(HBĐT) - Trong những năm tháng chiến tranh, xã Tuân Đạo (Lạc Sơn) có không ít người lên đường nhập ngũ. Một phần xương máu của họ đã hy sinh cho đất nước. Có những người nằm lại nơi chiến trường. Trở về từ cuộc chiến, họ - những người lính Cụ Hồ vẫn từng ngày nỗ lực để vơi đi đói, nghèo. Công tác đền ơn, đáp nghĩa luôn được chú trọng chính là sự động viên, tiếp sức cho họ.


Cán bộ LĐ-TB &XH xã Tuân Đạo (Lạc Sơn) đến thăm hỏi, động viên gia đình bệnh binh Bùi Văn Nhởm, xóm Sào.

 Đồng chí Bùi Thị Hồng Vân, cán bộ LĐ-TB&XH xã cho biết: Tuân Đạo có 34 liệt sỹ, 8 thương binh, 2 bệnh binh và 6 người bị nhiễm chất độc da cam. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, xã đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, gặp mặt. ở các xóm, vào các dịp cao điểm về phong trào đền ơn, đáp nghĩa, các chi hội đoàn thể tổ chức các hoạt động thiện nguyện, làm các công việc mà gia đình chính sách cần giúp đỡ. Ví như: hội viên phụ nữ tham gia làm cỏ, thanh niên và hội viên các đoàn thể khác làm các công việc như sửa sang nhà cửa, làm đường. Do đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, sự giúp đỡ chủ yếu là động viên, khích lệ về tinh thần nên đời sống của các gia đình chính sách còn nhiều thiếu thốn. Hiện nay có 3 gia đình chính sách (1 bệnh binh, 2 nhiễm chất độc da cam) thuộc diện nghèo, còn lại đa số thuộc hộ cận nghèo.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Nhởm, bệnh binh mất 61% sức khỏe ở xóm Sào. ông Nhởm năm nay 69 tuổi. Từ năm 1967 – 1973, ông đóng quân ở Đông Nam Bộ, tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh. Năm 2016, gia đình ông Nhởm thoát nghèo nhưng vẫn thuộc hộ cận nghèo. Với 6 nhân khẩu, thu nhập chủ yếu từ làm nông nghiệp nên đời sống còn bộn bề khó khăn. Căn nhà sàn được xây dựng từ lâu, hiện đã xuống cấp. "Nhà cửa còn tạm bợ, kinh tế của gia đình vẫn thiếu thốn lắm, chưa biết đến bao giờ mới sửa sang lại được. Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22 hỗ trợ người có công về nhà ở, nhiều hộ đã vay tiền ngân hàng để làm nhà nhưng đến nay mắc nợ vì chưa được giải ngân. Gia đình tôi cũng thuộc diện được hỗ trợ, rất mong Đảng, Nhà nước quan tâm, sớm hỗ trợ vì nhu cầu được xây dựng, sửa sang nhà ở rất cấp thiết với chúng tôi”, ông Nhởm chia sẻỷ.

Theo cán bộ LĐ-TB &XH xã Tuân Đạo, xã có 7 gia đình chính sách đã làm lại nhà và hiện đang đợi được giải ngân. Trường hợp của gia đình bệnh binh Bùi Xuân Nhừm, xóm Rài là một điển hình. Gia đình ông Nhừm thuộc diện hộ nghèo, căn nhà cũ quá xuống cấp nên ông xây nhà mới, với chi phí khoảng 60 triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, hay gia đình bà Bùi Thị Thập, thân nhân liệt sỹ ở xóm Sào cũng vay tiền làm nhà, hiện cũng lâm vào cảnh nợ nần.

"Mức trợ cấp, phụ cấp như hiện nay khá khiêm tốn nên mức sống của các gia đình chính sách còn thấp. Do đó, rất mong Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền quan tâm, nâng mức trợ cấp, phụ cấp cũng như sớm bố trí kinh phí để giải ngân cho các gia đình theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công. Xã sẽ tiếp tục kêu gọi đóng góp để xây dựng quỹ đền ơn, đáp nghĩa, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với các gia đình có công để giúp đỡ họ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống”, đồng chí Bùi Thị Hồng Vân, Cán bộ LĐ-TB&XH xã Tuân Đạo bày tỏ.

 

                                                                                  Viết Đào

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục