Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trò chuyện với thầy và trò trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trò chuyện với thầy và trò trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ.

(HBĐT) - Ra đời từ sau những năm đầu khi chính quyền cách mạng mới thành lập, đến nay, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển. Trường là ngọn cờ đầu của giáo dục mũi nhọn, đơn vị tiên tiến xuất sắc của ngành GD&ĐT, là nơi gửi gắm niềm tin yêu của nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

 

Từ năm 1981, nhà trường được tỉnh giao nhiệm vụ thành lập và đào tạo học sinh chuyên các môn văn hóa cơ bản, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng những học sinh có năng lực tư duy tốt; có đạo đức và lòng say mê học tập để trở thành nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. 30 năm ra đời và phát triển hệ chuyên, đặc biệt từ khi tái lập tỉnh (10/1991) cùng với quá trình đấu tranh, xây dựng và phát triển của tỉnh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn gian khổ, phấn đấu không ngừng và đạt được nhiều thành tích to lớn trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt.

 

Đến nay, trường đã có một cơ ngơi khang trang sạch đẹp, với một hệ thống cơ sở vật chất  tương đối hiện đại, một đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và vượt chuẩn; tập thể nhà trường và nhiều thầy, cô giáo, tổ bộ môn đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Nhà giáo Nhân dân và các danh hiệu cao quý khác. Chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh luôn đạt tỷ lệ từ 95% trở lên; tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng đạt khá; dẫn đầu các trường THPT trong phong trào thi đua “Hai tốt”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học; đào tạo được nhiều thế hệ học sinh trưởng thành khắp mọi miền đất nước, cung cấp nguồn lực lao động có chất lượng cao cho các lĩnh vực phát triển KT-XH, bồi dưỡng nhân tài phục vụ có hiệu quả sự nghiệp CNH - HĐH của tỉnh và của đất nước.

 

Nhiều năm qua, nhà trường luôn đạt được thành tích cao về chất lượng giáo dục mũi nhọn, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, góp phần to lớn và quan trọng vào thành tích chung của tỉnh về GD&ĐT, đưa tỉnh Hòa Bình nhiều năm liền trở thành tỉnh đứng đầu các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long về số lượng, chất lượng học sinh giỏi quốc gia. Những năm gần đây, nhà trường tiếp tục khẳng định số lượng và chất lượng giải học sinh giỏi quốc gia so với các tỉnh, thành phố cả nước.

 

Phát huy truyền thống hiếu học và học giỏi, lớp lớp các thế hệ học sinh là con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh được học tập, rèn luyện từ trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã và đang trưởng thành ở mọi ngành, lĩnh vực. Họ là những nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan T.ư và địa phương, những kỹ sư, bác sĩ, chiến sĩ trong các LLVT, nhiều cựu học sinh của trường đã chiến đấu, hy sinh anh dũng vì độc lập tự do của tổ quốc, tô thắm thêm truyền thống quang vinh của mái trường mang tên người cộng sản trung kiên của Đảng; đem lại niềm tự hào cho nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình, một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng có truyền thống văn hóa Hòa Bình, ham học vì ngày mai lập nghiệp.

 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đánh giá cao và ghi nhận những thành tích xuất sắc của nhà trường đã phấn đấu đạt được trong những năm qua và đặt niềm tin, giao trọng trách cho ngành giáo dục và trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ trong thời gian tới tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu học tập có chất lượng ngày càng cao của con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, cung cấp nguồn lực lao động có trình độ cao cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh trong thời kỳ hội nhập khu vực và quốc tế.

 

Để thực hiện mục tiêu trên, ngành GD&ĐT và các ngành liên quan, các địa phương trong tỉnh cần quan tâm hơn nữa đối với trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, tạo điều kiện để nhà trường làm tốt một số việc sau đây:

 

Tiếp tục quán triệt thực hiện Kết luận số 242-TB/TW ngày 15/4/2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.ư 2 (khóa VIII), Chỉ thị số 40/CT-TW ngày 15/6/2004 của Ban  Bí thư T.ư Đảng về xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng kế hoạch thực hiện “Chương trình quốc gia bồi dưỡng nhân tài đến năm 2020” của Bộ GD&ĐT ban hành. Tập trung vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi để mỗi năm tỉnh có thêm nhiều học sinh giỏi quốc gia; nâng cao tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng; phấn đấu trong thời gian không xa; Hòa Bình có học sinh giỏi cấp khu vực và quốc tế, nhà trường xứng đáng là trung tâm chất lượng cao về GD&ĐT của tỉnh.

 

Trước hết, ngành GD&ĐT cần bám sát quy hoạch phát triển sự nghiệp GD& ĐT của tỉnh Hòa Bình giai đoạn từ năm 2010-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 798/QĐ-UBND ngày 27/5/2010. Tranh thủ sự quan tâm của Bộ GD&ĐT, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ); tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ  theo hướng hiện đại, chuẩn hóa, phục vụ có hiệu quả công tác dạy và học của thầy và trò nhà trường.

 

Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học để tăng cường kỹ năng độc lập tư duy, khả năng làm việc nhóm, nghiên cứu khoa học của học sinh, giáo dục trí, đức, thể, mỹ hướng tới hình thành nhân cách nhà khoa học có trí tuệ thời đại, có tình yêu quê hương, đất nước, biết phát huy những giá trị tốt đẹp của nền văn hóa Hòa Bình.

 

Có kế hoạch học tập, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ cán bộ, giáo viên theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT yêu cầu, rèn luyện, phấn đấu để có nhiều giáo viên giỏi cấp quốc gia, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong nhà trường, tăng cường kỷ cương nề nếp trường học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tiên tiến điển hình cho các trường THPT khác trong tỉnh noi theo. Phấn đấu đến năm 2015, nhà trường được ghi danh trong tốp 15 trường THPT chuyên chất lượng cao của cả nước.

 

Thời gian 64 năm cho một mái trường (trong đó có 30 năm ra đời và phát triển của hệ chuyên) chưa phải là dài nhưng đã đủ để khẳng định vị thế của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đối với sự nghiệp nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh. Chúng ta tin tưởng rằng, cùng với sự nghiệp đổi mới của đất nước, sự giàu mạnh của tỉnh Hòa Bình, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ sẽ tiếp tục phát triển ngày càng vững mạnh, giành được nhiều thành tích mới to lớn hơn, xứng đáng với mái trường mang tên người cộng sản trung kiên của Đảng và niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

 

 

                                                                 Bùi Văn Tỉnh

                                               UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục