(HBĐT) - Cùng cán bộ LĐ -TB&XH xã Phú Minh (Kỳ Sơn), chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Thưởng, xóm Mon. Tiếp chúng tôi, ông Thưởng chia sẻ: Gia đình tôi mỗi người một việc, người chăm sóc đàn lợn, người phụ trách rừng keo, máy chế biến dong riềng… Công việc không bao giờ ngơi tay nhưng cũng mừng vì cuộc sống ngày một khấm khá”.

 

Cán bộ LĐ-TB&XH xã Phú Minh thăm điển hình người có công phát triển kinh tế của gia đình ông Nguyễn Văn Thưởng, xóm Mon (đứng giữa).

 

Năm 1965, ông Thưởng nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị và bị nhiễm chất độc hóa học. Năm 1970, ông xuất ngũ trở về địa phương và làm trưởng ban Tài chính của xã. Sau đó, ông nghỉ và tập trung phát triển kinh tế gia đình. Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, ông và gia đình chịu khó làm ăn, tích cóp được số vốn kha khá, ông đầu tư trồng 2 ha dong riềng, trên 2 ha keo và trong chuồng duy trì 3 con lợn nái, đàn lợn thịt. Để gắn sản xuất với chế biến sản phẩm, ông đầu tư máy chế biến dong riềng. Theo ông Thưởng, từ sản xuất dong riềng, hàng năm, gia đình ông thu về từ 50- 60 triệu đồng, gấp 3 lần trồng lúa. Tổng thu nhập của gia đình từ trồng trọt và chăn nuôi gần 200 triệu đồng /năm.

 

Hiện nay, xã Phú Minh có 46 hộ chính sách, trong đó, 37 người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng gồm 11 thương binh, 2 bệnh binh, 5 hưởng tuất liệt sỹ, 1 hưởng tuất nuôi dưỡng, 1 tuất chất độc hóa học, 12 người nhiễm chất độc hóa học và 5 con nhiễm chất độc hóa học. Đồng chí Nguyễn Trọng Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Minh cho biết: Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần người có công không ngừng được nâng lên. Vào những dịp lễ, tết, 27/7, xã đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ từ 5-6 sổ tiết kiệm (1 triệu đồng /sổ) cho người có công. Từ nguồn quỹ Đền ơn - đáp nghĩa, xã hỗ trợ 5 triệu đồng /hộ để sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa, khám và cấp thuốc miễn phí cho người có công. Riêng năm 2016, quỹ Đền ơn - đáp nghĩa xã vận động được trên 16 triệu đồng hỗ trợ 4 hộ sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa. Xã phối hợp với Công ty CP nước sạch Vinaconex có trụ sở tại xóm Vật Lại hỗ trợ 35 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách ở xóm Mon…

 

Năm 2017, hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sỹ, xã đã vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn và nhân dân ủng hộ xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa phấn đấu đạt trên 20 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này sẽ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà; khám và cấp thuốc miễn phí; tặng 10 sổ tiết kiệm trị giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng /sổ cho hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức quét dọn, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ của xã. Các tổ chức, đoàn thể cũng có những hoạt động ủng hộ, giúp đỡ ngày công gia đình chính sách...

 

                                                                                      Hưong Lan

 

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục