Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các dự án đầu tư của Công ty CP Bất động sản An Thịnh Hòa Bình. (Ảnh: H.T)

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các dự án đầu tư của Công ty CP Bất động sản An Thịnh Hòa Bình. (Ảnh: H.T)

 

Bùi Văn Tỉnh

                UVT.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh

 

(HBĐT) - Cách đây 66 năm, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, trịnh trọng tuyên bố với toàn thể quốc dân và thế giới sự ra đời của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

 

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là đỉnh cao của tinh thần, trí tuệ, ý chí quật cường, tinh thần đoàn kết của con người Việt Nam hoà quyện với tư tưởng Mác-LêNin, với xu thế của thời đại vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Đó là cuộc cách mạng thần kỳ dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Với tinh thần “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, nhân dân nước Việt đã đồng lòng, hợp sức đứng lên lật đổ chế độ phong kiến, đập tan xiềng xích áp bức của chế độ thực dân, tự hào lập ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam á; Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Từ đó, ngày 2/9/1945 đã trở thành dấu son lịch sử trọng đại của đất nước, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên đất nước ta. 

 

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là chiến thắng vĩ đại nhất, chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là bước ngoặt trọng đại, là cuộc đổi đời chưa từng có đối với mỗi người dân Việt Nam. Tinh thần, ý chí, trí tuệ của Cách mạng Tháng Tám là lực đẩy vô cùng mạnh mẽ thôi thúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục tiến lên, giành những thắng lợi rực rỡ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hơn 60 năm qua, đất nước ta đã vượt qua bao khó khăn, thử thách vững bước đi lên theo ánh hào quang của Cách mạng Tháng Tám. Những giá trị lịch sử mà Cách mạng Tháng Tám mang lại đến nay vẫn còn nguyên giá trị, hết sức thiết thực trên con đường xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam.

 

Phát huy tinh thần vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám, những năm qua, đất nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đặc biệt, 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo đã đáp ứng những đòi hỏi cấp bách của thời đại, đưa đất nước vượt qua những thách thức cam go, giành được những thành tựu to lớn. Kinh tế luôn giữ được mức tăng trưởng nhanh, cơ sở vật chất được tăng cường, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, tình hình chính trị- xã hội, QP-AN được giữ vững. Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

 

Cùng nhân dân cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã luôn đoàn kết một lòng, sắt son theo Đảng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận dụng và thực hiện sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của tỉnh và đã đạt những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN.

 

Từ khi tái lập tỉnh (năm 1991) đến nay, KT-XH của tỉnh đã đạt những thành tựu khá toàn diện. GDP liên tục đạt tốc độ tăng trưởng khá, với mức bình quân 7,1%/năm trong giai đoạn 1991-  1995; 7,4%/năm trong giai đoạn 1996 - 2000; 8%/năm trong giai đoạn 2001 - 2005. Đặc biệt trong giai đoạn 2006 - 2010, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 12%. Cụ thể đến cuối năm 2010, thu ngân sách Nhà nước đạt 1.322 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2005; thu nhập bình quân đầu người đạt 13,45 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2005; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng bền vững; sản xuất công nghiệp tăng giá trị gấp 2,5 lần so với năm 2005; các ngành dịch vụ phát triển khá, nâng tổng mức doanh thu tăng gấp 4,5 lần so với năm 2005; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13,88%. Tỉnh đã huy động và khai thác tốt các nguồn lực, thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện. Cải cách hành chính được quan tâm, tạo được hiệu quả từ việc phân cấp mạnh quản lý đầu tư cho cơ sở. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường được tăng cường chỉ đạo và có nhiều tiến bộ mới. Ngành GD&ĐT triển khai tốt các phong trào thi đua, đến cuối năm 2010, số phòng học được cải tạo nâng cấp và xây dựng mới kiên cố đạt khoảng 80% số phòng học hiện có; 100% các trường phổ thông đã được kết nối Internet; tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi đạt trên 99%. Mạng lưới cơ sở đào tạo, dạy nghề không ngừng được củng cố và tăng cường năng lực, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhân lực cho doanh nghiệp và xã hội. Hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở được đầu tư mạnh kể cả thiết bị và nhân lực, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia DS/KHHGĐ giai đoạn 2006 - 2010, đến năm 2010, toàn tỉnh bình quân đạt 20,6 giường bệnh/1 vạn dân, 6,63 bác sỹ/1 vạn dân, 101 trạm y tế xã, phường, thị trấn được công nhận chuẩn quốc gia. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa phát triển rộng khắp, hàng năm có trên 80% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; hiện đã có trên 72% số xóm, bản trên toàn tỉnh xây dựng được nhà văn hóa. Chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, QP-AN được giữ vững. Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bộ mặt đô thị và khu vực nông thôn được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.  

 

6 tháng đầu năm 2011, trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, thiên tai, lạm phát...  Song với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, sự điều hành tích cực, linh hoạt của các cấp chính quyền và sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, các địa phương cùng toàn thể nhân dân, tỉnh chúng ta vẫn đạt những kết quả tích cực trên các lĩnh vực KT-XH: kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng 9,8%. Trong đó, ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,2%; công nghiệp - xây dựng tăng 15,9%, dịch vụ tăng 9,81%. Cùng với sự phát triển ổn định của các lĩnh vực kinh tế, kết cấu hạ tầng KT-XH từng bước được tăng cường, công tác giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, thông tin và bảo vệ môi trường được quan tâm, chăm lo. Điều đó đã thể hiện sự nỗ lực lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

 

Những thành tựu to lớn trong những năm qua đang đặt nền tảng vững chắc cho sự vươn cao, vươn xa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Bằng tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, chúng ta sẽ cùng hướng về tương lai với tâm thế ngẩng cao, vững vàng của người chiến thắng.

 

 Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2011 - 2015 tỉnh Hòa Bình đã có những khởi động tốt đẹp. Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu quan trọng đề ra, nhất định cần có sự đoàn kết thống nhất, sự nỗ lực cố gắng của toàn Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng DN và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Chúng ta cần phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, nêu cao tinh thần quyết thắng của Cách mạng Tháng Tám để tạo nên khối sức mạnh tổng hợp, tạo những chuyển biến mạnh mẽ hơn cho KT-XH của tỉnh, sánh vai với các địa phương mạnh trong nước. Những bài học lịch sử của Cách mạng Tháng Tám vẫn còn nguyên giá trị. Trong đó, bài học về giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng sẽ là nguồn sáng bất tận soi cho chúng ta đi đến những đỉnh cao thắng lợi. 

 

 Vững lòng tin vào Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng DN và nhân dân trong tỉnh hãy đoàn kết một lòng, nêu cao nghị lực vượt khó, chủ động nắm bắt thời cơ, tạo ra nguồn sức mạnh tổng hợp để xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng văn minh, giàu đẹp. Chắc chắn rằng, lý tưởng, tinh thần của Cách mạng Tháng Tám vĩ đại sẽ tiếp sức cho chúng ta tiến nhanh, tiến mạnh trên con đường xây dựng quê hương.

 

 

 

 

 

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục