I. Một số vấn đề mang tính quan điểm:

Về cơ bản, dự án Luật này chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều, trong đó tập trung vào 03 nội dung chính đó là quy định cụ thể thẩm quyền quyết định việc tổ chức các giải thi đấu thể thao (bao gồm cả thể thao quần chúng và thể thao chuyên nghiệp); Quyền và nghĩa vụ của vận động viên và huấn luyện viên thể thao thành tích cao và vấn đề cơ sở thể thao. Tuy nhiên, theo tôi việc chỉ sửa đổi, bổ sung Luật thể dục, thể thao năm 2006 là chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, cụ thể như sau:

- Thứ nhất, các nội dung sửa đổi còn hẹp và chưa giải quyết được các vấn đề hiện đang tồn tại như vấn đề tạo nguồn cho thể thao chuyên nghiệp (theo kinh nghiệm của các nước có nền thể thao phát triển thì một trong các nguồn nhân lực cho thể thao chuyên nghiệp đó chính là thể thao tại các trường từ cấp ba đến đại học. Tuy nhiên, hiện trạng của Việt Nam chưa đáp ứng được cách làm này mà theo tôi Luật sửa đổi cần quan tâm đến vấn đề này) hay vấn đề tạo điều kiện cho người dân được luyện tập thể dục, thể thao (hiện nay ở các thành phố lớn thì khoảng không gian dành cho hoạt động thể dục thể thao đã bị thu hẹp rất nhiều, còn tại các địa phương thì mặc dù ở các huyện lỵ hầu hết đều có sân vận động và nhà thi đấu nhưng đến nay tôi chưa tiếp cận được với bất kỳ một báo cáo nào về thực trạng các công trình thể thao công cộng cũng như tần xuất, mức độ sử dụng các công trình này) hay một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn như quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Thể dục – thể thao năm 2006:Huấn luyện viên chuyên nghiệp phải ký hợp đồng lao động với câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp hoặc liên đoàn thể thao quốc gia trong khi đó trên thực tế rất nhiều huấn luyện đã được đào tạo bài bản, có đầy đủ bằng cấp nhưng trong một số giai đoạn nhất định không ký hợp đồng với bất kỳ câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp nào cả (điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế) và nếu như vậy thì sẽ không được coi là huấn luyện viên chuyên nghiệp? hay một vấn đề nữa là bảo hiểm nghề nghiệp cho vận động viên (trên thực tế có rất nhiều vận động trong quá trình tập luyện bị chấn thương nặng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sau chấn thương nhưng hoàn toàn không có điều kiện bảo đảm tài chính cho họ trong những trường hợp này)....


Đại biểu Quốc hội Bùi Thu Hằng(Hòa Bình)đóng góp ý kiến tại hội nghị.

- Thứ hai, dự án Luật vẫn mang tư duy hành chính khi quy định thẩm quyền phê duyệt, cho phép tổ chức các cuộc thi đấu thể thao. Điều này sẽ hạn chế rất nhiều khả năng huy động xã hội tham gia vào việc tổ chức các giải thi đấu, ví dụ: dự án Luật quy định Thủ tướng Chính phủ quyết định tổ chức Đại hội thể thao khu vực, châu lục và thế giới tổ chức tại Việt Nam cho các đối tượng học sinh, sinh viên nhưng lại không định nghĩa được cụ thể thế nào là một giải thể thao khu vực hay châu lục đồng thời cũng không định nghĩa cụ thể thế nào là Đại hội thể thao (bắt buộc phải có bao nhiêu môn mới được gọi là đại hội) và hệ quả của vấn đề này chính là nếu có một số trường đại học thông qua các kênh liên kết đào tạo mà dự kiến tổ chức một đại hội thể thao của các trường đại học chuyên ngành kỹ thuật của các nước Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonexia, Hàn Quốc thì có cần thiết đến mức phải xin ý kiến của Thủ tướng hay không? Tương tự như vậy, nếu các trường đại học trong toàn quốc thông qua Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức giải bóng đá toàn quốc thì có cần thiết phải được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch hay không? hay một giải thi đấu 3 môn như bóng bàn, cầu lông, bơi lội của sinh viên có được coi là đại hội thể thao hay không và có phải xin ý kiến của Thủ tướng hay không?

Do vậy,theo tôi nên cho phép tất cả các tổ chức, cá nhân nếu có nhu cầu và khả năng thì đều được phép tổ chức các giải thi đấu (kể cả trong nước và quốc tế) và chỉ quy định thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục cho phép tổ chức giải thi đấu nếu có sử dụng nguồn vốn của nhà nước (mức sử dụng kinh phí gắn với thẩm quyền nên tham khảo theo quy định của Luật đầu tư công). Tuy nhiên, để hạn chế khả năng ảnh hưởng đến uy tín quốc gia thì nên có hướng dẫn về việc đặt tên của giải thi đấu (hạn chế sử dụng tên giải gắn với tên của quốc gia), hồ sơ tổ chức giải và hồ sơ này phải gửi cho các cơ quan để biết, theo dõi, giám sát.

II. Một số vấn đề mang tính kỹ thuật:

Cách thiết kế của dự án Luật chưa bảo đảm tính logic, cụ thể như sau:

Điều 54 quy định về loại hình cơ sở thể thao, trong đó bao gồm cả hình thức câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp nhưng tại Điều 49 đã có quy định về Câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp. Tiếp theo đó, Điều 50 quy định về điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao chuyên nghiệp của câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp nhưng tại Điều 55 lại có quy định về điều kiện của Doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao và như đã nêu trên doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao có thể bao gồm cả hình thức câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp hoạt động theo hình thức doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng yêu cầu của Điều 50 hay Điều 55 hay phải đáp ứng yêu cầu của các hai điều.

Một vấn đề nữa cũng không bảo đảm tính logic đó là dự án Luật bổ sung quy định khoản 3 Điều 56 như sau: "3. Hộ kinh doanh được kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm và hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện khi có đủ các điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều 55 của Luật này.”nhưng lại không quy định là hộ kinh doanh cá thể có phải đáp ứng quy định tại khoản 3 Điều 55 là phải được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao hay không? 

Minh Hiếu

(Văn phòng Đoàn ĐBQH Hòa Bình tổng hợp)

Các tin khác


7 tháng rưỡi để đưa vụ việc ông Đinh La Thăng ra ánh sáng

Theo ông Hà Quốc Trị, người phát ngôn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, quá trình kiểm tra, xử lý ông Đinh La Thăng rất tuần tự, theo đúng quy định.

Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm

Đối chất trước tòa, bị cáo Vũ Hồng Chương khai đã báo ông Đinh La Thăng rằng hợp đồng 33 sai quy định nhưng ông Thăng nói: "Tôi không biết, các anh phải làm sao chuyển tiền tạm ứng cho PVC thực hiện dự án."

Trung ương công bố kỷ luật Phó Chủ tịch Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn

Một đoàn công tác của Trung ương đã về Thanh Hóa công bố kết luận kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ủy viên Ban Kiểm tra Trung ương "từng bị mua chuộc, dọa dẫm"

Cán bộ kiểm tra khi đi làm việc đã bị đe dọa "thế khóa tới ông muốn làm hay không?".

Bộ Công an đã tiếp nhận, bắt giữ bị can Phan Văn Anh Vũ

Ngày 4/1/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định.

Truy tố ông Đinh La Thăng trong vụ góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm trong vụ góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), đồng thời phân công Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự này.