(HBĐT) - Ngay những ngày đầu xuân Nhâm Dần, Đảng bộ chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị chu đáo cho ngày hội tòng quân, tiễn đưa những thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Thanh niên được xét nghiệm Covid-19 trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

 Cùng cán bộ quân sự huyện và thị trấn Mai Châu đến thăm gia đình thanh niên Hà Quang Khải, sinh năm 2003, ở phố Vãng, thị trấn Mai Châu, Khải đang tranh thủ quét sơn ngôi nhà cho mẹ trước ngày nhập ngũ. Học xong lớp 12, Khải xác định ở nhà giúp mẹ việc nhà để chờ nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ quân sự xong mới tính chuyện xây dựng sự nghiệp, với suy nghĩ qua thời gian quân ngũ sẽ giúp mình trưởng thành hơn. Khi được hỏi về những khó khăn của mẹ khi Khải nhập ngũ, Khải mỉm cười: Mẹ vẫn đang khỏe, hơn nữa có bà con hàng xóm, chính quyền địa phương giúp đỡ thường xuyên nên cũng yên tâm, không phải bận tâm về chuyện đó.

  Sùng A Phừ, sinh năm 1999, ở xóm Xà Lĩnh, xã Pà Cò, huyện Mai Châu (tốt nghiệp cao đẳng), đã có thời gian làm việc tại doanh nghiệp với mức thu nhập ổn định. Nhưng biết tin có đợt tuyển quân, Phừ đã bàn với gia đình, tạm gác công việc, tình nguyện nhập ngũ. Ông nội của Phừ là Sùng A Tếnh, năm nay 78 tuổi, với gần 50 năm tuổi Đảng, vui vẻ khi cháu nội được tiếp bước cha ông, xây dựng quân đội, ông cho biết, ông đã từng tham gia quân đội, rồi tham gia công tác ở xã, nay cháu đến tuổi trưởng thành, đã được học hành cơ bản, giờ cứ nhập ngũ đi rồi về tính sau. Bởi ông tin chắc một điều, tham gia quân đội sẽ là môi trường rèn luyện cháu ông trưởng thành hơn. Phừ bày tỏ: Tôi hiện tại có công việc ổn định, nhưng theo tiếng gọi của Tổ quốc, tôi sẽ lên đường nhập ngũ. Tôi hứa sẽ rèn luyện thật tốt bản thân và làm tốt nhiệm vụ cấp trên giao để xứng đáng với truyền thống gia đình và quê hương.

  Đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết, đến thời điểm giao quân, huyện Mai Châu có 100% thanh niên lên đường nhập ngũ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, có gần 25% đã được tiêm mũi 3. Các địa phương trong huyện đều quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 100% tân binh nhập ngũ; kịp thời quan tâm, chăm lo đến các gia đình tân binh gặp hoàn cảnh khó khăn để yên tâm lên đường nhập ngũ.

  Là địa phương có truyền thống thực hiện tốt công tác tuyển quân, thời gian qua, Hội đồng NVQS các cấp trong tỉnh đã đặc biệt tăng cường các hoạt động tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, niêm yết công khai về tiêu chuẩn tuyển chọn, danh sách thanh niên đủ điều kiện khám tuyển. Công tác xét duyệt, lựa chọn đều đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai để bảo đảm minh bạch ngay từ cơ sở. Nhấn mạnh những điểm đáng chú ý trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, các chính sách hậu phương quân đội, ý nghĩa của việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, những trải nghiệm trong quân ngũ, lợi ích, nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ; sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với thanh niên, quân nhân, gia đình quân nhân, nhân rộng những tâm sự, chia sẻ của người tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ năm 2022... Qua đó, vừa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự của công dân, vừa khơi dậy niềm tự hào, tiếp thêm ý chí để công dân trong độ tuổi nhập ngũ hăng hái đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Với mục tiêu "Tuyển người nào chắc người đó", đến nay, tỉnh đã hoàn thành các bước trong công tác tuyển quân. Trong đó, thanh niên đã nhận lệnh gọi nhập ngũ có sức khỏe loại 1, loại 2 đạt trên 70%; có trình độ văn hóa cấp 3 đạt gần 80%; tuổi đời từ 18 - 20 đạt 82%; tỷ lệ đảng viên trẻ là 5,8%, đã có 22,5% thanh niên đã được bồi dưỡng đối tượng Đảng. Đặc biệt, nhiều thanh niên trong diện ưu tiên được tạm hoãn gọi nhập ngũ nhưng vẫn viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ như thanh niên Bùi Văn Khởi, ở xóm Cóc 2, xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc, hiện tại đang thuộc diện ưu tiên tạm hoãn vì có anh trai đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhưng vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ, chỉ với mong muốn hoàn thành nghĩa vụ quân sự của mình để yên tâm cùng gia đình phát triển kinh tế.

  Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, Hội đồng NVQS tỉnh đã có những phương án cụ thể để triển khai thực hiện nhiệm vụ giao nhận quân đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, như quy định bắt buộc 100% thanh niên nhập ngũ phải được tiêm vac xin phòng Covid-19 từ hai mũi trở lên, xét nghiệm Realtime-PCR trong vòng 72 giờ trước khi giao quân, thực hiện nghiêm "5K”, không tập trung thanh niên nhập ngũ, các phương án chở quân theo xóm, không chở tập trung, các hoạt động gặp mặt, tặng quà, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ đêu thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch… Đến thời điểm này, 100% công dân đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Các cơ quan, đơn vị liên quan đang tích cực chuẩn bị các điều kiện đảm bảo ngày hội tòng quân thành công.

Ngày 16/2 này, những thanh niên ưu tú của tỉnh sẽ lên đường nhập ngũ, bắt đầu một chặng đường mới trong cuộc đời. Trong những ngày đầu xuân, nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ được các tân binh thắp lên ngọn lửa của lòng yêu nước, của khí thế vui hội tòng quân. Với sự chuẩn bị chu đáo, tỉnh đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với nhiệm vụ xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.


Đức Anh (Bộ CHQS tỉnh)

Các tin khác


Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục