉnh lộ 433. Tuy vậy, với ý thức, mệnh lệnh từ trái tim, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) cơ quan Quân sự huyện Đà Bắc đã vượt ngầm sâu, băng qua những điểm đất, đá còn sạt lở nhanh chóng tiếp cận hiện trường thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn...

Huyện Đà Bắc - điểm sáng trong phong trào Thi đua quyết thắng

Những năm qua, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Đà Bắc đã phát động và triển khai hiệu quả phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh

Ngày 23/8, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Uỷ viên Quân uỷ T.Ư, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại Bộ CHQS tỉnh Hoà Bình. Tham gia đoàn có Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 3 và các cơ quan Quân khu 3.

Lực lượng vũ trang tỉnh - Điểm tựa cho toàn dân đánh giặc, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh

Với hơn 30 học viên được huấn luyện quân sự ở khu căn cứ Tu Lý - Hiền Lương (Đà Bắc) vào tháng 2/1945, đây là lớp huấn luyện quân sự đầu tiên của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hoà Bình. Từ một đội quân được trang bị vũ khí thô sơ, LLVT tỉnh đã từng bước trưởng thành và trở thành điểm tựa cho toàn dân giành chính quyền trong cao trào Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc trong các giai đoạn cách mạng sau này.

Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 1.165 đồng chí thuộc đối tượng 4

Thực hiện công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tham mưu Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh cử 15 đồng chí là đối tượng 2 tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục