Đội trưởng Casillas nâng cao chiếc cúp vô địch

Đội trưởng Casillas nâng cao chiếc cúp vô địch

Tây Ban Nha đã trở thành chủ nhân của ngôi vô địch World Cup 2010 khi giành chiến thắng 1 - 0 trước Hà Lan trong trận chung kết nghẹt thở diễn ra rạng sáng nay, 12-7, trên sân Soccer City (thành phố Johannesburg, Nam Phi).

 

Tiền vệ Andres Iniesta đã trở thành người hùng của Tây Ban Nha khi anh đã ghi bàn thắng duy nhất ở phút 116, mang lại chiến thắng cho đội nhà.

Đội trưởng Casillas nâng cao chiếc cúp vô địch.


Sau bao năm chờ đợi, cuối cùng thì đội tuyển Tây Ban Nha cũng có được chức vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử.

Ngược lại, giấc mơ trở thành nhà vô địch World Cup 2010 đã tan biến với đội tuyển Hà Lan. Họ vẫn chưa thể lên ngôi vô địch ở giải đấu này. Trong hai trận chung kết World Cup trước đây, vào năm 1978, Hà Lan thua Argentina 1 - 3; còn năm 1974, Hà Lan thua Đức 1 - 2.

Sự thất vọng, nuối tiếc thể hiện rõ trên khuôn mặt thầy trò HLV Bert van Marwijk ngay sau trận đấu kết thúc.

* Sau trận đấu này, tên tuổi của chú bạch tuộc Paul tiếp tục nổi lên như cồn sau khi chú dự đoán chiến thắng sẽ thuộc về Tây Ban Nha.

Robben (số 11) đi bóng trước Alonso của Tây Ban Nha.

Lần đầu tiên bao giờ cũng khó khăn và đầy thách thức. Trận đấu giữa 2 gã khổng lồ chưa một lần đăng quang thế giới ở sân Soccer City đã diễn ra thực sự căng thẳng, quyết liệt (trọng tài Howard Webb phải rút ra đến 15 chiếc thẻ vàng (5 cho Tây Ban Nha) và 1 thẻ đỏ).

Lối chơi bật bóng xuất sắc giúp Tây Ban Nha kiểm soát thế trận nhưng Hà Lan vẫn chực chờ tung ra đòn kết liễu với những pha dứt điểm nguy hiểm…  

Thông số trận đấu

Số cú sút: Hà Lan 14, Tây Ban Nha 21
Sút đúng hướng: Hà Lan 4, Tây Ban Nha 4
Phạm lỗi: Hà Lan 28, Tây Ban Nha 19
Phạt góc: Hà Lan 6, Tây Ban Nha 8
Việt vị: Hà Lan 7, Tây Ban Nha 6
Kiểm soát bóng: Hà Lan 37%, Tây Ban Nha 63%
Thẻ vàng: Hà Lan 7, Tây Ban Nha 5
Thẻ đỏ: Hà Lan 1, Tây Ban Nha 0
Cản phá: Hà Lan 3, Tây Ban Nha 4

Đúng như nhận định của giới chuyên môn, Tây Ban Nha chủ động đẩy tốc độ trận đấu lên khá cao ngay sau tiếng còi khai cuộc, và liên tục gia tăng sức ép lên cầu môn Hà Lan.
 
Liên tục bị ép sân, Hà Lan không còn cách nào khác là chơi rình rập, chủ động phòng ngự chặt chẽ và chờ cơ hội phản công.

Tây Ban Nha vẫn trung thành với lối chơi ít chạm, kiểm soát bóng khá tốt. HLV Del Bosque duy trì đội hình như trận bán kết, ông gạt Fernando Torres ra băng dự bị để tin dùng Pedro, để tung ra sân đến 7 cầu thủ Barcelona – đó là kỷ lục World Cup về số cầu thủ của một CLB trong trận chung kết.

Ngay phút thứ 4, từ pha đá phạt bên cánh phải của Xavi, Ramos lao người đánh đầu đầy uy lực nhưng thủ môn Stekelenburg xuất sắc lao người cản phá. Đến phút 11, David Villa ở thế trống trải, đã tung cú vô lê đưa bóng đi chệch cột khung thành Hà Lan.

Kể từ phút 20, thế trận trên sân trở nên cân bằng hơn. Tuy nhiên, Hà Lan vẫn chưa tạo được tình huống nguy hiểm đáng kể nào về phía cầu môn Casillas.

Phút 37, Hà Lan phối hợp đá phạt góc bất ngờ để đưa bóng đến vị trí trống trải trong khu cấm nhưng hậu vệ Mathijsen lại sút trượt từ 10 thước. Ở phút 45, Robben tung cú sút bằng chân trái sở trường từ ngoài vòng cấm, bóng cắm thẳng vào góc gần, song Casillas xuất sắc tung người người đẩy bóng.

Ramos (số 15) trong pha tranh chấp bóng bổng với van Persie của Hà Lan.

Bước sang hiệp 2, Tây Ban Nha vẫn duy trì sức ép lên phần sân Hà Lan. Phút 48, sau pha phạt góc, trung vệ Puyol lao người đánh đầu đưa bóng đi ngang cầu môn Hà Lan, thế nhưng Capdevila lại đệm hụt.

* Cả Sneijder lẫn Villa đều không ghi bàn nên Thomas Mueller giành giải Vua phá lưới nhờ hơn 3 cầu thủ còn lại số đường chuyền thành bàn.

* Diego Forlan (Uruguay) giành Giải thưởng Quả bóng Vàng World Cup. Sneijder và D.Villa xếp ở hai vị trí tiếp theo.

* Thomas Muller giành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. Xếp sau là Giovani Dos Santos (Mexico) và Ayew (Ghana).

* Danh hiệu thủ môn xuất sắc thuộc về đội trưởng Casillas của Tây Ban Nha.

Sự tranh chấp tiếp tục nóng ở khu giữa sân với nhiều pha phạm lỗi của cả hai bên. Trọng tài liên tiếp phải rút đến 3 thẻ vàng, G.v. Bronckhorst (phút 54), J. Heitinga (phút 57') của Hà Lan và Capdevila (phút 67) của Tây Ban Nha.

Phút 59, Robben đá phạt bên cánh trái, Heitinga thoát xuống đánh đầu, song bóng lại đi chệch cột dọc. Đến phút 62, Hà Lan có được cơ hội rất tốt trong pha phản công nhanh. Xuất phát từ pha chọc khe của Sneijder, Robben thoát xuống rất tiếc anh lại sửa bóng trúng chân Casillas trong thế đối mặt.

Đúng vào phút 70, đến lượt Tây Ban Nha bỏ qua cơ hội còn rõ nét hơn. Từ cánh phải, Navas căng bóng loại bỏ hàng phòng ngự Hà Lan thế nhưng David Villa sút bóng cận thành trúng người thủ môn Stekelenburg.

Ở phút 77, Xavi đá phạt góc vừa tầm để Ramos trong thế trống trải, bật cao đánh đầu song lại đưa bóng đi sạt xà ngang.

Phút 83, cũng từ tình huống phản công nhanh, Robben vượt qua Puyol nhưng một lần nữa lại không thể thắng được thủ thành Casillas trong thế đối mặt.

Trong khoảng thời gian còn lại, Tây Ban Nha liên tục gia tăng sức ép khiến Hà Lan phải lùi sâu về phần sân nhà phòng ngự rất vất vả.

Và hiệp 2 kết thúc mà vẫn không có bàn thắng nào được ghi, hai đội phải bước vào thi đấu hai hiệp phụ.

Andres Iniesta (trái) tung cú sút ghi bàn thắng vào lưới Hà Lan.

Trong hiệp phụ thứ 1, Tây Ban Nha vẫn tỏ ra chiếm ưu thế và tạo ra khá nhiều cơ hội rất tốt nhưng lần lượt Fabregas, Navas đều dứt điểm không thành công.

Ở phút thứ 5 của hiệp phụ thứ 2, Hà Lan gặp bất lợi khi chỉ còn thi đấu với 10 người trên sân do trung vệ Heitinga nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân sau pha phạm lỗi với Iniesta trước vòng cấm.

Với lợi thế hơn người, Tây Ban Nha không ngừng dâng cao tấn công, hòng kết thúc trận đấu trong hiệp phụ thứ 2 này và họ đã thành công khi có được bàn thắng ở phút 116.

Xuất phát từ đường chuyền chính xác của Fabregas, Iniesta phá bẫy việt vị và tung cú sút ở khoảng cách chừng 10m, đưa bóng đi chéo góc đánh bại thủ môn Stekelenburg.

>> Xem bàn thắng của Andres Iniesta (nguồn VTV3)
<EMBED src=http://www.sggp.org.vn/flash/swf/mediaplayer.swf width=320 height=260 type=application/x-shockwave-flash allowfullscreen="true" flashvars="file=http://www.sggp.org.vn/flash//2010/07/flash4011_BanThangTBN.flv&image=http://www.sggp.org.vn/flash/2010/07/flash4011_Initesta.jpg">

 

Sự thất vọng của tiền vệ Wesley Sneijder (Hà Lan) sau trận đấu.

Đội hình hai đội:

Tây Ban Nha:
1-Iker Casillas; 15-Sergio Ramos, 3-Gerard Pique, 5-Carles Puyol, 11-Joan Capdevila; 14-Xabi Alonso (C. Fábregas, 87'), 8-Xavi, 6-Andres Iniesta, 16-Sergio Busquets; 18-Pedro (Navas, 60'), 7-David Villa (Torres, 106').

Hà Lan: 1-Maarten Stekelenburg; 2-Gregory van der Wiel, 3-John Heitinga, 4-Joris Mathijsen, 5-Giovanni van Bronckhorst (E. Braafheid, 105'); 7-Dirk Kuyt (Elia, 71'), 6-Mark van Bommel (van der Vaart, 99'), 8-Nigel de Jong, 10-Wesley Sneijder, 11-Arjen Robben; 9-Robin van Persie.

Trọng tài:
Howard Webb (người Anh).

>> Xem lễ trao giải
<EMBED src=http://www.sggp.org.vn/flash/swf/mediaplayer.swf width=320 height=260 type=application/x-shockwave-flash flashvars="file=http://www.sggp.org.vn/flash//2010/07/flash4012_TraoGiai.flv&image=http://www.sggp.org.vn/flash/2010/07/flash4012_Ini.jpg" allowfullscreen="true">

Quang cảnh rực rỡ của sân Soccer City.

Những đội vô địch qua các kỳ World Cup
Năm 2006 Italia
Năm 2002 Brazil
Năm 1998 Pháp
Năm 1994 Brazil
Năm 1990 Đức
Năm 1986 Argentina
Năm 1982 Italia
Năm 1978 Argentina
Năm 1974 Đức
 
Năm 1970 Brazil
Năm 1966 Anh
Năm 1962 Brazil
Năm 1958 Brazil
Năm 1954 Đức
Năm 1950 Uruguay
Năm 1938 Italia
Năm 1934 Italia
Năm 1930 Uruguay

 

                                                                       Theo SGGP

Các tin khác

Không có hình ảnh
Hình thức truyền thông DS - KHHGĐ được tăng cường trong VNT các trường PT DTNT được can thiệp.
Không có hình ảnh

Hơn một triệu người đón chào Tây Ban Nha trở về

Đội tân vô địch World Cup trở thành người hùng dân tộc tại Tây Ban Nha. Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero cũng như Hoàng gia đều nghênh đón họ

Cái nhìn khách quan của tờ the Guardian về trận chung kết: Đôi bên cùng tiêu cực!

Nhiều tờ báo đã đánh giá trận chung kết một cách phiến diện khi mô tả sự “tao nhã” của Tây Ban Nha đã thắng lối chơi “cục súc” của Hà Lan. Nhưng với góc nhìn khách quan, cây bút Richard Williams của tờ báo Anh The Guardian đã nêu lên một sự thật là lối chơi phản bóng đá của cả đôi bên đã hủy hoại một trận chung kết World Cup.

"Thầy" bạch tuộc Paul quyết định nghỉ hưu

World Cup 2010 khép lại với phán đoán chính xác của “thầy” bạch tuộc Paul về ngôi VĐ cho TBN. Đây cũng sẽ là dự đoán cuối cùng của “nhà tiên tri” này. Hôm qua viện hải dương học Sea Life khẳng định Paul sẽ không dự đoán thêm bất kỳ trận đấu nào nữa.

Tương lai chờ đội Đức

Chỉ xếp hạng 3 nhưng Đức mới là đội gây ấn tượng đậm nét nhất khi trình làng những gương mặt trẻ trung cùng lối chơi tấn công cống hiến

Diego Forlan đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup

Với 23,4% số phiếu bầu, Diego Forlan đã vượt qua Wesley Sneijder và David Villa để trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2010. Trong khi đó, tuyển thủ Đức Thomas Mueller lập cú đúp với danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Tranh hạng 3, Uruguay - Đức: Đá hết mình

Liệu Uruguay và Đức sẽ không chơi hết sức trong trận đấu “thủ tục” tranh hạng 3 trên sân Nelson Mandela Bay? Có thể, vì lịch sử các trận tranh hạng 3 luôn là… một đội buông xuôi còn đội kia thì cũng không còn quá nhiệt tình. Dù vậy, vấn đề danh dự tổ quốc vẫn được đặt lên bàn cân và trong khi Diego Forlan lẫn Mirolav Klose vẫn còn những mục tiêu cá nhân của mình để săn đuổi nên có lẽ họ sẽ chơi hết sức…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục