(HBĐT) - Không quá lời nếu nói: thiếu đào, quất hay hoa tươi dường như Tết chưa đến trọn vẹn. Cũng chính vì vậy, chơi hoa, đi chợ hoa ngày Tết trở thành thú vui tao nhã không thể thiếu với mỗi gia đình dịp Tết đến, xuân về.

 

Áp Tết, tiết trời thêm lạnh. Những chuyến xe chở đầy hoa, cây cảnh tấp nập dọc các tuyến phố đổ về chợ. Có lẽ đâu đâu cũng vậy, dấu hiệu Tết, không khí Tết thể hiện sớm và đậm nhất chính là ở chợ hoa. Nằm gần Thủ đô Hà Nội, giao thông thuận lợi nhưng có nhiều loại hoa chỉ đến những ngày giáp Tết mới xuất hiện trên đường phố Hòa Bình. Nổi bật trong số đó là những đóa thược dược kiêu sa, rực rỡ; những bình thủy tiên e ấp nụ trắng tinh khiết, thanh tao; hoa cánh bướm mỏng manh, màu sắc dịu mắt; violet tím tạo cảm giác man mác trong ngày xuân… Đặc biệt hơn cả là những bó hoa mùi- loài hoa chỉ xuất hiện khi Tết đến, xuân sang. Nhìn những đóa hoa đượm hương thơm của bó mùi già trên phố thấy lòng xốn xang vì xuân đã về thật rồi! Trong các gia đình truyền thống, loài hoa này được dùng để làm nước xông, gột rửa hết mọi điều đã qua của năm cũ, sẵn sàng đón xuân sang.

 

 

Hội hoa xuân Đinh Dậu 2017 thu hút người dân đến thăm quan, mua sắm, đáp ứng tốt nhu cầu chơi hoa ngày Tết của nhân dân trên địa bàn.

 

Từ những ngày đầu tháng 1 dương lịch, trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã xuất hiện các cửa hàng hoa Tết. Quy mô lớn nhất, phong phú nhất về chủng loại là các cửa hàng tại khu vực bờ trái đầu cầu Hòa Bình và dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo. Ngoài các loại cây cảnh, hoa không thể thiếu như: đào, quất, cây bon- sai…các loài địa lan được bán khá phổ biến và trở thành xu hướng chơi hoa Tết của năm nay với giá dao động từ 600.000 - 1 triệu đồng/chậu. Bên cạnh đó là các loại hoa truyền thống, quen thuộc hơn, giá cả bình dân hơn, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng như: ly, hồng, lay- ơn…

 

Bà Nguyễn Thị Chiến, chủ một cửa hàng hoa lâu năm tại chợ Tân Thịnh cho hay: Giá các loại hoa năm nay có phần nhỉnh hơn những năm trước từ 20.000- 30.000 đồng. Lấy tận gốc hoa lay- ơn đã có giá từ 150.000- 250.000/bó; hoa cúc mỗi bó từ 200.000 đồng; hoa ly giá dao động từ 50.000- 80.000 đồng/ cành…Song có lẽ đắt nhất vẫn là những cành đào Tây Bắc, thấp nhất là vài trăm, có cành có giá đến một vài triệu, thậm chí cả chục triệu đồng.

 

Mấy năm gần đây, những cành đào phai, đào mốc trở thành món hàng được nhiều gia đình săn đón để chơi Tết. Ngay từ đầu tháng chạp, các thương lái ở khắp nơi đã đánh xe về Pà Cò (Mai Châu), Mộc Châu (Sơn La)… để mua đào. Cách Tết Nguyên đán nửa tháng, đào đã được các tay buôn chở về điểm tập kết. Không chỉ là cành, nhiều cây đào bị cưa đến sát gốc, nhằm đáp ứng nhu cầu của những tay chơi đào sành điệu. Là loài hoa biểu trưng của mùa xuân phương Bắc, do đó, việc “săn” đào đẹp chơi Tết của người dân không có gì khó hiểu. Song cũng đã đến lúc cần đặt ra vấn đề về việc đầu tư phát triển vùng đào hàng hóa hoặc một dự án bảo vệ, phát triển giống đào này. Nhìn cảnh nhiều người lựa chọn những cành đào đẹp với hy vọng “góp phần trang hoàng cho gia đình ngày Tết, chào đón một năm mới nhiều may mắn”, chợt nghĩ, một ngày nào đó, những vườn đào phai, đào mốc chỉ còn trong ký ức hay câu chuyện kể cho thế hệ sau mỗi dịp Tết đến lại thấy nao lòng…

 

Dường như đã trở thành hoạt động thường niên, năm nay, Hội chợ hoa xuân tiếp tục được tổ chức, diễn ra từ ngày 15 - 26/1 tại Quảng trường Hòa Bình. Hội hoa năm nay có sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với 150 gian hàng, trong đó có 80 gian hàng hoa và cây cảnh; 70 gian hàng thương mại, quy tụ nhiều chủng loại hoa, cây cảnh, sinh vật cảnh, hàng hoá phong phú. Là cơ hội xúc tiến thương mại, điểm đến lý tưởng, nơi mua sắm sôi động, đáp ứng nhu cầu về đời sống tinh thần của người dân.

 

Phố hoa những ngày áp Tết đông như mắc cửi, cảnh người chen chân nhau chẳng còn hiếm gặp. Tuy nhiên không ai vì thế mà thấy phiền lòng, họ sẵn sàng trao nhau những nụ cười thân thiện, người đứng gần chọn hoa giúp người đứng xa… Có lẽ không khí thân thiện, đầm ấm ngày Tết hiện hữu rõ nhất nơi những phố hoa này. Phố hoa làm đất trời như bừng tỉnh sau những ngày giá rét. Hòa cùng lòng người rạo rực chờ ngày Tết, muôn hoa khoe sắc trong nắng mới như cùng người dân đón xuân về!

 

 

                                                                                           Hải Yến

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục