TBN sẽ dập tắt giấc mơ về vòng bán kết nội bộ của người Nam Mỹ?

TBN sẽ dập tắt giấc mơ về vòng bán kết nội bộ của người Nam Mỹ?

Khi cả Nhật Bản và Hàn Quốc không thể gây thêm bất ngờ, World Cup 2010 trở về cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các thế lực hùng mạnh ở châu Âu - Nam Mỹ với 3/4 cuộc chiến ở tứ kết, những trận cầu hứa hẹn sẽ vô cùng khốc liệt và máu lửa...

 
Trận đấu ít được đánh giá cao nhất ở vòng 8 đội là cuộc đấu giữa GhanaUruguay. Với những gì đã thể hiện ở vòng bảng (thắng 2, hòa 1 và giành ngôi đầu bảng), đội bóng 2 lần vô địch thế giới cho thấy họ đặt nhiều kỳ vọng tại giải đấu trên đất Nam Phi, ít nhất là một suất trong 4 đội mạnh nhất.
 
 

Uruguay mơ tìm lại vinh quang như cách đây 60 năm

 

Trước Hàn Quốc, Uruguay không thể hiện một lối chơi tấn công sắc nét nhưng các miếng đánh của họ vẫn chặt chẽ và hiệu quả. Khi Forlan không lên tiếng, trong tay HLV Tabarez có Luis Suarez, tác giải của cú đúp vào lưới Hàn Quốc.

 

Sở hữu bộ ba lừng danh Cavanni-Forlan-Suarez trên hàng công, cộng thêm thủ quân Lugano chắc chắn ở tuyến dưới, nếu chơi đúng sức Uruguay hoàn toàn có thể vượt qua Ghana để có mặt tại bán kết. Việc đánh bại Mỹ để lọt vào nhóm 8 đội mạnh nhất đã là thành tích quá xuất chúng của “những ngôi sao đen” và nếu có bị loại, Gyan cùng đồng đội đã có một World Cup đáng nhớ trên đất Nam Phi.

 

Nếu như Uruguay chỉ phải gặp đối thủ nhẹ ký thì người láng giềng Paraguay sẽ gặp thách thức lớn khi phải giáp mặt Tây Ban Nha. Nhạt nhòa ở vòng bảng nhưng với những gì thể hiện ở chiến thắng 1-0 trước Bồ Đào Nha, đoàn quân HLV Del Bosque đang trở lại đúng hình ảnh của ƯCV số 1 cho ngôi vô địch.

 

Sức mạnh của TBN vẫn nằm ở hàng tiền vệ siêu kỹ thuật với nhưng Xavi, Iniesta, Busquets, Alonso, cộng thêm David Villa cực kỳ nhạy bén trước khung gỗ. Ở hàng thủ, Pique, Puyol hay Ramos vẫn là những tấm lá chắn vững chắc trước cầu môn Casillas. Nếu La Furia Roja chơi đúng phong độ, họ hoàn toàn có thể đánh bại mọi đối thủ trên con đường xưng Vương.
 
 

TBN sẽ dập tắt giấc mơ về vòng bán kết nội bộ của người Nam Mỹ?

 

Paraguay vẫn chủ yếu dựa vào hàng thủ vững chắc với các hạt nhân quan trọng như Villar, Alcaraz hay Vera, tuy nhiên họ không định hình được lối chơi rõ rệt. 120 phút trước Nhật Bản cho thấy Paraguay khó có thể tiến xa ở giải đấu này, đặc biệt cơ hội vượt qua TBN để đi sâu hơn là điều rất khó khăn.

 

Nếu như vận hội của Uruguay và Paraguay là trái ngược nhau thì cả Brazil lẫn Argentina sẽ bước vào cuộc tử chiến với hai đại diện lừng danh ở bóng đá châu Âu Hà Lan và Đức để lấy lại thể diện cho bóng đá Nam Mỹ. Đó thực là hai cuộc đối đầu kinh điển của hai nền bóng đá lừng danh trong lịch sử.

 

Những năm đầu thập niên 70 dưới thời Johan Cruyff, Hà Lan với lối chơi tổng lực đã đánh bại Brazil sau những trận cầu rực lửa. Thời gian gần đây, cả hai nền bóng đá này đều sản sinh không ít tài năng sáng giá, nhưng nếu Brazil luôn tiệm cận danh hiệu cao quý thì Hà Lan luôn đón nhận thất bại một cách đáng tiếc.

 

Tại World Cup 1998, Hà Lan đã chơi lấn lướt hoàn toàn Brazil tại bán kết nhưng họ chỉ hòa 1-1 sau 120 phút. Ở chấm luân lưu định mệnh, “Cơn lốc màu da cam” đã thất bại và để đối thủ có mặt tại trận chung kết. Người Hà Lan không giấu nổi cảm giác thất vọng bởi ở giải đấu đó, họ là đội tuyển có lực lượng đồng đều nhất.
 
 

Hà Lan đã sẵn sàng cho trận quyết đấu với người Brazil

 

12 năm sau, Hà Lan có cơ hội để đòi lại món nợ xa. Nhưng so với quá khứ lừng danh, phong cách chơi bóng của hai đội đã thay đổi, chất duy mỹ đã bị gạt bỏ để dành chỗ cho sự thực dụng. Brazil của Dunga là đội chơi phòng ngự phản công rất hiệu quả tại World Cup lần này trong khi HLV Van Marwijk lại ưu tiên cho sự thận trọng.

 

Và trước một trận cầu có ý nghĩa then chốt sắp tới, cả hai khó thoát khỏi vỏ bọc phòng ngự để hướng đến thứ bóng đá đẹp. Nếu như Brazil vẫn dựa vào cảm hứng của bộ đôi Kaka-Fabiano làm điểm tựa cho các đợt tấn công thì Hà Lan khiến mọi đối thủ khiếp sợ với bộ tứ nguyên tử Kuyt-Sneijder-Robben-Van Persie. Một cuộc thư hùng mà chiến thắng thuộc về đội nào điềm tĩnh và ít mắc sai lầm hơn ở phòng ngự.

 

Trong lịch sử, cuộc đụng độ Đức - Argentina luôn được liệt vào kinh điển nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Đó là sự giao thoa của hai nền bóng đá đối lập cùng sở hữu bề dày truyền thống vĩ đại. Cuộc chạm trán này ở tứ kết sẽ còn hấp dẫn hơn với sự xuất hiện của HLV Diego Maradona.

 

Khi còn chơi bóng, đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Maradona chính là chiến thắng Tây Đức (cũ) 3-2 ở chung kết Mexico 86, trận cầu mà “Cậu bé vàng” là ngôi sao nổi bất nhất. Nhưng 4 năm sau tại Italia 90, Argentina đã thua 0-1 cũng ở trận chung kết sau một quả 11m đầy tranh cãi của Andreas Brehme. Người hâm mộ khó quên được hình ảnh Maradona đã khóc nức nở rất nhiều khi giấc mộng bảo vệ ngôi vô địch đã tan tành.
 
 

Messi và đồng đội khao khát đòi lại món nợ cách đây 4 năm

 

Cách đây 4 năm, cũng ở vòng tứ kết Argentina cũng bại dưới tay người Đức sau loạt đá 11m định mệnh. Người Argentina đổ lỗi cho sai lầm của HLV Pekerman (rút Riquelme ra rất sớm), đổ lỗi cho sai lầm của trọng tài (từ chối 2 quả 11m rõ ràng) và đổ lỗi cho số phận quá đen đủi. Nhưng thất bại trong quá khứ sẽ giúp người ta mạnh mẽ hơn và Maradona có sứ mệnh rửa hận cho “Các vũ công Tango” cũng như bản thân ông.

 

Dưới thời Joachim Loew, ĐT Đức đã chơi tấn công khá hay với bộ tứ Oezil-Mueller-Podolski-Klose. Chiến thắng 4-1 trước Anh cho thấy “Cỗ xe tăng” đang đạt phong độ khá cao, các tuyến thi đấu nhuần nhuyễn và ít có lỗ hổng trong cách chơi phòng ngự của người Đức.

 

Tuy nhiên, Argentina đang sở hữu một hàng công mạnh nhất tại giải lần này. Messi vẫn thăng hoa trong vai trò nhạc trưởng, Tevez dũng mãnh trong các pha đột phá còn Higuain chưa đánh mất bản năng sát thủ. Điểm yếu nhất của Los Albiceleste ở hàng thủ khi cả Otamendi lẫn Jonas chưa tạo nổi sự yên tâm bên hành lang cánh phải.

 

Nếu giải quyết được những vấn đề còn tồn đọng, Argentina đứng trước cơ hội đòi lại món nợ 4 năm về trước. Một cuộc đối đầu được chờ đợi nhất tại World Cup năm nay, liệu người Đức sẽ chứng tỏ được tinh thần thép hay Argentina sẽ chiến thắng bằng sự đột phá trong tính cách của Maradona?

 

Ba cuộc đối đầu nội bộ châu Âu - Nam Mỹ hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và kết quả của nó sẽ quyết định lục địa nào sẽ lên ngôi tại Nam Phi. Tại World Cup 2006, châu Âu thống trị với cả 4 đại diện tại bán kết và Nam Mỹ có cơ hội lập nên kỳ tích đó năm nay. Mặc dù vậy, châu Âu cũng tỏ rõ quyết tâm lần đầu vô địch ở giải đấu tổ chức ngoài lục địa già. Và gánh nặng cả châu lục đang được đặt trên vai Đức, Hà Lan và Tây Ban Nha.

 

Vòng tứ kết World Cup 2010

Ngày/Giờ (Hà Nội)

Đội

Kênh TT

2/7, 21h00

Brazil - Hà Lan (57)

VTV2

3/7, 1h30

Uruguay - Ghana (58)

VTV3

3/7, 21h00

Đức - Argentina (59)

VTV2

4/7, 1h30

Tây Ban Nha - Paraguay (60)

VTV3

 

                                                                                Theo DanTri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Hình thức truyền thông DS - KHHGĐ được tăng cường trong VNT các trường PT DTNT được can thiệp.
Không có hình ảnh

Hơn một triệu người đón chào Tây Ban Nha trở về

Đội tân vô địch World Cup trở thành người hùng dân tộc tại Tây Ban Nha. Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero cũng như Hoàng gia đều nghênh đón họ

Cái nhìn khách quan của tờ the Guardian về trận chung kết: Đôi bên cùng tiêu cực!

Nhiều tờ báo đã đánh giá trận chung kết một cách phiến diện khi mô tả sự “tao nhã” của Tây Ban Nha đã thắng lối chơi “cục súc” của Hà Lan. Nhưng với góc nhìn khách quan, cây bút Richard Williams của tờ báo Anh The Guardian đã nêu lên một sự thật là lối chơi phản bóng đá của cả đôi bên đã hủy hoại một trận chung kết World Cup.

"Thầy" bạch tuộc Paul quyết định nghỉ hưu

World Cup 2010 khép lại với phán đoán chính xác của “thầy” bạch tuộc Paul về ngôi VĐ cho TBN. Đây cũng sẽ là dự đoán cuối cùng của “nhà tiên tri” này. Hôm qua viện hải dương học Sea Life khẳng định Paul sẽ không dự đoán thêm bất kỳ trận đấu nào nữa.

Chào mừng Tây Ban Nha - Tân vô địch bóng đá thế giới

Tây Ban Nha đã trở thành chủ nhân của ngôi vô địch World Cup 2010 khi giành chiến thắng 1 - 0 trước Hà Lan trong trận chung kết nghẹt thở diễn ra rạng sáng nay, 12-7, trên sân Soccer City (thành phố Johannesburg, Nam Phi).

Tương lai chờ đội Đức

Chỉ xếp hạng 3 nhưng Đức mới là đội gây ấn tượng đậm nét nhất khi trình làng những gương mặt trẻ trung cùng lối chơi tấn công cống hiến

Diego Forlan đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup

Với 23,4% số phiếu bầu, Diego Forlan đã vượt qua Wesley Sneijder và David Villa để trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2010. Trong khi đó, tuyển thủ Đức Thomas Mueller lập cú đúp với danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục