(HBĐT) - Huyện Lương Sơn hiện có 1.248 người có công, trong đó, có 3 trường hợp hoạt động cách mạng trước năm 1945, 1 người hoạt động trước cách mạng tháng Tám, 541 liệt sỹ, 204 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 118 bệnh binh, 247 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học..., 593 người có công hiện đang hưởng trợ cấp, 655 thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "ăn quả nhớ người trồng cây”, từ năm 2012 đến nay, ngoài việc đảm bảo chế độ trợ cấp hàng tháng cho gần 900 người có công và thân nhân liệt sĩ, huyện Lương Sơn đã triển khai nhiều hoạt động " Đền ơn, đáp nghĩa” chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ. Huyện đã tu sửa, nâng cấp, xây mới nhà ở cho 40 hộ gia đình chính sách trị giá trên 2, 3 tỷ đồng; trao tặng 72 sổ tiết kiệm tình nghĩa với số tiền 56, 6 triệu đồng; vận động quỹ "Đền, đáp nghĩa” được trên 3, 5 tỷ đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.246 lượt đối tượng chính sách trị giá 144 triệu đồng; đưa 1.300 lượt thương, bệnh binh đi điều dưỡng. Bên cạnh đó, huyện đã đầu tư xây dựng mới 1 đền thờ liệt sỹ; 3 nhà bia ghi tên liệt sỹ, sửa chữa, nâng cấp 6 nhà bia ghi tên liệt sỹ tại các xã với kinh phí trên 13 tỷ đồng. Những hoạt động đó đã góp phần đưa 99,6% hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.


UBND huyện Lương Sơn tặng quà cho gia đình chính sách tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương, binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Riêng trong năm 2016, toàn huyện đã vận động xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa được trên 393 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây mới 3 nhà tình nghĩa với số tiền 170 triệu đồng, tặng 15 sổ tiết kiệm trị giá 25, 7 triệu đồng. Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 388 lượt người, cấp 1.208 thẻ BHYT cho người có công và thân nhân; đưa 120 người có công đi điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng huyện Kim Bôi và tỉnh Thanh Hóa, chi tiền điều dưỡng tại gia đình cho 198 người với số tiền trên 219 triệu đồng; trợ cấp phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình cho 23 người với số tiền trên 22, 8 triệu đồng... Ngoài ra, các xã, thị trấn, đoàn thể, cá nhân, tổ chức, đơn vị bộ đội… trao tặng 3.463 suất quà cho các đối tượng chính sách, trị giá trên 624 triệu đồng.

 Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, huyện đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng 2.340 suất quà cho các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công trị giá 473, 6 triệu đồng. Đồng chí Trần Xuân Phúc - Trưởng phòng LĐ &TBXH, Phó Ban chỉ đạo phong trào chăm sóc người có công với cách mạng và xây dựng điều hành quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa” huyện Lương Sơn cho biết: Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), toàn huyện đã thực hiện nhiều hoạt động để thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với nước. Đặc biệt huyện đã tiếp nhận và trao tặng 150 suất quà của các nhà tài trợ cho các gia đình chính sách tiêu biểu của huyện, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng; xây dựng và bàn giao 2 ngôi nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sỹ và hội viên CCB khó khăn; tổ chức hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện giai đoạn 2012- 2017 và nhiều hoạt động ý nghĩa khác...

 Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều tấm gương thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ đã vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, tiêu biểu như thương binh 2/4 Nguyễn Văn Thực - Trưởng phòng Y tế huyện; thương binh ẳ Lưu Công Khanh (xã Cao Răm); Nguyễn Văn Nỉa (xã Hòa Sơn); bệnh binh Trịnh Hữu Chiến (xã Cư Yên); Nguyễn Xuân Bình (xã Thanh Lương)...

 Quán triệt và nhận thức sâu sắc Chỉ thị số 07- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa huyện Lương Sơn đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn và mọi tầng lớp nhân dân quan tâm thực hiện chính sách cho các đối tượng người có công đầy đủ, kịp thời phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa” được thúc đẩy mạnh mẽ, tạo phong trào rộng khắp. Từ đó giúp nhiều thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công phát huy truyền thống cách mạng, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển KT -XH ở địa phương.

                                            Trần Trang (Đài Lương Sơn)

 


Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục