Tính chất sống còn của cuộc đấu có thể buộc hai đội hy sinh lối đá đẹp để ưu tiên cho sự thực dụng, hiệu quả

 

12 năm sau thất bại 2-4 trên chấm luân lưu ở bán kết France 98, Hà Lan có dịp báo thù khi tái ngộ Brazil ở trận tứ kết được chờ đợi nhất World Cup 2010 sẽ diễn ra trên sân Nelson Mandela Bay. Như cựu HLV tuyển Đức Jurgen Klinsmann nhận định “đội nào thắng Brazil sẽ lên ngôi vô địch”, rõ ràng Hà Lan đang đứng trước cơ hội đó.

Người Brazil nuôi mộng đoạt cúp thế giới lần thứ 6. Ảnh: Reuters
 
Cùng với Argentina, Hà Lan là đội toàn thắng cả 4 trận ở World Cup 2010. Khác biệt ở chỗ dù HLV Van Marwijk chấp nhận từ bỏ kiểu đá tấn công tổng lực truyền thống để đổi sang lối đá thực dụng, Hà Lan vẫn thu được hiệu quả đáng khích lệ. Dư luận có thể chỉ trích sự nhàm chán trong phong cách kiểu mới của “cơn lốc da cam” nhưng thực tế, không ai phủ nhận HLV Marwijk đã có những toan tính, nước cờ rất cao cơ mà Robben chính là minh chứng rõ nét nhất.
 
Lẽ ra ngôi sao đang khoác áo Bayern Munich đã được sử dụng ở trận gặp Nhật Bản chứ không phải đợi đến khi trận đấu thủ tục với Cameroon còn khoảng 20 phút mới được ra sân. Có ý kiến cho rằng HLV Marwijk không muốn mạo hiểm sử dụng một cầu thủ chưa hoàn toàn bình phục, tuy nhiên, thực tế chứng minh Robben không chấn thương quá nặng như nhiều người tưởng. Chỉ cần 20 phút đá với Cameroon, thêm 71 phút “hành hạ” hàng thủ Slovakia, Robben lộ nguyên hình là vũ khí bí mật mà HLV Marwijk muốn để dành cho cuộc đại chiến với Brazil.
 
Trước khi Robben xuất trận thì suốt vòng bảng, Hà Lan “bay” trên đôi cánh của Wesley Sneijder, một học trò cưng của HLV tài năng nhưng rất thực dụng Jose Mourinho. Cộng thêm tiêu chí ưu tiên hàng đầu cho thực dụng của HLV Marwijk, Hà Lan đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ vượt qua vòng bảng với ngôi đầu, tránh được đối thủ khó chịu Paraguay ở vòng 2 và nay sẵn sàng cho cuộc đối đầu với Brazil. Khi cả Sneijder và Robben đều sẵn sàng xung trận, các trụ cột khác cũng sung sức, Hà Lan rõ ràng là thách thức lớn cho tham vọng lần thứ 6 vô địch World Cup của Brazil.
 
Cũng như “người Hà Lan bay”, Brazil dưới thời Dunga không còn điệu Samba quyến rũ của France 98 hay World Cup 2002, thay vào đó là chiến thuật hợp lý cho từng trận. Ngay cả một ngôi sao tấn công như Kaka cũng chấp nhận lùi về giữ nhiệm vụ kiến thiết, quấy rối hàng thủ đối phương để trung phong cắm Fabiano hoặc những đồng đội từ tuyến 2, tuyến 3 như Robinho, Bastos, Maicon băng lên ghi bàn. HLV Dunga chấp nhận “hy sinh” Kaka cũng đã thể hiện rõ quan điểm Brazil là đá vì tập thể, không vì cá nhân. Điều này giải thích tại sao khi Elano và Melo chấn thương, Ramires vắng mặt vì thẻ phạt, HLV Dunga không lo lắng vì những quân bài còn lại vẫn thừa trình độ phục vụ cho lối đá đầy toan tính của ông.
 
Năm 1994, Brazil dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Dunga lên ngôi vô địch thế giới tại Mỹ bằng một lối đá phòng ngự cực kỳ chặt chẽ. 16 năm sau, Dunga có cơ hội tái lập chiến tích với một đội ngũ còn đồng đều và hay hơn hẳn quá khứ. Vấn đề là Hà Lan sẽ không dễ dàng chấp nhận trận thua thứ 3 liên tiếp ở các kỳ World Cup trước Brazil nên Selecao chắc chắn sẽ thận trọng không kém đối phương.
 
Đội hình dự kiến
 

Hà Lan (4-2-3-1)

Thủ môn Stekelenburg

Wiel    Heitinga     Mathijsen      Bronckhorst

Bommel           De Jong

Robben                   Sneijder                    Kuyt

            Persie

-----------------------------

Fabiano

Alves                           Kaka                 Robinho

Silva                Josue

Bastos            Juan             Lucio             Maicon

Thủ môn Cesar

 Brazil (4-2-3-1)

Trọng tài: Yuichi Nishimura (Nhật Bản)

 

 

                                                                                   Theo NLĐ

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Hình thức truyền thông DS - KHHGĐ được tăng cường trong VNT các trường PT DTNT được can thiệp.
Không có hình ảnh

Hơn một triệu người đón chào Tây Ban Nha trở về

Đội tân vô địch World Cup trở thành người hùng dân tộc tại Tây Ban Nha. Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero cũng như Hoàng gia đều nghênh đón họ

Cái nhìn khách quan của tờ the Guardian về trận chung kết: Đôi bên cùng tiêu cực!

Nhiều tờ báo đã đánh giá trận chung kết một cách phiến diện khi mô tả sự “tao nhã” của Tây Ban Nha đã thắng lối chơi “cục súc” của Hà Lan. Nhưng với góc nhìn khách quan, cây bút Richard Williams của tờ báo Anh The Guardian đã nêu lên một sự thật là lối chơi phản bóng đá của cả đôi bên đã hủy hoại một trận chung kết World Cup.

"Thầy" bạch tuộc Paul quyết định nghỉ hưu

World Cup 2010 khép lại với phán đoán chính xác của “thầy” bạch tuộc Paul về ngôi VĐ cho TBN. Đây cũng sẽ là dự đoán cuối cùng của “nhà tiên tri” này. Hôm qua viện hải dương học Sea Life khẳng định Paul sẽ không dự đoán thêm bất kỳ trận đấu nào nữa.

Chào mừng Tây Ban Nha - Tân vô địch bóng đá thế giới

Tây Ban Nha đã trở thành chủ nhân của ngôi vô địch World Cup 2010 khi giành chiến thắng 1 - 0 trước Hà Lan trong trận chung kết nghẹt thở diễn ra rạng sáng nay, 12-7, trên sân Soccer City (thành phố Johannesburg, Nam Phi).

Tương lai chờ đội Đức

Chỉ xếp hạng 3 nhưng Đức mới là đội gây ấn tượng đậm nét nhất khi trình làng những gương mặt trẻ trung cùng lối chơi tấn công cống hiến

Diego Forlan đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup

Với 23,4% số phiếu bầu, Diego Forlan đã vượt qua Wesley Sneijder và David Villa để trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2010. Trong khi đó, tuyển thủ Đức Thomas Mueller lập cú đúp với danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục