(HBĐT) - Vào đầu năm học, nhiều bậc phụ huynh đau đầu với các khoản đóng góp của con em, đặc biệt là với những gia đình kinh tế không được dư giả. Không biết có phải vì thấu hiểu cái khó đó của các bậc phụ huynh hay không mà Ban Giám hiệu trường tiểu học (TH) và THCS xã Tú Sơn (Kim Bôi) đã đồng loạt yêu cầu giáo viên và các bậc phụ huynh mua sim Vinaphone để nhà trường liên lạc nội mạng cho “đỡ tốn tiền”. Tuy nhiên, đối với nhiều bậc phụ huynh ở xã vùng 135, tiết kiệm đâu chưa thấy chỉ thấy sự bất tiện hàng ngày.

 

Mỗi con … một số Vinaphone

 

Gia đình chị Bùi Thị Thoa ở xóm Quê Kho, xã Tú Sơn thuộc diện hộ nghèo có 2 con đang theo học tại trường TH và THCS xã Tú Sơn. Đầu năm học, các khoản tiền đóng góp cho 2 con mất gần 2 triệu đồng. Đối với nhiều nhà, 2 triệu đồng không phải là số tiền quá lớn nhưng đối với gia đình chị Thoa, kinh tế vốn dựa vào nông nghiệp và bán hoa quả lặt vặt trước nhà để kiếm đủ số tiền này cũng không hề đơn giản. Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 10, chị Thoa lại phải chi thêm 120.000 đồng để đóng tiền cho 2 con mua 2 chiếc sim điện thoại Vinaphone theo yêu cầu của nhà trường. Lý giải về việc phải mua một lúc 2 chiếc sim điện thoại Vinaphone, chị Thoa cho biết: Mặc dù cùng một trường nhưng mỗi con một lớp, 2 con thì phải mua 2 sim. May cho chị Thoa là 2 vợ chồng chị đều dùng điện thoại có thể lắp được 2 sim nên giờ chị và chồng mỗi người chia nhau dùng một cái. “Không lắp thì không được vì nhà trường thông báo là chỉ liên lạc với phụ huynh bằng số này vì các con vẫn phải dùng thôi”.

 

 

Anh Bùi Văn Cầu, xóm Quê Kho, xã Tú Sơn (Kim Bôi) loay hoay với việc tháo, lắp sim cũ và mới.

 

 

Không “may mắn” như gia đình chị Thoa là có 2 chiếc điện thoại đều có thể lắp được 2 sim, gia đình anh Bùi Văn Cầu, xóm Quê Kho, xã Tú Sơn chỉ có một chiếc điện thoại duy nhất. Vì vậy khi 2 con của anh ở trường mang về 2 chiếc sim Vinaphone bắt anh phải lắp vào để cô giáo còn liên lạc thì anh Cầu chưa biết phải xử lý ra sao. Anh Cầu cho biết: Gia đình làm nghề lấy lá thuốc, 2 số điện thoại thường dùng đã dùng từ rất lâu, khách hàng đều liên lạc qua đây. Giờ bảo thay sim khác vào làm sao được. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, các cháu cứ bảo mua thêm điện thoại để lắp sim của nhà trường vào nhưng chưa có tiền, chính là không muốn mua thêm điện thoại rồi các cháu lại lấy dùng nghịch ngợm. Giải pháp tình thế của anh Cầu hiện nay là thỉnh thoảng tháo sim thường dùng ra và lắp sim của nhà trường vào để các con gọi cho bạn cùng lớp vì nội mạng thì … giá rẻ, đỡ tốn tiền. 

 

 “Nội mạng” với giáo viên thì ít, “ngoại mạng” với anh em thì nhiều

 

Thực tế, từ nhiều năm nay, các bậc phụ huynh học sinh ở xã Tú Sơn đã cung cấp số điện thoại vẫn thường dùng cho giáo viên chủ nhiệm để tiện liên lạc. Tuy nhiên, năm học 2016 – 2017, trường TH và THCS xã Tú Sơn có sáng kiến giáo viên và phụ huynh dùng chung nội mạng Vinaphone để liên lạc cho đỡ tốn kém khiến nhiều bậc phụ huynh khấp khởi mừng vì cứ nghĩ như vậy sẽ thường xuyên nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi của giáo viên để thông báo về tình hình con em mình hoặc cũng có thể liên lạc để trao đổi thêm về việc học của con. Tuy nhiên, sau khi phát lắp sim vào sử dụng, nhiều phụ huynh ở đây vẫn chưa được biết thực chất giáo viên chủ nhiệm của lớp con mình dùng số Vinaphone nào để gọi nội mạng cho … đỡ tốn kém. Anh Bạch Công Hoài, trưởng thôn Bợi, xã Tú Sơn có con theo học ở trường TH &THCS xã Tú Sơn cho biết: Từ những năm trước cho đến năm nay, khi được trang bị thêm một chiếc sim Vinaphone, tôi vẫn liên lạc với cô giáo của con bằng số điện thoại cũ, mạng di động cũ.

 

Anh Bùi Văn Kỷ, xóm Củ chia sẻ: Ở vùng thấp thì không sao, như ở xóm Củ, xóm Suối Măng là xóm vùng sâu vùng xa, nhiều chỗ mạng Vinaphone sóng kém nên không dùng được. Mặt khác như ở xóm tôi, với hơn 70% hộ nghèo, không phải hộ nào cũng có sẵn điện thoại 2 sim, 2 sóng hoặc có điều kiện mua mới một chiếc điện thoại vì vậy mới có việc buộc phải bỏ sim cũ, thay sim của nhà trường vào để dùng nhưng xung quanh người dân lại ít người dùng mạng này, thành ra, “nội mạng” với giáo viên chủ nhiệm thì ít, “ngoại mạng” với anh em thì nhiều.

 

Tiết kiệm, đỡ tốn kém là  ý tốt, tuy nhiên, ở một xã vùng 135 với hơn 60% hộ nghèo, 6/17 xóm thuộc vùng đặc biệt, việc buộc phụ huynh phải bỏ tiền mua sim điện thoại, có khi phải mua thêm cả điện thoại chỉ để liên lạc với giáo viên là việc làm tiết kiệm hay tốn kém, lãng phí thực chất là  câu trả lời không quá khó đối với Ban Giám hiệu trường TH và THCS Tú Sơn, Kim Bôi.

     

 

                                                                                    P.V

 

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục