(HBĐT) - Trong 30 phút đầu giờ sáng 10/5, gần 150 học sinh khối lớp 2, trường tiểu học Sông Đà (TP Hòa Bình) hào hứng tham gia chương trình phòng, tránh xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE).



Giờ học ngoại khóa phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em của học sinh trường tiểu học Sông Đà (TP Hòa Bình).

 

Sau khi xem các clip tình huống, học sinh mạnh dạn trả lời các câu hỏi, chia sẻ suy nghĩ của mình. Thông qua đó, giáo viên trang bị kỹ năng sống cho các em. Để phù hợp với từng lứa tuổi và để học sinh được tham gia nhiều hơn, nhà trường đã chọn cách giáo dục kỹ năng theo từng khối lớp. Có những trường như tiểu học Lê Văn Tám lại chọn phương pháp phối hợp với đơn vị chuyên môn tổ chức ngoại khóa cho học sinh. Trước vấn nạn XHTDTE gây tâm lý lo lắng trong xã hội, ngày 10/4, phòng GD &ĐT TP Hòa Bình đã ban hành Công văn về tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Xuân, Trưởng phòng GD &ĐT TP Hòa Bình cho biết: Phòng yêu cầu các trường đảm bảo ANTT, nhất là trường tổ chức cho học sinh ăn bán trú, học 2 buổi /ngày. Kiểm tra sĩ số học sinh thường xuyên trong buổi học chính khóa và giờ nghỉ trưa. Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống XHTDTE cho học sinh. Trang bị cho học sinh các kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, biết cách ứng phó với các tình huống trong thực tế. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng khối giáo dục: mầm non, phổ thông. Cụ thể như tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường, vào các môn học, hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp. Tăng cường phối hợp quản lý học sinh giữa nhà trường và gia đình… Trên cơ sở đó, các trường sẽ lựa chọn phương pháp tổ chức phù hợp với điều kiện thực tế. Song thực tế nhận thấy, một số giáo viên vẫn bị ảnh hưởng tâm lý á Đông, ngại ngùng khi giảng dạy cho học sinh.

Theo số liệu của Sở LĐ -TB&XH, toàn tỉnh hiện có 219.347 trẻ em. Năm 2016, có 33 trẻ em bị XHTD. Trong đó, nhiều nhất tại huyện Kim Bôi 7 vụ; Lương Sơn 6 vụ; các huyện: Mai Châu, Đà Bắc và TP Hòa Bình mỗi nơi 4 vụ… Mặc dù các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền đã có giải pháp ngăn ngừa và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhưng các vụ XHTDTE vẫn có chiều hướng gia tăng. Theo số liệu của Công an tỉnh, năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ hiếp dâm, giao cấu với trẻ em, năm 2015 tăng lên 15 vụ. Tính chất, mức độ nhiều vụ cũng nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Có trẻ bị XHTD khi 10 tuổi nhưng có trẻ mới chỉ 4 tuổi. Kẻ gây ra việc đồi bại lại chủ yếu là người quen, hàng xóm, bố dượng, thậm chí mang tính chất loạn luân là cả bố đẻ. Tuy nhiên, những con số trên chỉ là những vụ việc được báo cáo, phát giác, có thể nhiều vụ người bị hại không dám lên tiếng vì bị đe dọa hoặc sợ xấu hổ…

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ -TB&XH cho rằng, đây thực sự là hồi chuông cảnh báo về giá trị, đạo đức xã hội bị xuống cấp, cần phải lên án và ngăn chặn. Bởi XHTDTE ảnh hưởng lớn đến thể chất, tinh thần, tương lai của trẻ. Về phía ngành LĐ -TB&XH đã có những biện pháp chăm sóc, bảo vệ trẻ em. 70% xã, phường, thị trấn có điểm vui chơi cho trẻ em; 175 địa phương đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em, bằng 83,3%. Song, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn nhiều khó khăn. Chương trình xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em triển khai thực hiện còn chậm. Các điểm vui chơi, hình thức giải trí phù hợp với trẻ em còn thiếu. Đội ngũ làm công tác trẻ em cấp xã, phường, thị trấn thường xuyên thay đổi, cộng tác viên ở một số nơi chưa có. Do đó, khó khăn trong việc kịp thời phát hiện và đề nghị xử lý các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, đặc biệt là XHTDTE.

Để phòng, tránh XHTDTE, theo Phó Giám đốc Sở LĐ -TB&XH Nguyễn Thanh Thủy, cần tuyên truyền sâu rộng, bằng nhiều hình thức. Trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản giúp trẻ tự bảo vệ hoặc thông báo khẩn cấp cho cơ quan, đơn vị, tổ chức bảo vệ mình theo địa chỉ gần nhất trước những dụ dỗ về vật chất, hành vi dẫn đến XHTD có thể xảy ra. Đây là giải pháp tiên quyết, căn bản để phòng tránh. Nhà trường cần có những giờ học chính khóa về tâm, sinh lý, kỹ năng tự bảo vệ mình trong các tình huống; liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. Nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung những nội dung của pháp luật đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm…

Đồng chí Nguyễn Văn Vận, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho rằng, cần sự phối hợp vào cuộc của các ngành chức năng và toàn xã hội, trước hết là công tác tuyên truyền, giáo dục. Đối tượng phạm tội chủ yếu ở lứa tuổi từ 17 - 31, nên tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nhất là thanh - thiếu niên... Nếu bị xâm hại, kể lại với người lớn đáng tin cậy để được giúp đỡ, tố cáo để nghiêm trị tội phạm...

Ngoài các biện pháp trên, thực tế cũng đang đặt ra vấn đề cần có sự hỗ trợ, nâng đỡ tinh thần cho trẻ bị XHTD, tránh xảy ra tình huống đau lòng như ở huyện Đà Bắc. Sau khi bị XHTD, trẻ đã tự tử.



                                                                                                                Cẩm Lệ


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục