(HBĐT) - Cùng đoàn công tác tặng quà Tết cho người nghèo xuân Đinh Dậu, chúng tôi đến xã Tân Pheo (Đà Bắc) vào những ngày đầu năm 2017. Đồng chí Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Tân Pheo chia sẻ: Được nhân dân tín nhiệm, trước đây, tôi làm Bí thư Đảng ủy và hiện tại là Chủ tịch UBND xã. Là cán bộ xã nhiều năm nên tôi hiểu khá rõ cuộc sống của người dân nơi đây.

Người dân xã Tân Pheo (Đà Bắc) phát triển kinh doanh dịch vụ nhỏ, tăng thu nhập gia đình.

 

Tân Pheo có 7 xóm với 903 hộ, 4.203 khẩu. Xã có địa hình đồi núi phức tạp, dân số đông, diện tích đất trồng trọt ít. Trước đây, người dân chủ yếu trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ, tự cấp, tự túc. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND và các ban, ngành, đoàn thể xã, nhân dân đã tích cực sản xuất theo hướng hàng hóa. Trong đó, tập trung thực hiện 2 Nghị quyết của Huyện ủy là chăn nuôi đại gia súc và trồng rừng bền vững. Cuộc sống của người dân dần được cải thiện.

 

Là xã vùng 135, trong những năm qua, được sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, diện mạo nông thôn xã Tân Pheo thay đổi rõ nét. Đường giao thông cứng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa. Các bai, mương được đầu tư phục vụ phát triển sản xuất. Trạm y tế  xây mới đáp ứng nhu cầu khám - chữa bệnh ban đầu của nhân dân. Các trường học được trang bị cơ sở vật chất góp phần nâng cao chất lượng dạy  và học.

 

Từ các nguồn lực đầu tư, người dân đã chủ động tìm hướng phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo. Trên địa bàn xã, người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông- lâm nghiệp. Tỷ lệ nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 65%. TTCN- xây dựng chiếm 10%, dịch vụ- thương mại chiếm 25%. Tổng diện tích đất tự nhiên của toàn xã trên 4.700 ha, trong đó đất lâm nghiệp trên 4.100 ha (chủ yếu là rừng phòng hộ),  đất sản xuất nông nghiệp  có 290 ha.

 

Những năm gần đây, được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, người dân đã tích cực ứng dụng KH-KT vào sản xuất. Nhờ đó, năng suất cây trồng, vật nuôi đã nâng lên đáng kể. Với tổng diện tích trồng lúa nước 170 ha, năng suất đạt 56 tạ/ha, sản lượng đạt 954,24 tấn. Diện tích ngô 101 ha, năng suất đạt 45 tạ/ha. Diện tích sắn 295 ha, năng suất đạt 120 tạ/ha. Về chăn nuôi, tổng đàn trâu, bò trên 1.100 con; lợn 1.467 con; đàn gia cầm trên 12.200 con… Ngoài ra, bà con trồng cây ngắn ngày, rau đậu, nuôi thủy sản để tăng thu nhập.

 

Về lâm nghiệp, thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2016, toàn xã trồng được 80 ha, chủ yếu là cây mỡ, trẩu, bồ đề, lát. Trong năm, 19 hộ có rừng trồng sản xuất cho khai thác trên 535 m3 gỗ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu có các hộ ông Lường Văn Dong, trưởng xóm Than trồng rừng theo Dự án 661 vừa khai thác cho thu hơn 70 triệu đồng. Xóm Bương có gia đình các anh: Bàn Văn Tình, Lê Văn Sửu trồng rừng cho thu hơn 100 triệu đồng… Bên cạnh đó, các hộ dọc đường 433 đã đầu tư buôn bán, dịch vụ nhỏ cho thu nhập khá. Hiện tại, cả xã có 53 hộ buôn bán tạp hóa nhỏ, lẻ…

 

Theo Chủ tịch UBND xã Lê Văn Sinh, mặc dù đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được cải thiện. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa mức sống người dân vẫn là “bài toán” khó đối với Đảng bộ, chính quyền xã Tân Pheo. Năm 2016, thu nhập bình quân của xã đạt 17 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo theo điều tra hộ nghèo đa chiều chiếm  63%. Thực hiện xây dựng NTM, xã mới đạt 11 tiêu chí, trong đó, để đạt được tiêu chí thu nhập rất khó thực hiện. Trong thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo người dân khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển trồng rừng sản xuất, chăn nuôi đại gia súc… Bên cạnh đó, xã rất mong được Đảng, Nhà nước tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, công trình phúc lợi như: nhà văn hóa xóm, bai, mương... Có chính sách vay vốn phù hợp để hộ nghèo đầu tư  phát triển sản xuất, xóa nhà tạm, dột nát…

 

 

                                                                       Hương Lan

 

 

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục