Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện các dự án đầu tư khu vực hồ Hòa Bình.                                       ảnh: p.v

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện các dự án đầu tư khu vực hồ Hòa Bình. ảnh: p.v

(HBĐT) - LTS: Năm 2014, tỉnh ta xếp thứ 44 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tăng 18 bậc so với năm 2013, khẳng định những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh có tiến bộ rõ rệt. Phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xung quanh việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015-2016 trên địa bàn tỉnh. Nội dung như sau:

 

PV: Kính thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2014, tỉnh ta đã vươn lên thứ 44/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tăng 18 bậc so với năm 2013, được đánh giá là tỉnh có nhiều cải thiện về môi trường đầu tư, kinh doanh. Xin đồng chí đánh giá về kết quả này?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang: Chỉ số PCI do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố báo cáo thường niên là chỉ số tham khảo, được khảo sát từ cộng đồng các (doanh nghiệp) DN dân doanh, DN FDI nêu lên cảm nhận và đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển DN dân doanh của chính quyền địa phương. Những năm gần đây xếp hạng PCI của tỉnh thấp và không ổn định. Năm 2010, tỉnh ta xếp thứ 60; năm 2011 xếp thứ 47, năm 2012 xếp thứ 41, năm 2013 tụt xuống 62/63; năm 2014 xếp thứ 44, tăng 18 bậc, xếp thứ 5 trong khu vực 14 tỉnh miền núi phía Bắc (năm 2013 xếp thứ 13). Trong 10 chỉ số PCI, thành phần các chỉ số: tính năng động, tính minh bạch, cạnh tranh bình đẳng,  đào tạo lao động, thiết chế pháp lý được đánh giá ở mức khá. Các chỉ số ở mức tương đối thấp là chi phí không chính thức, tiếp cận đất đai, dịch vụ hỗ trợ DN. Còn lại các chỉ số như chi phí gia nhập thị trường, chi phí về thời gian ở mức thấp. Kết quả năm 2014 phản ánh những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Mặc dù vậy, việc cải thiện chỉ số PCI vẫn mang tính cấp thiết bởi thực chất môi trường kinh doanh của tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa thực sự hấp dẫn đối với DN, nhà đầu tư. Việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong cơ quan QLNN còn chậm. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, trách nhiệm và ý thức của một bộ phận cán bộ, công chức của các cơ quan QLNN trong việc giải quyết các TTHC còn gây phiền hà cho DN và người dân.

 

PV: Kính thưa đồng chí, các định hướng, chủ trương về cải thiện môi trường kinh doanh từ Chính phủ đến các địa phương rất đúng và trúng. Nhưng thực tế vẫn còn một khoảng cách rất lớn trong việc tổ chức thực hiện của cán bộ, công chức, xin đồng chí cho biết suy nghĩ của mình?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang: PCI là một trong những kênh thông tin dùng để tham khảo nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh về môi trường kinh doanh, nhất là đối với các DN đầu tư nước ngoài. Chỉ số PCI không chỉ đo lường tư duy, quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành mà là thước đo ý thức, trách nhiệm và năng lực công tác của từng chuyên viên trực tiếp giải quyết các TTHC liên quan đến DN và người dân. Trước hết cần có nhận thức đúng đắn về PCI cũng như việc cải thiện môi trường kinh doanh là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Tiếp đến là thực hiện tốt các chủ trương, định hướng của lãnh đạo tỉnh trong CCHC, cải thiện chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng cơ chế đối thoại tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi tối đa cho DN và người dân được tiếp cận với các cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh và bền vững. UBND tỉnh đang quyết liệt triển khai các giải pháp hiện thực hóa các chủ trương, chính sách, cải thiện chất lượng điều hành và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách, đẩy mạnh CCHC, nâng cao ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ gắn với các cơ chế giám sát và chịu trách nhiệm trong việc giải quyết các TTHC liên quan đến DN và người dân, rút ngắn dần khoảng cách giữa chính quyền và DN - 2 thành tố rất quan trọng trong nền kinh tế.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những giải pháp trọng tâm cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh đang triển khai?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang: Như trên đã nói, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và quan trọng của cả hệ thống chính trị. UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Trong đó đã ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2 năm 2015-2016 trên địa bàn. Trong giai đoạn 2015-2016 tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh CCHC, giảm chi phí hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan QLNN với những nhiệm vụ cụ thể: Công khai, minh bạch trình tự, thủ tục, lệ phí các TTHC tại các cơ quan, đơn vị đặc biệt là các thủ tục về thành lập DN, đầu tư, xây dựng, đấu thầu, thẩm định dự án... Tăng cường quản lý chất lượng công vụ, chất lượng cán bộ, công chức thực thi các TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của DN; đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian thành lập DN; cải thiện các khâu liên quan khác nhằm rút ngắn thời gian từ đăng ký đến khi triển khai hoạt động kinh doanh của DN; cải cách quy trình, hồ sơ và thủ tục nộp thuế, thực hiện kê khai thuế điện tử (kê khai qua mạng), nộp thuế điện tử và rút ngắn thời gian để các DN hoàn thành thủ tục nộp thuế; rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đối với các DN, dự án đầu tư; tạo thuận lợi, đảm bảo bình đẳng, công khai, minh bạch trong tiếp cận tín dụng theo cơ chế thị trường giữa các DN, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế; đơn giản hoá quy trình, hồ sơ và thủ tục xuất, nhập khẩu cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, DN; rút ngắn thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công khai hoá, minh bạch hoá tình hình hoạt động, tài chính DN theo quy định của pháp luật.

 

Nâng cao năng lực tham mưu, phối hợp của các cơ quan, ngành chức năng, phát huy các điểm số của các chỉ số PCI đã đạt thứ hạng cao, tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, yếu kém như: chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí về thời gian, dịch vụ hỗ trợ DN. Vận dụng các cơ chế chính sách, tháo gỡ các trở ngại, khó khăn đối với các DN theo hướng tạo thuận lợi nhất cho DN trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Triển khai các giải pháp cụ thể nâng cao năng lực, thực thi nhiệm vụ, chức trách của cán bộ, công chức, chuyển nhận thức và hành động hàng ngày từ quản lý DN sang đồng hành cùng DN”, xây dựng bộ máy chính quyền các cấp đối với DN, nhà đầu tư và công dân theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp và tạo thuận lợi tối đa. Kiên quyết thực hiện và duy trì công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại tất cả các sở, ban, ngành và UBND các cấp. Thực hiện công khai, minh bạch, thường xuyên cập nhật và hướng dẫn rõ ràng tất cả các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính; các quy hoạch, kế hoạch phát triển KT -XH của địa phương cho DN và người dân. Triển khai cơ chế kiểm soát, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định để người dân, DN bức xúc, tập trung xây dựng môi trường kinh doanh hướng tới sự hài lòng của DN và người dân, tạo thuận lợi cho DN phát triển lành mạnh và bền vững.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                                       Lê Chung (thực hiện)

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục