(HBĐT) - Nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3, PV Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh nhằm làm rõ hơn những quyền cơ bản của người tiêu dùng và những hoạt động thiết thực của tỉnh triển khai để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.

 

PV: Xin đồng chí cho biết sự ra đời và ý nghĩa của Ngày Quyền người tiêu dùng 15/3 ?

 

Đồng chí Phạm Hữu Chiến: Ngày 15/3 hàng năm được chọn làm Ngày Quyền người tiêu dùng Thế giới. Ngày này do Tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng khởi xướng. Hiện nay, Quốc tế Người tiêu dùng đã có 267 thành viên và ở 123 nước và vùng lãnh thổ. Văn phòng chính của Quốc tế Người tiêu dùng đóng ở Luân Đôn (thủ đô nước Anh). Ngày Quyền của Người tiêu dùng thế giới bắt nguồn từ bài phát biểu của cố Tổng thống Mỹ John Kennedy tại Thượng viện Mỹ ngày 15/3/ 1962 nhằm cổ vũ cho 8 quyền của người tiêu dùng, phản đối những bất công trong xã hội và lạm dụng trên thị trường làm hại đến người tiêu dùng. Năm 1983, Liên hợp quốc đã chính thức tuyên bố ngày 15/3 là Ngày Quyền của Người tiêu dùng thế giới. Ngày Quyền của người tiêu dùng được ra đời nhằm cổ vũ cho những quyền cơ bản của người tiêu dùng, phản đối các hành vi vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Qua đó đề cao vai trò và vị thế của người tiêu dùng, đẩy mạnh công cuộc bảo vệ người tiêu dùng trên toàn thế giới.

 

Lực lượng quản lý thị trường huyện Lạc Sơn kiểm tra, kiểm soát hàng hóa bày bán tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. ảnh: B.M

 

 Ngày nay, Liên hợp quốc đã công bố 8 quyền của người tiêu dùng, những quyền này là cơ sở cho các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng của quốc tế và đã được nhiều nước trên thế giới công nhận. 8 quyền của người tiêu dùng gồm: Quyền được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản, quyền được an toàn, quyền được thông tin, quyền được lựa chọn, quyền được lắng nghe, quyền được khiếu nại và bồi thường, quyền được giáo dục, đào tạo về tiêu dùng, quyền được có môi trường sống lành mạnh và bền vững. Mỗi năm, nhân dịp ngày Quyền của Người tiêu dùng thế giới, Tổ chức Quốc tế người tiêu dùng đưa ra một chủ đề phù hợp nhằm bảo vệ chính đáng các quyền của người tiêu dùng và kêu gọi các tổ chức thành viên trên toàn thế giới hưởng ứng.

 

Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng từ năm 1991. Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Quyết định nêu rõ việc công nhận Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội về nền kinh tế đất nước; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

 

PV: Thưa đồng chí, với chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017 “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”, tỉnh ta đã có những hoạt động thiết thực, cụ thể nào hưởng ứng?

 

Đồng chí Phạm Hữu Chiến: Trên cơ sở Kế hoạch số 9701/ KH – BCT ngày 12/10/ 2016 của Bộ Công Thương về việc tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017; ngày 23/2/2017 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Trong đó khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Đồng thời nêu cao vai trò và trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng; góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh tạo động lực cho sự phát triển kinh tế đất nước.

 

Trên địa bàn tỉnh sẽ có các hoạt động cụ thể: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Hòa Bình, Đài PT -TH tỉnh; tổ chức tuyên truyền lưu động tại các huyện và thành phố; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về Ngày quyền Người tiêu dùng Việt Nam. Đặc biệt, ngày 15/3/2017 tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam do Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh cùng các sở, ngành, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện. Trong tháng 3/ 2017 sẽ có các hoạt động tri ân người tiêu dùng do các doanh nghiệp thực hiện thông qua các hình thức khuyến mại và giảm giá. Tỉnh ta đã chủ động hưởng ứng tổ chức Ngày quyền Người tiêu dùng Việt Nam năm 2017. Chúng tôi tin tưởng rằng, quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được quan tâm và đảm bảo trong thời gian tới.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

                                                        Bùi Minh (thực hiện)

 

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục