(HBĐT) - Ba Khan là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu, cơ sở hạ tầng thiếu và yếu nên chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển KT-XH. Toàn xã có 373 hộ với 1.628 nhân khẩu. Đến hết năm 2016, xã có 186 hộ nghèo, chiếm 49,87% và 82 hộ cận nghèo, chiếm 21,98%. Thu nhập bình quân đầu người mới đạt trên 9 triệu đồng.

 

Tại buổi giao dịch, anh Đinh Công Din, xóm Khan Thượng, xã Ba Khan (Mai Châu) được vay 35 triệu đồng để đầu tư nuôi trâu.

Qua tìm hiểu được biết, tỷ lệ hộ nghèo cao và đời sống người dân còn thấp có nhiều nguyên nhân như: quỹ đất sản xuất nông nghiệp hạn hẹp, phương thức canh tác lạc hậu; sản xuất chủ yếu mang tính tự cung, tự cấp; chăn nuôi gia súc manh mún, nhỏ lẻ; người dân thiếu vốn sản xuất. Do đó, nguồn vốn tín dụng chính sách đã kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất của hộ nghèo và các đối tượng chính sách, tác động tích cực, trực tiếp tới các chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM.  

Có mặt tại buổi giao dịch xã Ba Khan mới thấy nhu cầu vốn đối với bà con nơi đây rất lớn.   Trụ sở UBND xã tấp nập người đến vay mới, người đến trả nợ, gương mặt ai cũng tươi tắn, lộ rõ niềm vui. 

Nhận tiền từ tay cán bộ tín dụng, anh Đinh Công Din, xóm Khan Thượng cho biết: “Gia đình tôi có 3 khẩu, vợ chồng trẻ mới được bố mẹ cho ra ở riêng nên còn nhiều khó khăn. Được tiếp cận với nguồn vốn chính sách đã tạo động lực cho vợ chồng tôi quyết tâm làm ăn để thoát nghèo. Với số vốn 35 triệu đồng từ chương trình hộ nghèo của NHCSXH, gia đình tôi sẽ đầu tư nuôi trâu”. Nhiều bác nông dân cũng phấn khởi bày tỏ, ngân hàng cho vay vốn ưu đãi đến tận xã như thế này, dân nghèo an tâm, cố gắng tăng gia sản xuất phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững.  

Tại điểm giao dịch, việc công khai các chương trình tín dụng ưu đãi, các chủ trương, chính sách mới, bảng, biển hiệu, niêm yết dư nợ, dư tiết kiệm được thực hiện nghiêm túc. Hội đoàn thể cấp xã làm công tác giám sát, hướng dẫn tổ trưởng tổ TK&VV, hộ vay vốn hoàn thiện các thủ tục giúp cho việc giao dịch với khách hàng của ngân hàng thuận lợi, nhanh chóng, các Hội đoàn thể nắm bắt tốt hơn hoạt động của các tổ thuộc quản lý của Hội mình. Người dân hiểu rõ ý nghĩa của đồng vốn nên sử dụng tính toán sao cho an toàn và hiệu quả nhất. 

Những năm qua, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách chủ động tiếp cận tới nguồn vốn chính sách, NHCSXH huyện Mai Châu đã tăng cường phối hợp với các tổ chức hội đoàn thể thực hiện dịch vụ uỷ thác. Hiện toàn xã có 8 tổ TK&VV của 4 tổ chức hội với tổng dư nợ gần 10 tỷ đồng. Xã thực hiện 8 chương trình tín dụng ưu đãi với 310 hộ còn dư nợ. Trong đó, dư nợ hộ nghèo cao nhất trên 4,7 tỷ đồng; dư nợ chương trình hộ cận nghèo trên 1,9 tỷ đồng; dư nợ hộ SX-KD trên 1,1 tỷ đồng... Các tổ trưởng tổ TK&VV được các hội đoàn thể bầu chọn trực tiếp có đủ năng lực về quản lý vốn chính sách và sự nhiệt tình trong công tác tập hợp, hướng dẫn tổ viên vay vốn, sử dụng vốn vay đầu tư vào SX-KD đạt kết quả cao. Chính nhờ vốn vay ưu đãi đã tạo điều kiện giúp cho nhiều gia đình có thêm nghị lực vươn lên phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và thoát nghèo. Điển hình như hộ bà Bùi Thị Di, hộ ông Bùi Văn Khuyển ở xóm Khan Hạ từ vay vốn NHCSXH đầu tư chăn nuôi trâu đến nay đã thoát nghèo.

Đồng chí Bùi Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Ba Khan cho biết: Qua thực tế tại xã, ghi nhận ý kiến của người vay vốn, nhu cầu vốn vay để đầu tư SX-KD, tạo việc làm hiện nay lớn, song nguồn vốn ít chưa đáp ứng được nhu cầu mở rộng hoạt động kinh tế nông thôn của nhiều hộ gia đình, việc bổ sung hàng năm rất hạn chế. Nguyện vọng của bà con trong xã được vay mức cao hơn và được hỗ trợ tập huấn KH-KT cũng như xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

 

                                                                    Hải Linh

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục