(HBĐT) - Xác định xây dựng NTM là xây dựng con người mới, nếp sống văn minh, hiện đại, những năm qua, Hội Phụ nữ (HPN) xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) tích cực triển khai mô hình “5 không, 3 sạch”, với phong trào phụ nữ giúp đỡ nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh (NTHVS). Phong trào góp phần đem lại diện mạo nông thôn mới với sức lan tỏa mạnh mẽ.

 

Thượng Cốc có 22 xóm nằm dọc theo quốc lộ 12B, dân số trên 80% là dân tộc Mường. Đồng chí Đào Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thượng Cốc cho biết: Trước đây, do tập quán sinh hoạt, việc xây dựng nhà tiêu không được chú trọng nên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến  sức khỏe. Xuất phát từ thực trạng đó, HPN xã đẩy mạnh tuyên truyền bà con xây dựng nếp sống mới, nhất là xây dựng NTHVS theo tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

Mô hình được xây dựng trên cơ sở tham gia góp quỹ với mức bình quân 50.000 đồng/hội viên/tháng. Từ nguồn quỹ đó, mỗi tháng các chi hội sẽ hỗ trợ 1 hộ, mức hỗ trợ từ 2 – 3 triệu đồng để xây dựng NTHVS. Riêng ở xóm Luống, một trong những xóm đầu tiên triển khai mô hình, mỗi tháng quỹ hỗ trợ được 2 hội viên. Đến hết năm 2015, việc xây dựng NTHVS ở xóm đã hoàn thành.

Nhờ sự giúp đỡ của các hội viên trong chi Hội PN xóm, gia đình bà Bùi Thị Lon (bên phải) ở xóm Luống, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) đã xây dựng được nhà tiêu hợp vệ sinh.

“Một NTHVS có chi phí khoảng 6-7 triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ đối với hộ kinh tế còn khó khăn. Khi chị em trong chi HPN xóm thực hiện mô hình này đã giúp nhau có tiền xây dựng, tạo thành phong trào nên đến nay, tất cả các hộ đều đã xây dựng được NTHVS”- ông Bùi Văn Phúc, Trưởng xóm Luống cho biết. “Khi đã xây xong, chi HPN xóm nghiệm thu mới giao tiền cho hội viên nên quỹ sử dụng hiệu quả, đúng mục đích”, bà Bùi Thị Thiện, nguyên là Chi hội trưởng chi HPN xóm Luống cho biết thêm.

Được biết, trước năm 2013, xóm Luống mới có khoảng 30% hộ có NTHVS. “Nếu không có mô hình này thì nhiều hộ khó xây dựng được vì giữ thói quen từ ngày xưa. Bây giờ nhà ai cũng có nên môi trường sạch sẽ, mọi sinh hoạt trong gia đình đều tiện lợi”, bà Bùi Thị Lon, hội viên chi HPN xóm Luống được hỗ trợ trong năm 2013 phấn khởi cho biết.

Theo đồng chí Đào Thị Kim Liên, Chủ tịch HPN xã Thượng Cốc: Hiện nay, mô hình đã và đang được triển khai ở tất cả chi HPN các xóm. Dự kiến đến hết năm 2017, các xóm đều hoàn thành việc xây dựng NTHVS. “Dù đã hoàn thành nhưng ở xóm     Luống và một số xóm khác vẫn duy trì xây dựng quỹ, chuyển mục đích sử dụng từ xây dựng NTHVS sang xây dựng tường bao. Đây cũng là phương hướng hoạt động mà HPN xã chú trọng trong thời gian tới”, đồng chí Chủ tịch HPN xã Thượng Cốc nhấn mạnh.

“Môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong chương trình xây dựng NTM. Do đó, với phong trào giúp đỡ, hỗ trợ nhau xây  NTHVS mà HPN xã đã và đang thực hiện đã đem lại kết quả thiết th?c, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hiện, Hội CCB, Hội Nông dân xã cũng thực hiện mô hình này. Mô hình góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, xóa bỏ những tập quán lạc hậu, từng bước xây dựng NTM”. éồng chí Bùi Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Cốc chia sẻ.

 

                                                                                        Viết Đào

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục