ĐV-TN giúp gia đình chính sách xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) phát triển sản xuất. ảnh: Thanh Chương (T.T.V).

ĐV-TN giúp gia đình chính sách xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) phát triển sản xuất. ảnh: Thanh Chương (T.T.V).

(HBĐT) - Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2011) vào thời điểm Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta vừa kết thúc thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT -XH nhiệm kỳ 2005- 2010.

 

Trong đó tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 12%/năm, đến năm 2010 thu nhập bình quân đầu người đạt 13, 3 triệu đồng, thu NSNN đạt 1.315 tỷ đồng. VH -XH có bước tiến bộ, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 32%. ANCT, TTATXH được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân có bước tiến bộ.

Đạt được những thành tựu trên, bên cạnh sự quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn tin tưởng, đoàn kết, phát huy nội lực, tranh thủ sự hỗ trợ của T.ư và thu hút các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài, Đảng bộ và nhân dân luôn đánh giá và khẳng định sự đóng góp sức lực, trí tuệ của lực lượng TN. Bằng những phong trào hành động cụ thể, thiết thực, lan tỏa rộng lớn trong TTN, tổ chức Đoàn TN đã thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện và có trách nhiệm cao trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Các cấp bộ Đoàn thường xuyên quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐV -TTN, thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng, hầu hết ĐV -TN đều được quán triệt, nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hiểu biết sâu sắc về truyền thống quê hương, đất nước, về truyền thống của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, 100% các cơ sở Đoàn đã tổ chức cho ĐV -TTN được tham gia các hoạt động như: Đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Việt Nam tiến bước dưới cờ Đảng”, chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt nam vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, diễn đàn "Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích", phong trào "5 xung kích phát triển KT -XH và BVTQ", "Bốn đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp", qua đó đã rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng cho ĐV -TN.

Cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, lực lượng TN luôn xung kích, đi đầu trong tất cả các lĩnh vực, tích cực đảm nhận các công việc khó, việc mới, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Tính riêng năm 2010, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã đảm nhận 544 công trình, phần việc TN chung sức cùng cộng đồng như: làm đường giao thông, làm cầu nông thôn, nhà bán trú dân nuôi, nhà nhân ái, hiến máu nhân đạo, khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho nhân dân,... với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng, thu hút trên 50.000 lượt TN tham gia. Thông qua các phong trào hành động các lớp TN mới được hình thành, họ vững bước hơn trên con đường lập nghiệp, tích cực chủ động chung sức vì cuộc sống cộng đồng. Công tác xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở được thực hiện thường xuyên. Trình độ cán bộ Đoàn ngày càng được nâng cao, thông qua các lớp tập huấn, khoá đào tạo, các cuộc thi cán bộ Đoàn giỏi, Tổng phụ trách Đội giỏi được tổ chức hàng năm; cán bộ Đoàn, Hội, Đội đã được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp TN. Nội dung và hình thức hoạt động ngày càng hấp dẫn và thiết thực, phù hợp với nhu cầu của TN và sự phát triển xã hội.

Thông qua các phong trào hành động cho thấy tổ chức Đoàn ngày càng lớn mạnh và trưởng thành, đã góp phần tích cực vào công cuộc phát triển KT -XH, đảm bảo QP -AN. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh hoan nghênh, ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và cống hiến xuất sắc của cán bộ, ĐV -TN toàn tỉnh trong những năm qua.

Trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước, xây dựng và BVTQ Việt Nam XHCN, Đảng rất quan tâm xây dựng con người Việt Nam, nhất là nguồn nhân lực trẻ tuổi. Năm 2011 là năm Đảng và Nhà nước chọn là "Năm Thanh niên", năm đầu tiên Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhà đang nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; năm diễn ra bầu cử ĐBQH khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày thành lập tỉnh và 20 năm tái lập tỉnh HB,... Đây là cơ hội để TN khẳng định vai trò của mình trong giai đoạn mới. Để làm được như vậy, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân, đặc biệt là tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp trong tỉnh tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất: Tích cực quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phát huy lòng yêu nước vốn là truyền thống quý báu của tuổi trẻ, từ đó bồi dưỡng niềm tin và lý tưởng cách mạng cho TN, đảm bảo sự vững vàng, kiên định của TN vào sự nghiệp xây dựng và BVTQ, trong xu thế hội nhập và giao lưu quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác" do T.ư Đoàn phát động gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thứ hai: Tiếp tục thực hiện tốt Chương trình hành động số 14-CTr/TU ngày 31/10/2008 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/T.ư của BCH T.ư khoá X về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TN thời kỳ đẩy mạnh CNH -HĐH”. Tích cực tham mưu, xây dựng kế hoạch, triển khai có hiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Bám sát chức năng, nhiệm vụ của các cấp bộ đoàn, lựa chọn những nội dung thiết thực, có ý nghĩa, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt cho cả nhiệm kỳ.

Thứ ba: Ra sức phát huy mọi tiềm năng to lớn của TN, tạo ra phong trào hành động cách mạng mạnh mẽ, liên tục, toàn diện, tham gia phát triển KT -XH, bảo đảm QP -AN, TTATXH. Đẩy mạnh các hoạt động để thực hiên có hiệu quả "Năm Thanh niên". Đoàn TN phải xung kích trong thực hiện phong trào "Năm xung kích phát triển kinh tế và bảo vệ tổ quốc", "Bốn đồng hành với TN lập thân lập nghiệõp", cùng các phong trào hành động cách mạng khác. Quan tâm giải quyết kịp thời các nhu cầu, lợi ích chính đáng của TN, trong đó, coi trọng việc nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, LLCT và thực tiễn. Đặc biệt, định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm cho TN, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và làm giàu chính đáng.

Thứ tư: Tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, tham mưu thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 9/2/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác phát triển Đảng từ đoàn viên, đoàn viên ưu tú trong HS -SV các trường, ĐV-TN đi làm nghĩa vụ quân sự trong LLVT. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng trí thức và CB -CC trẻ. Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ trẻ nhằm phát hiện nhân tài để bố trí hợp lý cán bộ trẻ ở những khâu mang tính quyết định, tạo bước đột phá trong công tác cán bộ; tạo nguồn cung cấp cán bộ chủ chốt cho xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị cấp huyện, tỉnh.

Thứ năm: Chỉ đạo và tổ chức tổng kết Chương trình phát triển TN tỉnh HB đến năm 2010, xây dựng mục tiêu, chiến lược phát triển TN đến năm 2020. Thực hiện tốt Luật TN, tăng cường vai trò giám sát và phản biện của tổ chức Đoàn, Hội; tạo điều kiện thuận lợi để huy động lực lượng TN tích cực tham gia phát triển KT -XH, đấu tranh phòng - chống tội phạm và TNXH. Không ngừng đổi mới hoạt động của Hội LHTN tỉnh rõ nét, cụ thể, tách bạch hơn với hoạt động của Đoàn TN.

Với truyền thống 80 năm trưởng thành và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh HB tin tưởng tổ chức Đoàn - Hội - Đội tỉnh nhà tiếp tục phát triển lớn mạnh và phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, xung kích, sáng tạo trên mọi lĩnh vực, xứng đáng là lớp chủ nhân tương lai đóng góp vào sự nghiệp CNH -HĐH đất nước và xây dựng quê hương Hoà Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

                                             Đồng chí Hoàng Việt Cường

                                     (Bí thư Tỉnh Uỷ, Chủ Tịch HDND tỉnh)

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục