THÔNG BÁO
Thể lệ cuộc vận động sáng tác ca khúc về tỉnh Lạng Sơn

Thực hiện Kế hoạch số: 44/KH-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2011 của UBND tỉnh Lạng Sơn về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn (04/11/1831-04/11/2011). Ban Tổ chức cuộc vận,động sáng tác ca khúc về tỉnh Lạng Sơn xin thống báo Thể lệ như sau:

 

I- NỘI DUNG VÀ ĐỀ TÀI

Các bài hát tham gia cuộc vận động cần đi sâu phản ánh những nét cơ bản, đặc trưng về đất và người Xứ Lạng trong quá trình hình thành và phát triển; Phản ánh những thành tựu to lớn mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lạng Sơn nỗ lực phấn đấu đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… đặc biệt là những thành tựu trong thời kỳ đổi mới hội nhập và phát triển.

Phản ánh bản sắc của các dân tộc anh em đang chung sống trên quê hương Xứ Lạng. Khuyến khích các bài hát có lời ca ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ, dễ thuộc, gần gũi với đời sống nhân dân lao động.

II- THỂ LỆ VÀ YÊU CẦU DỰ THI

    1- Đối tượng tham gia: Các nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong cả nước, kể cả kiều bào nước ngoài đều có thể gửi tác phẩm tham gia.

   2- Quy định về tác phẩm:

   a- Thể loại âm nhạc: Ca khúc
   b- Mỗi tác giả, nhóm tác giả được phép dự thi tối đa: 3 tác phẩm. 

   c- Tác phẩm tham dự phải là tác phẩm mới, chưa công bố trên mọi hình thức ở Trung ương cũng như ở địa phương, không có tranh chấp bản quyền. Nếu phát hiện tác phẩm được giải vi phạm luật sở hữu trí tuệ, Ban tổ chức sẽ xem xét thu hồi giải thưởng.

   d- Tác phẩm dự thi:

   - Là ca khúc có đủ phần nhạc và lời bằng tiếng Việt, đánh máy vi tính hoặc chép tay rõ ràng trên giấy khổ A4. Khuyến khích gửi kèm đĩa CD đã thu thanh bài hát.

   - Phiếu đăng ký của tác giả không ghi họ, tên, bút danh trong tác phẩm mà ghi mã số tự chọn, gồm 1 chữ cái và 5 chữ số (ví dụ: A 86866…)

   - Những thông tin cá nhân gồm: Họ và tên tác phẩm phần nhạc, phần lời hoặc đồng tác giả, bút danh (nếu có), địa chỉ nơi công tác, cư trú, số điện thoại… được bỏ trong một bì thư dán kín, đề ở ngoài bì thư mã số mà tác giả đã ghi trong tác phẩm tham dự. Phong bì này Ban Tổ chức chỉ mở khi đã chấm xong, để tìm tên tác giả và những thông tin cần thiết.

   - Tất cả các tác phẩm gửi dự thi, Ban Tổ chức không trả lại tác giả.

3- Thời gian nhận ca khúc và công bố kết quả 

   - Ban tổ chức nhận bài dự thi từ ngày ra thông báo đến hết ngày 20/10/2011. Đối với các tác phẩm dự thi gửi qua đường bưu điện (căn cứ theo dấu bưu điện).

   - Công bố kết quả và trao giải thưởng chung cuộc vào dịp Kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn (04/11/1831 – 04/11/2011).

4- Hội đồng giám khảo: 

Ban tổ chức thành lập Hội đồng giám khảo gồm một số nhạc sĩ ở Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chi hội Nhạc sĩ tỉnh Lạng Sơn và một số cơ quan chuyên môn của tỉnh.

III- CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

Ban tổ chức trao các giải nhất, nhì, ba, khuyến khích (Kèm theo giấy chứng nhận của Ban tổ chức) cụ thể như sau:

   - 1 giải nhất: 40.000.000 đ/giải
   - 2 giải nhì : 20.000.000 đ/giải
   - 3 giải ba   : 10.000.000 đ/giải
   - 7 giải khuyến khích: 5.000.000 đ/giải

Ban Tổ chức cuộc vận động rất mong nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các nhạc sĩ, tập tể và cá nhân trong và ngoài nước; sự ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan nhà nước, đoàn thể xã hội, tổ chức quần chúng… để cuộc vận động sáng tác ca khúc về tỉnh Lạng Sơn được thành công tốt đẹp.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Ban tổ chức cuộc vận động “Sáng tác ca khúc về tỉnh Lạng Sơn” – Phòng Nghiệp vụ Văn hóa – Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, số 320 đường Bà Triệu, phường Vĩnh Trại – Thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Điện thoại: 0253.810.227 hoặc 0253.776.253; Fax: 025.3810970.

                                                                                         TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC
                                                                                          Giám đốc sở VHTT&DL
                                                                                                Hoàng Văn Páo
 
----------------------------------------------------
 Vài nét phác thảo về mảnh đất, con người Xứ Lạng
(Tài liệu gợi ý cuộc vận động sáng tác ca khúc về tỉnh Lạng Sơn)

 

Nhắc tới Xứ Lạng cũng là nhắc đến một mảnh đất nổi tiếng với câu ca dao cổ đã đi vào lòng người từ ngàn xưa:

Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa
Có Nàng Tô Thị có Chùa Tam Thanh
Ai lên xứ Lạng cùng anh
Bõ công bác mẹ sinh thành ra em
Tay cầm bầu rượu nắm nem
Mảng vui quên hết lời em dặn dò

Lạng Sơn là một vùng đất nằm ở phía Đông Bắc của Tổ quốc Việt Nam với diện tích 8.305km2, có đường biên giới giáp với Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc) dài 231,5km, có các cửa khẩu Quốc tế, Quốc gia. Thành phố Lạng Sơn cách Thủ đô Hà Nội 154km, có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt rất thuận lợi. Lạng Sơn xưa và nay có vị trí chiến lược rất quan trọng về quốc phòng, an ninh, ngoại giao, là trung tâm giao lưu thương mại của hai nước Việt Nam – Trung Hoa.

Chùa Tam Thanh (Lạng Sơn).
Chùa Tam Thanh (Lạng Sơn).

Thiên nhiên đã ban tặng cho Lạng Sơn một khí hậu mát mẻ, dễ chịu, là nơi nghỉ mát lý tưởng của mọi người, đặc biệt là khu du lịch Mẫu Sơn. Đất đai, khí hậu đã ban cho Xứ Lạng nhiều sản vật nổi tiếng như: Hồi (Văn Quan), Đào (Mẫu Sơn), Lê (Tràng Định), Hồng (Bảo Lâm), Quýt (Bắc Sơn) và đặc trưng nhất là hoa Hồi Xứ Lạng.

Cùng với tiến trình đi lên của lịch sử dân tộc, từng tấc đất nơi đây đã ghi dấu những chiến công hiển hách trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Với những địa danh đi vào lịch sử như Ải Chi Lăng, Đoàn Thành…Lạng Sơn đã cùng cả nước hun đúc và viết lên những thiên anh hùng ca chói lọi về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Truyền thống quý báu ấy đã được nhân dân các dân tộc Lạng Sơn kế thừa và phát huy kể từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Nhân dân các dân tộc Lạng Sơn đã ghi thêm nhiều mốc son mới , lập nên biết bao kỳ tích trong thời đại Hồ Chí Minh với những tên tuổi như đồng chí Hoàng Văn Thụ, Lương Văn Tri cùng với những địa danh gắn với lịch sử đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược gành độc lập tự do cho Tổ quốc trong thế kỷ XX như Bắc Sơn, Bó Củng, Lũng Vài, Đường số 4 anh hùng…đã góp phần vào thành công của các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà và giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. 

v
Tượng nàng Tô Thị

Lạng Sơn là vùng đất quần cư lâu đời của các dân tộc Tày, Nùng, Kinh, Dao, Cao Lan, Sán Chỉ, Hoa…với gần 75 vạn nhân khẩu, trong đó dân tộc Tày, Nùng chiếm 80% dân số toàn tỉnh. Mặc dù cùng chung sống đoàn kết nhưng mỗi dân tộc đều có phong tục tập quán riêng khác nhau, đã tạo nên cho Xứ Lạng một miền đất có bản sắc văn hóa riêng, rất đặc sắc mà cũng rất hài hòa giữa thiên nhiên, con người và lịch sử. Đến với Xứ Lạng, chúng ta như được đắm mình trong không khí của những lễ hội dân gian truyền thống, của những làn điệu dân ca trữ tình của các dân tộc, những bản làng thơ mộng, những nếp nhà sàn duyên dáng hòa quyện trong thiên nhiên núi rừng hùng vĩ , kỳ ảo với những danh thắng nổi tiếng như Nàng Tô Thị, động Nhị Thanh, Tam Thanh, Chùa Tiên, Giếng Tiên, dải núi Mẫu Sơn hùng vĩ, sông Kỳ Cùng uốn khúc…và ở đây, chúng ta sẽ cảm nhận được sự đằm thắm của những cô sơn nữ Tày, Nùng, Giao…với những bộ y phục thắm sắc tím tràm, những họa tiết hoa văn độc đáo, những bộ trang sức lấp lánh ánh bạc trong các phiên chợ Kỳ Lừa, các hội chợ quê mỗi dịp xuân về.

Câu Sli, điệu lượn, lời khen, cây Đàn tính, cùng những cánh Còn tung bay cao vút, những trò chơi dân gian sôi nổi hòa trong tiếng trống của các màn trình diễn võ thuật dân tộc và múa Sư tử trong những ngày hội xuân, hội Lồng tồng rực rỡ sắc hoa Đào là những sắc mầu, âm hưởng tạo cho ta những cảm nhận, ấn tượng sâu sắc nhất về vùng văn hóa Xứ Lạng.

Bước vào công cuộc đổi mới, Đảng bộ và các dân tộc Lạng Sơn với truyền thống lịch sử vẻ vang của mình, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng đã vượt qua được nhiều thử thách, giành được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện về các mặt: Kinh tế có bước phát triển khá, lĩnh vực xã hội có nhiều chuyển biến và tiến bộ mới, quốc phòng và an ninh được giữ vững, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, chính trị ổn định, đồng thời giữ gìn, khai thác và phát huy có hiệu quả các giá trị truyền thống lịch sử, tinh hoa văn hóa của các dân tộc Xứ Lạng./.

Ban tổ chức cuộc vận động
sáng tác ca khúc về tỉnh Lạng Sơn   

 

Các tin khác


Bùng nổ với sự kiện ra quân dự án Ivory Villas & Resort Hòa Bình

Ngày 20/02/2024, lễ ra quân dự án Ivory Villas & Resort với chủ đề "Niềm tin chiến thắng” đã diễn ra với sự tham gia của hàng trăm "chiến binh” kinh doanh đến từ các đại lý phân phối. Sự kiện bom tấn hé lộ thông tin chính thức về giỏ hàng có sức "công phá” toàn thị trường BĐS ngay từ những ngày đầu năm.

Thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát dự án

(HBĐT) - Thực hiện Công văn số 1377/UBND-THNV, ngày 16/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về triển khai Dự án do Quỹ JIFF - Dự án EU JULE tài trợ lần thứ 4. Hội LHPN tỉnh thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát đánh giá đầu kỳ thực hiện Dự án như sau:

Thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát dự án

Thực hiện Công văn số 1377/UBND-THNV, ngày 16/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về triển khai Dự án do Quỹ JIFF - Dự án EU JULE tài trợ lần thứ 4. Hội LHPN tỉnh thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát đánh giá đầu kỳ thực hiện Dự án như sau:

Thông báo tiếp nhận viên chức

Liên minh Hợp tác xã tỉnh thông báo về việc nhận hồ sơ để xem xét tiếp nhận viên chức về làm việc năm 2023 như sau:

Tecco Garden có những lý do vượt trội gì hút khách mặc dù có diện tích “khủng” tại cửa ngõ phía Nam thủ đô?

(HBĐT) - Cách trung tâm Hoàn Kiếm khoảng 15 phút lái xe, căn hộ Tecco Garden tăng sức hút nhờ hưởng lợi lớn từ quy hoạch đường vành đai 3.5, công viên và hai đồ điều hòa ngay kế cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục