(HBĐT) - Chuyện chả đâu vào đâu mà một tuần nay, vợ chồng bà V. lại dỗi dằn nhau khiến "cơm không lành, canh không ngọt”. Món canh mùng tơi nấu với món tép say nhuyễn mà ông thích không được bà nấu… Còn ông thì ở rịt trên phòng tầng 3, hết cắm cúi vào điện thoại lại chuyển sang ti vi xem Tom và Jery đuổi nhau. Nhìn cảnh này ai cũng ngạc nhiên. Chỉ cách đây 1 tuần, đôi uyên ương này đi đâu cũng có nhau, phóng xe máy mà cứ ríu ran trò chuyện như trong độ tuổi thanh xuân. Tình cảnh này, về sâu xa "tội” chính là mấy cái đèn đỏ, đèn xanh ở mấy ngã tư, ngã 6 thành phố.

Mấy tháng nay, cái đèn xanh, đèn đỏ ở ngã tư này không hoạt động. Nên ai đi qua đoạn này đều thót tim vì xe các phía cứ vô tư mà bon bon, mạnh ai nấy đi. Đã thế còn chả có bùng binh mà lựa nhau. Đừng tưởng người đi xe đạp, xe máy là sợ ô tô đâu nhé. Hôm nọ, mấy cô cậu học sinh đi học, chả cần biết xe nào đi nhanh, xe nào đi chậm cứ thế lao qua, khiến chiếc ô tô đi về phía chợ hết hồn. May phanh kịp. Mỗi lần đi qua, mắt người phải đảo tứ phía, căng cả đầu. Là điểm nhạy cảm như thế, nên hôm ông đèo bà đi đặt bánh sinh nhật cho con gái út, đầu óc chỉ quan tâm đến người qua lại nên không nghe rõ câu hỏi của bà. Quả là bà đang vui, sắp đến 20 năm ngày cưới rồi. Bà khẽ hỏi:

 - Anh định tổ chức lễ trọng của chúng ta ở đâu?

Bà hỏi những 3 lần, vậy mà ông cứ: hả với hở? Đến lần thứ 4 thì ông gắt: Khiếp, hỏi gì mà lắm thế, sao hỏi lúc này?

Lấy nhau mấy chục năm, có mấy mặt con, giờ sắp có cháu, đã bao giờ ông nói với bà một cách gắt gỏng như thế đâu. Vòng tay ôm eo ông lỏng hẳn. Bà thấy tủi thân. Qua khu ngã tư, ông dừng xe, vội lấy khăn mùi xoa lau mồ hôi đang túa trên mặt: Đi qua đoạn này nhiều, dễ đoản thọ lắm. Ôi, mà sao thế, bà mệt à. Còn sao nữa… Tối đó, không có câu chuyện sinh nhật con gái và nghe ý kiến góp ý của cậu trai cả, chắc cũng còn căng. 

Lần thứ 2 qua một ngã tư để rẽ về nhà, ông lại làm bà phật ý lần nữa. Chả là chỗ đó đèn đỏ có tầm 20 giây, nhưng đèn xanh lại quá ngắn, chắc chưa đến 15 giây. Hai chiếc ô tô vừa lọt qua khu vực ngã tư thì dàn xe máy phía sau nếu không lao theo chắc lại đúng đèn đỏ, mặc dù đã chờ từ lần đèn xanh trước. Vội công chuyện ông cũng giật mình vặn ga theo nhóm xe máy làm bà bật ngửa ra sau, suýt ngã. Ông vừa vượt qua phía bên kia cũng là lúc đèn đỏ bật. May quá. Nhưng không may cho ông, lần đó bà không trách móc ông mà lẳng lặng suốt từ đó đến nhà. 

Cứ nghĩ mọi chuyện sẽ qua, thế mà… Tuần qua, ông lại đưa bà đi thăm người ốm ở bên sông. Tránh xa chỗ đèn xanh 15 giây, ông đưa bà đi đường lớn, qua ngã 6. Trời ạ, chỗ đó lại hỏng đèn xanh đèn đỏ mấy tuần rồi. Ông cập nhật thông tin chậm quá. Khổ nỗi, nó chả hỏng hẳn mà lại cứ lập lờ đỏ - vàng. Chờ mãi chả thấy đèn xanh. Thấy nhóm đồng hành phía sau thúc ông cũng cho xe ra… Đúng lúc đó, 2 cậu choai đi xe đạp điện từ phía trái cũng lao ra theo dòng người. Nếu chúng đi điềm đạm thì không sao, đằng này cứ vun vút, không phanh kịp thì xe ông lao ngang hông xe chúng. Kít. Ông ngã nhào, còn bà thì phịch xuống đường, rên rẩm, cam, táo lăn tứ phía. Thằng ranh. Đã phóng nhanh làm ngã người khác mà còn quay lại nhăn răng ra cười… Đúng là quá tam ba bận… Bà phải đi khám, chiếu chụp hết buổi. May chỉ phần mềm. Nhưng ai đời, đèo vợ 3 lần thì gây họa cả 3. Bà ca cẩm. Nóng mặt, ông đay đả: Thế thì ôm eo người khác cho lành nhé. Đây chỉ thế…

Vì thế mà có "chiến tranh lạnh”, vì thế mà mấy ngày nay, ông bà cứ lầm lì chả ai nói với ai câu nào. Cô con gái út khi nghe sự tình vừa cười, vừa cao giọng: Mẹ ơi, lỗi là tại mấy "cụ” đèn xanh, đèn đỏ chứ… Nếu ngon lành đâu bố phải rơi vào tình huống trớ trêu đó. Đèn đỏ ơi là đèn đỏ…

Bùi Huy


Các tin khác


Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục