(HBĐT) - Là tỉnh miền núi với hơn 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín ở tỉnh đã được chú trọng phát huy có hiệu quả. Hàng nghìn già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư đã thực sự trở thành nhân tố nòng cốt, “hạt nhân đoàn kết” trong giữ gìn ANTT, xây dựng quê hương…

Già làng Xa Văn Thế (thứ tư từ trái sang) xóm Nhạp, xã Đồng Chum (Đà Bắc) thường xuyên trao đổi, cung cấp nhiều thông tin về ANTT cho lực lượng chức năng răn dạy con, cháu làm những việc tốt.  ảnh: M.H

 

Già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín là những người đã gắn bó lâu năm với đồng bào các dân tộc. Họ am hiểu phong tục, tập quán, luật lệ ở địa phương, đồng thời có vai trò quan trọng trong việc tổ chức, lãnh đạo cộng đồng phát triển. Với vị trí đó, thời gian qua, bằng uy tín của mình, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín tại các huyện, thành phố trong tỉnh ta đã gương mẫu thực hiện và vận động, tuyên truyền nhân dân đoàn kết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn trong xã hội. Theo thống kê, hiện nay, tỉnh ta có khoảng trên 1.600 già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín… là những cá nhân tiêu biểu đại diện cho cộng đồng các dân tộc anh em trong tỉnh. Dù ở địa bàn nào, tại các xã vùng thấp cũng như ở những khu vực vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, những “hạt nhân đoàn kết” này cũng luôn đi đầu trong  phong trào phát triển sản xuất, xóa đói- giảm nghèo đồng thời giữ gìn và phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đặc biệt là thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hóa ở xóm, bản, KDC.

 

Từng được biết đến như là điểm “nóng” về tội phạm ma tuý, những năm gần đây, tình hình ANTT ở 2 xã Pà Cò và Hang Kia ở huyện Mai Châu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đóng góp vào kết quả chung đó có một phần công sức không nhỏ của những già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín. Không chỉ cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến tội phạm ma tuý, đội ngũ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín ở đây còn đi đầu trong việc vận động, thuyết phục hàng chục đối tượng tội phạm ma tuý có lệnh truy nã tự giác ra đầu thú. Cùng với đó, họ còn tích cực phối hợp với cấp uỷ, chính quyền đấu tranh ngặn chặn những hiện tượng tuyên truyền đạo trái phép; động viên bà con không tin theo kẻ xấu; tích cực lao động sản xuất nâng cao đời sống… Tiêu biểu như các già làng: Vàng A Tình, Vàng A Gia, Khà A Dếnh ở xã Hang Kia và các già làng: Sùng A Lứ, Mùa A Dê, Sùng A Sa ở xã Pà Cò. Nhờ vậy, tình hình tội phạm liên quan đến ma tuý ở Pà Cò và Hang Kia đã giảm đáng kể; an ninh nông thôn  trên địa bàn cũng cơ bản ổn định…

 

Tìm hiểu được biết, không chỉ ở Mai Châu mà hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, đội ngũ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín thường xuyên chủ động vận động con cháu dòng họ và nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc; vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, áp dụng KHKT vào gieo trồng, sản xuất; thực hiện các phong trào thi đua, CVĐ giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với công tác tuyên truyền, các già làng, người có uy tín đã trực tiếp tham gia hiến đất xây dựng trường mầm non, giúp nhau phát triển sản xuất, góp ngày công hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, làm đường giao thông nông thôn… Vai trò của già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín được thể hiện rõ nét nhất trong việc động viên bà con dân bản tham gia xây dựng hương ước, quy ước; vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là thực hiện hòa giải mâu thuẫn trong nhân dân, đoàn kết thực hiện  phong trào do chính quyền và các đoàn thể phát động.

 

Đơn cử như trong công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Lương Sơn hay vụ giải quyết tranh chấp đất đai giữa 2 xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) với xã An Lạc (Lạc Thủy)… đều ghi nhận sự góp mặt của già làng, người có uy tín. Với nhiều nội dung hoạt động thiết thực, những “hạt nhân đoàn kết” này thực sự là cầu nối giữa cấp uỷ, chính quyền địa phương với người dân trên địa bàn, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhân dân, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

 

Thực tế thời gian qua ở tỉnh ta cho thấy, cấp uỷ, chính quyền các cấp luôn quan tâm, động viên, phát huy vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Hàng năm, Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ban, ngành ,đoàn thể đều quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách thăm hỏi, hỗ trợ cơ sở vật chất, động viên tinh thần kịp thời đối với già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín. Việc tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán; tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm, khen thưởng… cũng được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2011 - 2016, từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương, tỉnh ta đã thực hiện chế độ chính sách đối với già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín với tổng trị giá gần 10,9 tỷ đồng.

 

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh  cho biết: Với sự quan tâm thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền các cấp, nhìn chung, đội ngũ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và uy tín của mình; họ đã thực sự là “hạt nhân đoàn kết” tại các cộng đồng dân cư; gương mẫu đi đầu và tích cực động viên bà con thực hiện tốt các phong trào hoạt động ở cơ sở.

 

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín, thời gian tới, các cơ quan, ban , ngành trong tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách về hỗ trợ vật chất, tinh thần, tạo điều kiện tôn vinh già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc tạo điều kiện để người có uy tín trong cộng đồng dân cư có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc… Đó là cơ sở để già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong tỉnh tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng; thực sự là cầu nối để chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần hơn với người dân và góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc tại các địa phương trong toàn tỉnh.

 

                                                         Tạ Quang Đạo

               (SN 15, ngõ đường tuyến 4Khu bắc Trần Hưng Đạo,TP. Hoà Bình)

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục