(HBĐT) - Nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng, vừa góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn, vừa nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí khó, không ít địa phương lúng túng khi xác định tiêu chuẩn nhà ở nông thôn theo bộ tiêu chí. Do đó, việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để tăng số xã đạt tiêu chí về nhà ở là mối quan tâm của các cấp, ngành trong quá trình xây dựng NTM.

 

Xã Yên Trị (Yên Thuỷ) đạt chuẩn NTM năm 2016. Trong những năm qua, với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân, xã đã huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, việc thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư được nhân dân đặc biệt chú trọng. Việc tuyên truyền, vận động người dân xây dựng hoặc chỉnh trang nhà cửa đã được chính quyền cơ sở triển khai. Các hộ gia đình đầu tư, cải tạo nâng cấp nhà ở, xây dựng tường rào và các công trình vệ sinh tạo cảnh quan sạch đẹp. Đến hết năm 2016, trên địa bàn xã không có nhà tạm, nhà dột nát. Hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn Bộ Xây dựng là 1.522/1.875 nhà, đạt 81%.  

Người dân xóm Minh Thành, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) đầu tư xây nhà ở đạt chuẩn theo tiêu chí NTM.

Theo thống kê của Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, đến hết năm 2016, toàn tỉnh có 128/191 xã đạt tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tăng 22 xã so với năm 2015. Tuy nhiên, việc thực hiện tiêu chí nhà ở gặp nhiều khó khăn ở các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao do thu nhập khu vực nông thôn thấp... vì vậy không phải hộ nào cũng làm được nhà đạt tiêu chuẩn quy định. Tùy điều kiện kinh tế, người dân làm nhà với quy mô và kết cấu tự phát, không theo thiết kế mẫu nào, phổ biến nhất là tình trạng diện tích hẹp, các công trình phụ trợ bố trí không phù hợp, hệ thống thoát nước không bảo đảm... nên nhà chưa đạt chuẩn mà Bộ Xây dựng quy định. Để hỗ trợ thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư, hiện tỉnh triển khai xóa nhà tạm, kiên cố hóa nhà ở cho người dân thông qua các nguồn Chính phủ; hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” từ nguồn quỹ Vì người nghèo; hỗ trợ làm nhà cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn của các đơn vị, sở, ngành, đặc biệt là các hội, đoàn thể hay chương trình cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi làm nhà ở...  

Theo Quyết định số 14 của UBND tỉnh phê duyệt kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh theo phương pháp đo lường nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh hiện có 210.650 hộ. Trong đó, hộ nghèo còn 44.112 hộ, chiếm 20,94%; hộ cận nghèo có 29.017 hộ, chiếm 13,77%. Những khó khăn về nhà ở chủ yếu tập trung ở hộ nghèo, cận nghèo. 

Đồng chí Nguyễn Anh Quân, Chánh Văn phòng điều phối chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh cho biết: Trước mắt, để góp phần xóa nhà tạm, giúp hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố, nguồn hỗ trợ của Nhà nước và vốn xã hội hóa có vai trò quan trọng. Bên cạnh tuyên truyền, vận động các cấp, ngành, nhân dân tích cực ủng hộ quỹ Vì người nghèo thì việc triển khai có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ xóa nhà tạm, kiên cố hóa nhà ở cho đối tượng chính sách là nhiệm vụ cần được chú trọng hơn nữa. Cùng với đó, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền về các tiêu chuẩn nhà ở theo chuẩn của Bộ Xây dựng để trong quá trình tu sửa, làm mới nhà ở, người dân có những điều chỉnh hợp lý, giúp đáp ứng tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng NTM. Về lâu dài, việc triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và hỗ trợ phát triển sản xuất sẽ là giải pháp bền vững nhằm tăng thu nhập cho người dân, tạo điều kiện để họ tích lũy, chủ động xây dựng nhà ở kiên cố, đạt chuẩn.

                                                                              Hải Linh

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục