(HBĐT) - Xây dựng đường tràn cho công trình thủy lợi hồ Khả, xã Quý Hòa (Lạc Sơn) đã vô tình tạo ra dòng suối dữ vào mùa mưa lũ, gây sạt lở đất, đe dọa đến tính mạng, tài sản của một số hộ dân sống ven suối. Việc di dời các hộ dân hoặc thực hiện các biện pháp chống sạt lở trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, nhất là khi mùa mưa bão đã đến.


"4 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp, có đợt mưa lũ lớn, nước còn tràn vào trong nhà bà Bùi Thị Nhừng, xóm Cáo. Trong những ngày cao điểm, chúng tôi phải túc trực thường xuyên. Năm ngoái nhiều lần báo động, phải di dời đồ đạc của một số hộ. Điều đáng nói là trước đây, ở vị trí con suối đang gây sạt lở chỉ là dòng suối nhỏ. Việc xây dựng đường tràn cho công trình thủy lợi hồ Khả đã tạo ra con suối lớn bây giờ. Các hộ dân rất muốn di dời nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa thực hiện được. Bà con mong muốn được đền bù hoặc được cơ quan chức năng quan tâm, kè lại bờ suối để không sạt lở thêm”, đồng chí Bùi Mạnh Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Quý Hòa cho biết.


 

Con suối hình thành từ việc xây dựng đường tràn hồ Khả, xã Quý Hòa (Lạc Sơn) với lòng suối nông, gồ ghề sỏi, đá, chảy xiết vào mùa mưa lũ, đe dọa đến sự an toàn của các hộ dân ven suối.

Những ngày này, con suối dữ chỉ có dòng nước nhỏ chảy luồn lách qua những tảng đá lớn. Lòng suối khá nông lại có nhiều tảng đá lớn là nguyên nhân khiến con suối trở nên dữ dằn trong những ngày mưa lũ. Hộ bà Bùi Thị Nhừng nằm cách con suối chỉ khoảng 3 - 4 m. Những ngày lũ lớn, gia đình bà nơm nớp sợ hãi. "Vào mùa mưa không dám ngủ vì nước suối dâng cao, chảy vào tận sân. Có dạo nước chảy tràn vào trong nhà, nhờ lực lượng dân quân của xã và bà con đến chuyển đồ mới không bị cuốn trôi. Trước đây, chỉ là khe suối nhỏ, nằm sát bên kia đường, mưa bão chẳng ảnh hưởng gì. Gia đình rất lo lắng, muốn chuyển đến nơi khác lắm chứ nhưng điều kiện khó khăn. Đã nhiều lần gia đình tôi làm đơn đề nghị lên cơ quan chức năng, mong muốn được hỗ trợ để di dời nhưng không được giải quyết”, chị Bùi Thị Sinh, con dâu bà Nhừng cho biết.

Kế bên nhà bà Nhừng là hộ ông Bùi Văn Dức. "Các hộ khác làm nhà sàn bằng gỗ thì có thể di dời đi chỗ khác được, còn nhà tôi làm bằng bê tông thì làm sao khiêng đi được. Mà di dời cũng khó, đất đai từ xa xưa mình đã ở đây, giờ chuyển đi chỗ khác thì lấy đâu đất mà ở, sản xuất. Ngay từ khi xảy ra sạt lở ở bờ suối, chúng tôi đã báo cáo lên UBND xã, đề xuất lên huyện nhưng chưa thấy hồi âm, trong khi, tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân, ông Dức bức xúc.

Quả thật, gia đình ông Dức đang trong tình trạng khá ái ngại. Đường bê tông nội xóm trước nhà ông đã bị con suối khoét sâu vào chừng 1 m. Vào mùa mưa, tình trạng tiếp tục sạt lở sẽ khó tránh khỏi. Sạt lở đã ảnh hưởng đến ngôi nhà của gia đình ông Dức với những vết nứt dài xuất hiện trên nền nhà: "Tôi lấy xi măng vá lại vài chỗ rồi, còn những vết này là mới nứt thêm. Nếu không kè lại bờ suối, mưa xuống sạt cả nhà xuống suối mất. Hiện nay, người ta thi công đường lên Đồi Thung rồi đổ đất ra bờ suối bên kia nên lòng suối càng bị thu hẹp hơn. Nếu lũ lớn thì nước sẽ chảy siết, nguy hiểm hơn rất nhiều”, bà Bùi Thị Lỵ, vợ ông Dức bày tỏ.

Chưa thuộc diện đặt vào tình trạng khẩn cấp như gia đình ông Dức và bà Nhừng nhưng gia đình ông Bùi Văn Niên cũng tỏ ra khá ái ngại. "Cũng lo lắm chứ, vài lần phải chạy sang nhà hàng xóm trú tạm rồi. Với tình trạng sạt lở như bây giờ, nếu không có biện pháp kè lại bờ suối thì sẽ sạt vào đến nhà của chúng tôi thôi”, ông Niên lo lắng. Ngoài ra còn một hộ nữa chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc xây dựng đường tràn cho công trình thủy lợi hồ Khả, là gia đình ông Bùi Văn Tấn (xóm Khả). Trước nguy cơ sạt lở, gia đình ông Tấn đã kè lại bờ suối.

"Trước mắt, chúng tôi sẽ cảnh báo cho các hộ dân, bố trí lực lượng sẵn sàng ứng cứu trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bà con, rất mong cơ quan chức năng quan tâm, có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra”, đồng chí Bùi Mạnh Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã bày tỏ.

                                                                                      Viết Đào


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục