(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) vào những ngày cả nước có nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sỹ. Đồng chí Nguyễn Cường Biện, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn - đáp nghĩa” từ lâu đã trở thành truyền thống tốt đẹp lan tỏa trong mỗi người dân nơi đây. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với huy động các nguồn lực xã hội, đời sống người có công với cách mạng trên địa bàn không ngừng được ổn định và nâng cao.


Đưa chúng tôi đi thăm Nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sỹ đang được gấp rút hoàn thiện vào đúng dịp 27/7, đồng chí Nguyễn Thị Thương, cán bộ LĐ-TB&XH xã cho biết: Năm nay, xã được cấp trên quan tâm đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng Nhà bia tưởng niệm. Khi hoàn thiện, nơi đây ghi công 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 28 liệt sỹ trên địa bàn xã.


Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) đang được gấp rút hoàn thiện vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sỹ 27/7.

Theo thống kê, hiện nay, xã Phúc Tiến có 54 người có công được hưởng chế độ, trong đó có 7 thương binh, 2 bệnh binh, 13 hưởng tuất liệt sỹ, 11 người nhiễm chất độc hóa học, 19 người thờ cúng liệt sỹ, còn lại là đối tượng khác. Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn luôn quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công trên địa bàn. Các chế độ của Đảng, Nhà nước đối với người có công đều được chi trả kịp thời. Hàng năm, vào dịp lễ, tết, 27/7, xã đều tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình người có công tiêu biểu. Các đoàn thể: thanh niên, phụ nữ, CCB giúp đỡ ngày công làm cỏ, chỉnh trang nhà cửa giúp gia đình người có công neo đơn. Những người có công bị bệnh tật, ốm đau được lãnh đạo xã, ban, ngành, đoàn thể và bà con hàng xóm đến động viên, chia sẻ. Năm 2017, kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sỹ, xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực để chăm sóc người có công trên địa bàn. Trong đó có các hoạt động tiêu biểu như: Hoàn thành thủ tục đề nghị sửa chữa 3 nhà ở cho người có công; tổ chức giao lưu bóng chuyền giữa các xóm. Xã tổ chức mít tinh kỷ niệm với sự tham gia của toàn thể người có công trên địa bàn; thắp nến tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nhà bia tưởng niệm. Ngoài ra, xã tổ chức trao quà của Trung ương, của tỉnh; Quỹ Đền ơn - đáp nghĩa của xã tặng 50 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng cho người có công…

Với những hoạt động chăm sóc cụ thể, thiết thực, đời sống vật chất, tinh thần người có công với cách mạng trên địa bàn xã Phúc Tiến không ngừng được nâng lên. Đến nay, xã không có gia đình người có công ở trong nhà tạm, dột nát, thuộc diện hộ nghèo. 100% gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú trên cùng địa bàn. Nhiều năm liền, xã được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công.

                    H.L

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục